Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Báo động đỏ về văn hóa giao thông

Thứ Tư 02/01/2019 | 09:58 GMT+7

VHO- Con số mà lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia vừa đưa ra tại hội nghị 5 năm thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ khiến bất kỳ ai cũng không khỏi bàng hoàng. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường bộ thì thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém chiếm tới 90%.

 Mạnh ai nấy đi

 Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, thậm chí bỡn cợt với cả số phận của chính mình… là những vấn đề gây nhức nhối trong câu chuyện về thực hiện văn hóa giao thông vẫn từng ngày, từng giờ tạo nên thách thức cho cuộc sống cộng đồng.

Đắng lòng vì… dừng đèn đỏ

Năm 2013, Bộ VHTTDL phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia ban hành bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. 5 năm qua, bên cạnh những chuyển biến về nhận thức và ý thức văn hóa giao thông thì nỗi lo về những ứng xử sai lệch khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng vẫn đang canh cánh. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, coi thường pháp luật về giao thông… vẫn diễn ra rất phổ biến. Thậm chí, người chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ như đi đúng làn đường, dừng đèn đỏ, không lạng lách, đánh võng… đôi khi còn bị chính những người đang cùng di chuyển trên đường lớn tiếng.

Theo Bộ VHTTDL, những hạn chế, yếu kém trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông có nhiều nguyên nhân, song một nguyên nhân thường được nhắc tới đầu tiên và nhiều nhất chính là nhận thức của người tham gia giao thông. Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ được ban hành nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đã được triển khai sau khi tiêu chí được ban hành.

Nhiều Bộ, ngành, địa phương cũng đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần từng bước hình thành thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kiềm chế và giảm tình trạng tai nạn giao thông…

Phải thấy xấu hổ

Năm 2018, TNGT đường bộ giảm nhưng mục tiêu giảm số người chết 5% theo Nghị quyết của Quốc hội ngày càng khó khăn. Theo Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đỗ Thanh Bình, nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông chưa tương xứng với tốc độ phát triển của phương tiện. Tại các nút đèn đỏ phải có cảnh sát giao thông thì người dân mới chấp hành.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém chiếm tới 90%.

Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan chức năng là phải làm thế nào để người dân chấp hành luật giao thông cảm thấy tự hào, người không chấp hành thấy xấu hổ thì mới thành văn hóa ứng xử trong giao thông. “Không ở đâu như Việt Nam, cứ mạnh ai người nấy đi, đặc biệt là ở đô thị vào giờ cao điểm. Ùn tắc nảy sinh nhiều hệ lụy khiến người dân không còn quan tâm đến trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật nữa”, theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Nhiều bất cập, hạn chế khác trong ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cũng đã được thẳng thắn nhìn nhận. Theo đó, một số văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, hướng dẫn về giao thông còn ban hành chậm so với kế hoạch, một số quy định chưa sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Tiến độ rà soát, khắc phục hạn chế về công tác tổ chức giao thông vẫn chậm, còn tồn tại nhiều đoạn, tuyến đường bộ có biển báo, tín hiệu chưa phù hợp.

Báo cáo sơ kết 5 năm cũng chỉ rõ bất cập về một bộ phận người dân sống ven đường chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vẫn còn phổ biến tình trạng lấn chiếm, sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, chưa thực sự xem việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật an toàn giao thông là nét văn hóa giao thông trong đời sống hằng ngày.

Đặc biệt là hạn chế về ý thức đạo đức, nghề nghiệp của nhiều chủ phương tiện (khoán trắng cho lái xe) cũng như một số lái xe trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Nhằm khắc phục những bất cập này, một số phương hướng, giải pháp đẩy mạnh thực hiện văn hóa giao thông giai đoạn 2018-2021 cũng đã được đưa ra. Điểm nhấn là việc ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa giao thông giai đoạn 2018- 2021” triển khai trên toàn quốc, trong đó phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại nhằm tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông. Tăng cường phối hợp tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; nhân rộng các mô hình tuyên truyền có hiệu quả...

Tiếp tục thực hiện lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ với Phong trào TDĐKXDĐSVH; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý trật tự an toàn giao thông tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường công tác thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Chủ động phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm an toàn giao thông… cũng được nhấn mạnh là những giải pháp hiệu quả, cần thực hiện nghiêm túc. 

 HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top