Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dân “kêu trời” vì rác

Thứ Tư 09/01/2019 | 09:33 GMT+7

VHO- Con đường liên thôn dẫn chúng tôi về trung tâm xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ngập ngụa rác thải cùng thứ mùi hôi hám khó chịu khiến người ta phải nghẹt thở, nôn nao.

 Rác thải chất đống, tràn ra cả lòng đường

Được biết, tình trạng trên bắt đầu nghiêm trọng từ khoảng gần 4 tháng trở lại đây, khi bãi tập kết, trung chuyển rác thải trong vùng có hiện tượng quá tải. Theo đó, khu vực dân cư ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là thôn Rích Gạo và thôn Phù Lộc.

Khắc phục bằng phương pháp thủ công

Theo quan sát của chúng tôi, rác thải tập kết nhưng không tập trung một chỗ, mà đổ rải bừa bãi dọc ven đường liên thôn từ UBND xã Phù Chẩn ra đường 6 của Khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn. Con đường liên thôn cửa ngõ địa phương dài chừng 3km này, từ lâu được người dân địa phương gọi là “con đường rác”. Rác tập kết về đây bao gồm đủ loại, nhưng chủ yếu là rác thải sinh hoạt và phế thải vật liệu xây dựng, trong đó có cả xác chết động vật, thậm chí chất thải rắn nguy hại cũng được những nhà xưởng trong vùng đổ trộm ra khu vực này. Bà Nguyễn Thị Lan, người dân thôn Phù Lộc, xã Phù Chẩn bức xúc: Người qua lại dù có lướt xe nhanh qua nhưng vẫn không thoát khỏi màn “tra tấn” của thứ mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bay như ong vỡ tổ. Bãi rác này tồn tại đã khá lâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân chúng tôi.

Với những đống rác đang tự phân hủy, thối rữa, thứ nước đen ngòm đặc quánh hằng ngày rò rỉ ra đường, bám vào lốp xe ám mùi và phát tán, ảnh hưởng đến bầu không khí ở các khu vực phương tiện đi qua. Do bãi tập kết quá tải thường xuyên, nên người ta còn cho khắc phục bằng cách đốt thủ công lộ thiên, thứ khói u ám khó chịu ấy bay lên không trung, gây ô nhiễm cả bầu không khí của toàn xã Phù Chẩn. Ngoài ra, do khói đốt rác mù mịt, vào mỗi giờ công nhân tan tầm buổi chiều đoạn tập kết rác thường xảy ra va quệt, tai nạn giao thông do khói độc thốc vào cay mắt, người đi xe không nhìn rõ đường.

“Dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng này lên cấp trên, nhưng không hiểu sao cho đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện, không biết chúng tôi còn phải khổ sở với nạn ô nhiễm rác thải này đến bao giờ nữa?” - Ông Phạm Văn Đôn, thôn Rích Gạo, xã Phù Chẩn cho biết.

Khổ đến bao giờ?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xã Phù Chẩn có tổng số diện tích 6 km². Tính đến năm 2017 tổng dân số của xã khoảng hơn 13.000 người, sinh sống ở 3 thôn. Có trường ở 3 cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học. Hiện nhân dân đang đóng 5.000 đồng/khẩu/tháng cho UBND xã, là đơn vị thu gom rác thải trong dân cư. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh là đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển rác.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn cho biết: “Những vấn đề người dân phản ánh là đúng, đó là tình trạng chung cả địa phương chứ không phải chỉ riêng một vài điểm trung chuyển. Hiện địa phương có hai điểm tập kết trung chuyển rác thải chính ở thôn Rích Gạo và thôn Phù Lộc. Cách đây gần 3 tháng, do bãi rác xảy ra sự cố nên rác bị ứ đọng, trước đây điểm trung chuyển này có rác là chuyển đi hết, không ảnh hưởng gì. Gần đây địa phương đã tự bỏ kinh phí ra để phun thuốc xử lý mùi, ruồi muỗi. Chúng tôi cũng rất sốt ruột và đã có ý kiến lên cấp trên nhiều lần nhưng do bãi rác có sự cố, đây là tình trạng chung”...

Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường diễn trong thời gian dài mà không được khắc phục, phải chăng cách ứng phó, giải quyết của địa phương có vấn đề? Những giải pháp tạm thời của địa phương đưa ra liệu có đảm bảo môi trường sống không phát tán dịch bệnh? Rác thải sinh hoạt ứ đọng chưa được xử lý kịp thời tại đây đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ai sẽ chịu trách nhiệm? Và người dân còn phải khổ sở vì rác đến bao giờ? 

  Những vấn đề người dân phản ánh là đúng, đó là tình trạng chung cả địa phương chứ không phải chỉ riêng một vài điểm trung chuyển. Hiện địa phương có hai điểm tập kết trung chuyển rác thải chính ở thôn Rích Gạo và thôn Phù Lộc. Cách đây gần 3 tháng, do bãi rác xảy ra sự cố nên rác bị ứ đọng, trước đây điểm trung chuyển này có rác là chuyển đi hết, không ảnh hưởng gì. Gần đây địa phương đã tự bỏ kinh phí ra để phun thuốc xử lý mùi, ruồi muỗi. Chúng tôi cũng rất sốt ruột và đã có ý kiến lên cấp trên nhiều lần nhưng do bãi rác có sự cố, đây là tình trạng chung...

(Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn)

 

 CHIẾN TRẦN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top