Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Các nước ASEAN “Xây dựng môi trường du lịch không thuốc lá”

Thứ Tư 21/11/2018 | 11:43 GMT+7

VHO- Gần 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các thành phố du lịch không khói thuốc lá đến từ các nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Philippines, Mông Cổ... đã tham dự Hội nghị giữa các nước khu vực ASEAN về xây dựng thành phố không thuốc lá (SCAN) lần thứ 6 với chủ đề “Xây dựng môi trường du lịch không thuốc lá”, diễn ra trong hai ngày 20-21.11 tại TP Hội An.

Các đại biểu tham dự hội nghị giữa các nước khu vực ASEAN về “Xây dựng thành phố không thuốc lá” (SCAN) nói không với thuốc lá

 Hội nghị do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tổ chức.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá

Hội nghị nhằm chia sẻ, công nhận và quảng bá cho các địa điểm, thành phố du lịch và các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, các thành phố, các địa điểm du lịch trong khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương về việc triển khai môi trường du lịch không khói thuốc; tăng cường mạng lưới hợp tác về thực thi môi trường du lịch không khói thuốc giữa các quốc gia trong khu vực. Đây cũng là dịp để các thành phố du lịch không khói thuốc lá chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết tại Việt Nam, công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An và mở rộng thêm một số tỉnh, thành phố khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải phòng...

Tại các thành phố này, quy định cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Tại hội nghị, các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai cũng được chia sẻ như: thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; Tăng thuế thuốc lá; Thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Đặc biệt, công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

“Thành phố du lịch không khói thuốc” nhìn từ Hội An

Năm 2011, TP Hội An chính thức phát động thành phố không khói thuốc lá với chủ đề “Xây dựng Hội An thành phố du lịch không khói thuốc lá” cùng nhiều hoạt động truyền thông hiệu quả. Qua đó góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh cho du khách.

Bà Kate Lannan, đại diện Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương cho rằng, một thành phố đáng sống chính là nơi không có thuốc lá. Những kết quả Hội An đạt được thời gian qua trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc sẽ giúp Hội An phát triển thịnh vượng và văn minh hơn và Hội An sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi xây dựng thành công thành phố không khói thuốc lá.

Chia sẻ kinh nghiệm của Hội An trong việc xây dựng thành phố không thuốc lá, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết TP tập trung mạnh vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Cụ thể như thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại công sở, trường học, cơ sở y tế, các điểm tham quan du lịch, triển khai dự án “Hỗ trợ xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch và nâng cao năng lực thực thi, đánh giá Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá” trên địa bàn thành phố,…. Đặc biệt, việc tuyên truyền và thực hiện môi trường không khói thuốc được triển khai, lồng ghép vào các sự kiện, lễ hội, chẳng hạn như “giao lưu văn hóa Nhật Bản-Hội An” định kỳ hằng năm luôn có hoạt động “vì lễ hội không khói thuốc lá” đã trở thành hoạt động thú vị được đông đảo nhân dân, du khách hưởng ứng.

Lồng ghép linh hoạt các giải pháp

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định, với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Trong số các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai thì công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng mô hình thành phố du lịch không khói thuốc tại một số tỉnh, thành phố du lịch như Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang…, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng khắp.

Ở các thành phố du lịch, hoạt động truyền thông quảng bá thành phố không khói thuốc còn được lồng ghép qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: Đại hội thể thao bãi biển không khói thuốc tại Đà Nẵng, Lễ hội Đền Đô không khói thuốc tại Bắc Ninh, Giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản không khói thuốc tại Hội An, Lễ hội Hoa Anh Đào không khói thuốc tại Hạ Long... với sự tham gia của hàng chục ngàn người.

Hàng trăm nghìn biển báo, pa nô cấm hút thuốc được treo, dán tại các địa điểm du lịch, các cơ quan công sở, bệnh viện, trường học nhắc nhở người dân và du khách tuân thủ quy định cấm hút thuốc. Trên vé vào cửa và các bản thông tin hướng dẫn tại nhiều địa điểm di tích, khu du lịch cũng ghi rõ quy định cấm hút thuốc lá.

Nhiều địa phương cũng linh động lồng ghép hoạt động truyền thông quảng bá thành phố không khói thuốc qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào quy chế nội bộ; thực hiện các quy định thưởng phạt rõ ràng đối với các thành tích, hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc,..

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá giảm trong những năm qua là những chỉ số bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Và mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đã chứng minh hiệu quả bước đầu trong việc góp phần đem lại cuộc sống văn minh, trong sạch, lành mạnh hơn.

KHÁNH CHI-T.HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top