Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Cho tiến hành sửa chữa chỉ dựa trên "kinh nghiệm" và "sự tin tưởng" (?!)

Thứ Ba 15/01/2019 | 11:17 GMT+7

VHO-Sáng 15.1, ngày thứ hai của phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vô ý làm chết người" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình ngày 29.5.2017, Hội đồng xét xử đã tập trung làm rõ việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại Bệnh viện.

Làm rõ việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế của Bệnh viện

Khai báo trước Toà, các bị cáo Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng đều cho biết, Phòng Vật tư và trang thiết bị y tế thực hiện chức năng quản lý chung đối với các trang thiết bị, vật tư y tế.

Đối với các trang thiết bị cụ thể, được giao cho Khoa, Phòng nào thì Khoa, Phòng đó phải chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng. Trong trường hợp trang thiết bị có hỏng hóc, cần sửa chữa thì Khoa, Phòng đề xuất với Phòng Vật tư, thiết bị y tế để Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế lên phương án đề xuất Giám đốc ký quyết định sửa chữa.

Đối với hệ thống lọc nước RO2, đã được giao cho Khoa Hồi sức tích cực quản lý, sử dụng, cụ thể là giao cho đơn nguyên thận nhân tạo mà ban đầu là do bác sĩ Nguyễn Đức Tiến phụ trách. Sau khi bác sĩ Tiến chuyển sang Khoa khác thì hệ thống này giao cho bác sĩ Hoàng Công Tình và điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng.

Về việc sửa chữa hệ thống lọc nước RO2, bị cáo Dương và bị cáo Thắng đều khai là có trong kế hoạch sửa chữa hàng năm. Cụ thể, cả 3 hệ thống lọc nước RO1, RO2 và RO mini đều sẽ được bảo dưỡng, sửa chữa, căn cứ vào tình trạng của từng hệ thống mà sẽ quyết định xem hệ thống nào sửa chữa trước, hệ thống nào sửa chữa sau. Do đó, sau khi kiểm tra định kỳ các trang thiết bị, nhân viên phòng vật tư mà cụ thể là Trần Văn Sơn đã phát hiện ra hệ thống RO2 bán tắc, trên cơ sở đề xuất của nhân viên Sơn và đề xuất của nguyên đơn thận nhân tạo nên bị cáo Thắng đã đề xuất với Giám đốc sửa chữa hệ thống này.

Chưa cầm hợp đồng nhưng theo "kinh nghiệm" vẫn cho tiến hành sửa chữa

Liên quan đến việc thực hiện việc sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2, bị cáo Trần Văn Thắng cho biết, mặc dù chưa được cầm hợp đồng 315 (hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO2 được ký giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình và Công ty Thiên Sơn) nhưng bị cáo Thắng vẫn chỉ đạo bị cáo Sơn tiến hành việc sửa chữa, bảo dưỡng.

Theo bị cáo Thắng, những lần sửa chữa trước thì hợp đồng có lúc do nhân viên Phòng Vật tư và trang thiết bị y tế lên Phòng Tài chính kế toán lấy hoặc ngược lại là nhân viên phòng Tài chính kế toán mang xuống. Đối với hợp đồng 315 thì cho đến lúc ra lệnh cho nhân viên thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng thì Trần Văn Thắng vẫn chưa hề cầm hợp đồng.

Trả lời câu hỏi của chủ toạ phiên toà là vì sao chưa có hợp đồng mà vẫn cho sửa chữa, bị cáo Thắng cho biết là nghe nói đã có hợp đồng. Bị cáo Thắng trình bày, dù chưa có hợp đồng nhưng theo "kinh nghiệm" những lần sửa chữa, bảo dưỡng trước đó thì nếu Phòng Vật tư, thiết bị y tế đề nghị sửa chữa, thay thế gì thì trong hợp đồng sẽ có những nội dung đó. 

Bị cáo Thắng khai báo là biên bản bàn giao được bị cáo Sơn đưa cho sau khi sự cố xảy ra, còn lập khi nào thì bị cáo Thắng không biết.

Bị cáo Thắng thừa nhận, trong trường hợp nếu sửa chữa, bảo dưỡng không đúng nội dung hợp đồng, ví dụ khi ký hợp đồng, giám đốc có thêm vào một số nội dung hoặc bỏ đi một số nội dung cần sửa chữa, bảo dưỡng thì bản thân sẽ phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện sai hợp đồng, có thể phải bồi thường nếu phát sinh chi phí. "Chưa cầm hợp đồng nhưng bị cáo tin tưởng nội dung sữa chữa, bảo dưỡng sẽ đúng như đề xuất", bị cáo Thắng khẳng định.

Lời khai của bị cáo Thắng cho thấy, việc quản lý trang thiết bị của Bệnh viện, chỉ dựa trên "kinh nghiệm" và "sự tin tưởng" mà không dựa trên các quy trình nghiêm ngặt, chính là một trong những nguyên nhân gây ra hậu quả đáng tiếc.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top