Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Lo ngại Hội An trở thành điểm đến tour giá rẻ, 0 đồng

Thứ Sáu 02/11/2018 | 23:35 GMT+7

VHO-Hơn 40 doanh nghiệp dịch vụ-du lịch, công ty lữ hành, đối tác du lịch đã cùng với lãnh đạo TP Hội An trao đổi, chia sẻ thẳng thắn những tồn tại, hạn chế, đồng thời  góp ý, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có của vùng đất di sản văn hóa thế giới này. 

Sụt giảm thị trường khách quốc tế truyền thống
Tại buổi Tọa đàm “Du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững” do UBND TP Hội An vừa tổ chức, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo ngại về việc thị trường khách quốc tế truyền thống châu Âu và Bắc Mỹ của Hội An có sự sụt giảm mạnh. Có sự thay đổi thị trường khách, thị trường khu vực châu Á - chủ yếu là thị trường Đông Bắc Á đã tăng rất nhanh, chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu khách. Hội An trở thành một trong những điểm đến được các doanh nghiệp lữ hành lựa chọn trong tour giá rẻ, tour 0 đồng. Bình quân ngày khách lưu trú vài năm gần đây không tăng (từ 2,1-2,14 ngày/khách), tỉ lệ khách quay lại rất thấp…

hoi-an-sut-giam-thi-truong-khach-qt-truyen-thong
Thị trường khách quốc tế truyền thống của Hội An  sụt giảm mạnh là vấn đề đáng lo ngại 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được phân tích là do sự chậm bổ sung, phát triển những sản phẩm du l mới phù hợp với thị trường khách mới dẫn đến sự thiếu hụt so với nhu cầu tìm hiểu, tham quan, nghỉ ngơi của các thị trường khách khác nhau. Địa phương còn thiếu những sản phẩm chiến lược để thu hút du khách dựa trên những thế mạnh của Hội An như du lịch sinh thái, DL biển, nghĩ dưỡng… 
Cơ sở vật chất du lịch của Hội An chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng cơ sở lưu trú có quy mô lớn phục vụ những đoàn khách lớn đến từ những thị trường mới chưa nhiều đã biến Hội An dần trở thành điểm tham quan vệ tinh của du khách khi lưu trú tại Đà Nẵng, du khách không có nhiều thời gian tham quan, trải nghiệm Hội An. 

Áp lực quá tải khách tham quan lên di tích
Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn, cũng chia sẻ áp lực khách tham quan lên di tích ở Hội An rất lớn, quá tải ở Cù Lao Chàm…
Những con số báo cáo được Phòng Văn hóa Thông tin TP Hội An đưa ra tại tọa đàm cho thấy du khách đến ngày càng đông, nhưng hạ tầng đô thị, cơ sở đón tiếp, dịch vụ cho du khách… chưa phát triển tương xứng nên đô thị cổ Hội An trở nên quá tải. TP hiện có 92 ngàn dân, bình quân mỗi năm đón trên 4 triệu du khách trong và ngoài nước. 
Năm 2013 có hơn 1,6 triệu lượt khách đến Hội An thì năm 2017 lượt khách đến Hội An tăng gấp 2 lần, trên 3,3 triệu lượt. Trong đó khách quốc tế năm 2017 đạt gần 2 triệu lượt, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2013.  Trong 9 tháng đầu năm 2018, đã có 4,55 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hội An, trong đó khách quốc tế đạt 3,4 triệu lượt. 

hoi-an-qua-tai
Quá tải khách tham quan tạo áp lực lớn lên di tích phố cổ 

Ông Sơn cũng cho biết, điều đáng báo động là đã xuất hiện tình trạng cò mồi, phá giá, cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở du lịch, bắt chẹt và đánh du khách. Vệ sinh môi trường không đảm bảo là thành phố du lịch.  Công tác quy hoạch đầu tư và quản lý du lịch hiện nay chưa theo kịp sự phát triển; sự hợp tác, liên kết của cộng đồng doanh nghiệp còn hạn chế; sản phẩm du lịch chưa đa dạng; …Ngoài ra do thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao nên hiện nay có tình trạng cạnh tranh nguồn nhân lực thiếu bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn, tạo tâm lý “nhảy cóc” của lao động. “Đây là những vấn nạn cản trở Hội An phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An nhìn nhận.

Sản phẩm du lịch phải dựa trên giá trị văn hóa của Hội An
 Bên cạnh đó, tọa đàm cũng đề cập đến một khía cạnh nữa còn tồn tại hiện nay chính là nếp sống văn hóa – văn minh, truyền thống phẩm hạnh “nhân tình thuần hậu”, tính gắn kết cộng đồng cư dân đang mờ nhạt dần. Trong khi đây chính là giá trị cốt lõi, là “sản phẩm” du lịch vốn đầy hấp lực của Hội An. Điều này do sự gia tăng dân số cơ học, cùng với biến động, tác động đa chiều của đời sống xã hội. 
Ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An, nhấn mạnh: Chất lượng sản phẩm du lịch Hội An phải dựa trên giá trị văn hóa của Hội An, đó là di sản, là sự nhân tình thuần hậu vốn trở thành nét riêng níu chân du khách.
TP rất cần sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững của ngành du lịch; đặc biệt, mỗi doanh nghiệp phải là một đại sứ du lịch để tuyên truyền giới thiệu hình ảnh, du lịch Hội An ra thế giới như một điểm đến hấp dẫn, thân thiện và hiếu khách. 
Tại buổi tọa đàm, các  doanh nghiệp cũng đề xuất những ý kiến góp phần tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, để du lịch phát triển bền vững, chẳng hạn như thành lập tổ tư vấn du lịch để giải đáp cho doanh nghiệp cũng như lãnh đạo TP những vướng mắc;  xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng; xây dựng môi trường du lịch thật sự lành mạnh, phát triển bền vững như định hướng đã đặt ra là xây dựng một  TP văn hóa-sinh thái phát triển năng động và bền  vững.

hoi-an-toa-dam
Doanh nghiệp và lãnh đạo TP Hội An cùng chia sẻ ý kiến đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch 

Ông Kiều Cư cho biết đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các doanh nghiệp và sẽ chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp, có giải pháp phù hợp để xây dựng thương hiệu du lịch Hội An. Trước mắt, thời gian đến TP sẽ xây dựng 3 trung tâm đón tiếp khách, dự kiến mở rộng phố đi bộ để giảm áp lực phố cổ. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top