"Vật thể bay” từ chung cư cao tầng: Hiểm họa chết người do vô ý thức

VHO- Cái chết tức tưởi của cháu bé 3 tuổi khi đang chơi dưới sân chung cư Lotus House (phường Quang Trung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) bị gạch rơi trúng đầu không phải là trường hợp nạn nhân đầu tiên của những “vật thể bay” vô ý và vô ý thức.

Nơi cháu bé 3 tuổi bị gạch từ tầng cao chung cư rơi xuống tử vong. Ảnh: VOV

Cần biết rằng cũng tại TP.Vinh cách đây gần một tháng, một "vật thể bay" khác từ chung cư Dầu khí Nghệ An rơi xuống đã làm vỡ kính trần của một chiếc ôtô.

Chiếc ôtô chỉ bị hư hại, có thể thay thế và sửa chữa được; nhưng với cháu bé 3 tuổi vô tội kia thì không bao giờ trở lại được nữa.

"Hiểm họa vật thể bay” từ các chung cư cao tầng đã từng được cảnh báo nhiều lần từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nhà tầng càng cao song ý thức người ở thì không hẳn được nâng cao tương xứng, việc vứt rác thải như đầu thuốc lá, chai nhựa, giấy thải và bao bì các loại,… từ trên xuống dưới vẫn là một vấn nạn.

Có những căn hộ có  ban công nhô ra hơn bình thường (theo thiết kế được duyệt) lại trở thành “bãi đáp” của rác rến và đồ thải của những cư dân vô ý thức từ tầng trên vứt bừa xuống. Nhưng quan ngại hơn, những “vật thể bay” nhiều khi lại là gạch đá, cây gỗ, kính vỡ… cũng từ tầng cao bay xuống mặt đất. Trong những trường hợp đó, người ở dưới bị rơi trúng khó tránh khỏi thương vong.

Một dạo, cư dân chung cư HH 2B thuộc khu đô thị Linh Đàm đã “thu thập” được bộ dao thớt từ trên tầng cao rơi xuống. Ban đầu là cái thớt rơi xuống, may mà chỉ cách người đi phía dưới chừng gang tấc. Liền sau đó, một con dao thép to bản cũng bay theo xuống cho “đủ bộ”. Hình ảnh bộ “vật thể bay dao thớt” này sau đó được tung lên mạng và còn trở thành câu chuyện khôi hài khi có lời mời chủ nhân của nó đến… nhận lại.

Anh S mới nhận căn hộ tại một chung cư ở Quận 4 (TPHCM) có ban công nhô ra. Chỉ một tháng sau, do chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm mái che vì thế ban công nhà anh cũng như các căn hộ cùng tầng phải hứng chịu từ mẩu tàn thuốc lá, lon bia và nước ngọt, chai nhựa đến móc áo và thậm chí,… bao cao su. Mỗi lô chung cư cao tầng có đến hàng chục, hàng trăm căn hộ, trên thực tế, một trong những cư dân nào đó lén lút vứt rác, vật thể cứng xuống dưới cũng sẽ rất khó phát hiện.

Ban công nhà anh S trở thành “bãi đáp” của rác rến của cư dân tầng trên vứt xuống. Ảnh: PK

Bên cạnh việc lắp mái che cho những tầng có ban công nhô ra, một giải pháp nữa là các chủ đầu tư nên lắp camera giám sát ở một số vị trí sẽ giúp phát hiện các thủ phạm vứt rác bừa bãi và quăng các vật thể cứng gây thương vong người khác.

Một hành động vì vô ý hoặc vô ý thức nhưng hậu quả lại rất lớn là cướp đi sự sống của con người. Tất nhiên là nếu phát hiện được thủ phạm thì có thể xử lí hình sự vì gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhưng đa phần các trường hợp chỉ còn biết trông chờ vào ý thức của mỗi cư dân sinh sống tại các chung cư cao tầng.

Ý kiến bạn đọc