Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vở chèo “Quan Đe đè Quan Nẹt” vừa ra mắt đã "đắt hàng"

Thứ Ba 15/01/2019 | 14:09 GMT+7

VHO- Ngay sau đêm diễn tổng duyệt, vở Quan Đe đè Quan Nẹt của Nhà hát Chèo Hà Nội đã liên tiếp nhận được 20 đơn đặt hàng biểu diễn từ các công ty truyền thông, doanh nghiệp kinh tế và địa phương. Điều gì khiến một vở diễn đề tài dân gian lại “đắt hàng” đến vậy? Đến trực tiếp xem Quan Đe đè Quan Nẹt, chứng kiến những tràng pháo tay và những tiếng cười ngả nghiêng từ khán giả mới hiểu lý do vì sao lại có hiện tượng lạ này đối với chiếu chèo Thủ đô.

Dàn nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Hà Nội rất có nghề 

Quan Đe đè Quan Nẹt do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng từ kịch bản của tác giả Lê Thế Song. Với mô típ và những mẫu nhân vật rất quen thuộc trong chèo truyền thống như lý trưởng, quan huyện, quan Đầu triều và những người dân nghèo thấp cổ bé họng... nhưng ê kíp sáng tạo vở đã tạo nên một hình thức thể hiện khá sinh động đặc biệt là nhiều trò diễn thú vị, cuốn hút người xem. Tác giả Lê Thế Song chia sẻ: “Tôi và đạo diễn Lê Hùng đều tâm đắc khi nhận làm vở Quan Đe đè Quan Nẹt với Nhà hát Chèo Hà Nội bởi lẽ ban giám đốc đặt ra yêu cầu phải có một vở diễn phải thật sự là chèo và phải bán được vé doanh thu. Muốn vở diễn hấp dẫn khán giả, điều đầu tiên chúng tôi quan tâm đó là vở diễn đó có đáp ứng được nhu cầu và những vấn đề mà khán giả thực sự quan tâm hay không? Dẫu anh có nói hay, có làm giỏi mà khán giả thờ ơ thì đó là sự thất bại”.

Chỉ vì mê Thị Te mà Xã Nẹt khăng khăng cá mè hoa là con diếc cụ

Mượn đề tài dân gian về câu chuyện vợ chồng Cả Bũm, cô Te bắt được con mè hoa trên ao của nhà Xã Nẹt, Xã Nẹt nhận là của mình và nói đó là con diếc cụ. Mắt thường của mọi người đều nhận thấy anh cả Bũm bắt được con mè hoa nhưng qua các cửa quan, các vị quan đều được Xã Nẹt hối lộ cửa sau nên đều cho rằng đó là con diếc cụ. Nỗi tuyệt vọng, oan uổng đã khiến vợ chồng Cả Bũm, Thị Te cầm chắc phải chia lìa khi bị thua kiện Te sẽ phải làm vợ bé cho Xã Nẹt. Đằng sau một cốt truyện giản dị, đơn giản, vở diễn có độ dài vừa phải nhưng đằng sau đó là những vấn đề rất thời sự đang làm nhức nhối ngay cả xã hội hôm nay khi đồng tiền đang chi phối mọi giá trị đạo đức với những câu chuyện “mua ghế”,  “tham nhũng ghế”, chuyện đổi trắng thay đen dẫn tới những án oan sai nhức nhối dư luận xã hội. Xem chuyện người xưa để ngẫm chuyện nay đó là thế mạnh đáng ghi nhận của một vở chèo như Quan Đe đè Quan Nẹt.

Đồng tiền đâm toạc sự thật, cá mè hoa bị xử thành diếc cụ

Tác giả Lê Thế Song vốn là một nhà biên kịch có khả năng viết được nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương...  Chỉ trong 3 năm trở lại đây, anh đã có 20 kịch bản được dàn dựng tại các nhà hát truyền thống của trung ương và các địa phương trên cả nước. Điều thú vị trong Quan Đe đè Quan Nẹt,  bên cạnh những mẫu nhân vật trong chèo truyền thống như đào thương, kép lệch... thì tác giả đã mạnh dạn thay đổi tuyến nhân vật, sáng tạo ra  một mẫu hình mới cho chèo khá thành công, đó là sự xuất hiện của vị quan đầu triều, đại diện cho triều đình xử lý vụ kiện. Từ đầu đến gần cuối vở diễn, nhân vật quan đầu triệu được xây dựng theo mẫu nhân vật kép lệch khi nghiễm nhiên nhận những món hối lộ to nhất với thủ đoạn tinh vi nhất của các viên quan cấp dưới như Xã Nẹt, như Quan huyện Đe... với cái kiểu quan lớn bắt nạt quan bé, “cá lớn ăn cá bé”... Nhưng kết cuộc bất ngờ đó là ông bỗng chốc viên án xử công minh rõ ràng và đứng về những người dân thường.

Quan Đầu triều, một mẫu nhân vật mới mà vở diễn mang tới, mở nút giải quyết vụ án oan sai

Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu nhưng qua bàn tay nổi tiếng tạo trò của đạo diễn Lê Hùng, qua cách diễn xuất của ê kíp diễn viên tài năng với những giọng ca chèo nổi tiếng của chiếu chèo Thủ đô như: Quang Dương trong vai Cả Bũm, Hồng Thắm trong vai Thị Te, Xuân Dũng vai Xã Nẹt, Việt Thắng vai quan Đầu triều, Nhật Tuấn vai quan huyện  Đe... đã rất cuốn hút.

Không đao to búa lớn, không nói những câu chuyện viển vông mang tính triết lý quá cao siêu, Quan Đe đè Quan Nẹt đi vào lòng khán giả bởi một lối kể chuyện giản dị nhưng vô cùng sâu sắc trên sân khấu chèo. Điều thú vị tuy là một vở chèo không phải loại hình nghệ thuật hấp dẫn khán giả, vậy mà Quan Đe đè Quan Nẹt đã lọt được mắt xanh của các nhà tổ chức biểu diễn, nhà truyền thông và các doanh nghiệp, len chân để bán vé doanh thu với các show nghệ thuật mang tính thời thượng.

THÚY HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top