Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người con đất Việt tại xứ sở hoa Tulip

Thứ Bảy 05/01/2019 | 13:02 GMT+7

VHO- Trong thời gian công tác tại Hà Lan (đến nay được tròn 2 năm), tôi rất thích được tiếp xúc với Việt kiều nghe họ kể về cuộc sống, công việc tại Hà Lan. Mỗi người đều có những hoàn cảnh khác nhau. Tôi luôn có những ấn tượng và cảm xúc về những câu chuyện họ kể, về những trải nghiệm họ có và đặc biệt là những nỗi niềm và những tâm huyết của họ đối với đất nước. Anh Lâm Việt Tùng là một trong số đó.

Anh Lâm Việt Tùng học đại học tại Budapest, Hungary, tốt nghiệp năm 1986 và ở lại làm cộng tác viên khoa học tại Đại học Budapest (nghiên cứu về công nghệ thông tin, viễn thông). Anh đã kết hôn với một cô gái Hungary và có 3 con ( 1 con trai và 2 con gái). Bây giờ các con của anh chị đã lớn và trưởng thành. "Cô dâu" người Hungary đó đã biết nấu rất thành thạo một số món ăn Việt Nam và rất yêu Việt Nam (Tôi đã được thưởng thức tài nấu ăn và món Việt Nam của chị khi được mời cơm tại nhà).

Anh và gia đình chuyển sang làm việc và sinh sống tại Hà Lan từ 1995 đến nay, anh vẫn theo ngành công nghệ thông tin và viễn thông. Anh kể lúc đầu "bà vợ" không đồng ý vì sợ đến nơi xa lạ sẽ khó sống. Nhưng rồi vì muốn để anh phát triển sự nghiệp, chị đã đồng ý theo anh sang Hà Lan và bắt đầu môi trường cuộc sống mới. Bây giờ chị đã quen và gắn bó với Hà Lan rồi. Tại Hà Lan, anh Tùng thành lập công ty riêng về CNTT và làm tư vấn tin học cho nhiều công ty lớn khác của thế giới có chi nhánh tại Hà Lan như : Liberty Global, Siemens, Compaq, AT&I.... Khi tôi mới sang Hà Lan công tác, anh đã đến chào và tặng tôi một bó hoa rất đẹp (đặc sản của Hà Lan) và cứ thế bắt đầu câu chuyện của hai người Việt ở trời Tây. Mặc dù công việc và hoàn cảnh sống của anh có vẻ như rất xa Việt Nam rồi nhưng thực tế anh lại là người rất gắn bó với Việt Nam. Anh theo dõi tình hình Việt Nam rất sát và luôn có những ý tưởng làm gì để có thể giúp cho quê hương đất nước. Anh đã từng là chuyên gia tư vấn, kiến trúc sư trưởng công nghệ thông tin của Tổng công ty Mobifone tại Hà Nội và hiện vẫn là cố vấn (từ xa). Anh luôn có những quan điểm đánh giá khách quan và tích cực về những vấn đề xã hội quan tâm tại Việt Nam (vấn đề giáo dục, môi trường, công nghệ...). Anh bày tỏ mong muốn làm sao Việt Nam học được cách phân luồng học sinh theo năng lực lên Đại học, Cao đẳng và học nghề như Hà Lan và phương pháp quản lý nước của họ (hai lĩnh vực Hà Lan đang đứng đầu thế giới). Anh cũng bày tỏ mong muốn tham gia giúp Việt Nam làm tư vấn hệ thống quản lý dân cư và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. (anh đã nêu đề nghị này với Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trong chuyến thăm Hà Lan tháng 11/2018). Tại buổi gặp mặt với Việt kiều của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong chuyến thăm Hà Lan (tháng 3/2018), anh Tùng đã đại diện cho giới Việt kiều tri thức tại Hà Lan bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện về chính sách hơn nữa để các trí thức Việt kiều như anh có thể được công hiến tại Việt Nam. Ý kiến của anh đã được Chủ tịch Quốc hộ Nguyễn Thị Kim Ngân rất quan tâm.

Là dân công nghệ, nhưng anh lại rất thích làm thơ. Tôi đã đọc nhiều bài thơ của anh. Hầu hết các bài thơ anh viết đều liên quan đến Việt Nam, là những nỗi nhớ quê hương, những kỷ niệm của người Việt nơi xa. Cứ tưởng rằng cuộc sống trời Tây với sự đủ đầy và choáng ngợp làm người ta có thể quên đi quãng thời gian có thể coi là "vất vả" trong cuộc đời. Nhưng thực tế lại không như vậy, họ luôn nhớ đến, nhắc đến như một sự "hoài niệm". Mỗi dịp tết đến xuân về thì nỗi niềm nhớ "nhà" của người Việt xa quê lại càng khắc khoải hơn bao giờ hết. Anh đã viết bài thơ ""Hẹn đến năm sau" trong tâm trạng đó (Bài thơ đã được đăng tại báo Quê hương):

Hẹn đến năm sau
""La Hay pháo nổ rền vang
Năm qua đóng cửa vội vàng ra đi
Ai xui xuân đến làm chi
Run run cốc rượu chúc gì cho nhau
Thời gian sao quá đi mau
Ngày nào nông nổi nay đầu ngả sương
Phải chăng cái số bốn phương
Một mình đón tết mình thương một mình
Cả đời bận chữ mưu sinh
Vần thơ bỏ ngỏ một mình với thơ
Quê hương cha mẹ mong chờ
Không tiền mua vé bao giờ gặp nhau
Thôi đành hẹn đến năm sau
Con sẽ về kể từ đầu cho nghe..."

Có tiếp xúc với những con người như anh Tùng, tôi mới hiểu tình cảm của những người Việt xa quê. Cho dù ở đâu, cương vị và hoàn cảnh nào thì họ vẫn luôn hướng về cội nguồn và vẫn giữ bản sắc Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Hà Lan có khoảng 20.000 người, đa phần đã có quốc tịch Hà Lan và thực sự hội nhập với xã hội Hà Lan. Người Việt tại Hà Lan chủ yếu kinh doanh nhỏ (mở nhà hàng) hoặc làm công cho các công ty kinh doanh sản xuất. Người Việt được chính quyền sở tại đánh giá cao đức tính cần cù chăm chỉ, tuân thủ luật pháp và hòa đồng. Bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng người Việt tại Hà Lan đã làm phong phú thêm cho nền văn hóa đa sắc màu của xứ sở hoa Tulip tươi đẹp và là cầu nối giữa Việt Nam và Hà Lan. Bạn bè Hà Lan và quốc tế đã biết đến Việt Nam với "áo dài", "nón lá" và với "phở", " chả giò" (nem), " bánh mì"...Những đóng góp của người Việt tại Hà Lan quả không nhỏ và thật đáng trân trọng.

                Đại sứ NGÔ THỊ HÒA tại Hà Lan

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top