Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

"Truông Bồn –miền đất huyền thoại"

Thứ Năm 01/11/2018 | 22:53 GMT+7

VHO- Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn, tối 1.11, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An và đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31.10.1968 – 31.10.2018) và Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Truông Bồn –miền đất huyền thoại". 

 

 

Trước giờ diễn ra Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí các đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương; đ/c Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đ/c Vương Đình Huệ, phó Thủ tướng Chính phủ; đ/c Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T. Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đ/c Phan Đình Trạc, Bí Thư T.Ư Đảng, Trưởng ban nội chính Trung ương, đ/c Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện các ban, bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố trong cả nước; các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh và đông đảo quần chúng nhân dân. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, là tiền tuyến lớn của hậu phương miền Bắc. Là vị trí đặc biệt quan trọng trên tuyến đường 15 huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam nên Truông Bồn đã trở thành trọng điểm đánh phá các liệt của đế quốc Mỹ.. Trên cung đường Truông Bồn đầy ác liệt này, quân và dân Nghệ An đã góp hai triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m3 đất đá; đưa hơn 94.000 lượt xe cơ giới qua lại an toàn; vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng. 1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Tiêu biểu có 13 thanh niên xung phong Tiểu đội 2 - “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An đã trở thành những tấm gương bất tử của chủ nghĩa yêu nước và cách mạng. Các anh, các chị hy sinh ở tuổi 18, đôi mươi khi đang làm nhiệm vụ mà chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa Không quân Mỹ tạm ngừng ném bom miền Bắc. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã góp phần tiếp thêm sức mạnh cho toàn quân, toàn dân ta đi đến ngày toàn thắng và viết nên một huyền thoại Truông Bồn. 

Lãnh đạo Báo Nhân dân và tỉnh Nghệ An tặng 25 sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sỹ Truông Bồn và các cựu TNXP.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cùng với Ngã ba Đồng Lộc, Hang Tám Cô, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã trở thành vùng đất thiêng liêng, biểu tượng sáng ngời của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Địa danh Truông Bồn đã đi vào lịch sử, trở thành một dấu son, là niềm tự hào của các thế hệ con cháu mai sau. Rạng sáng 31.10.1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc “tiểu đội thép” Anh hùng đã ngã xuống, nhưng lớp lớp thanh niên Việt Nam đã tiếp tục tiến lên, hy sinh xương máu của mình, đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước cho dân tộc. Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31.10.1968 đến 31.10.2018) chúng ta cùng ôn lại ký ức, những tên người, tên núi, tên sông, những vùng đất linh thiêng gắn liền với những chiến công đã trở thành huyền thoại, bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu nặng đối với sự hy sinh to lớn của hàng triệu Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trên cả nước đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc tính mạng mình, bình thản nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm đến chế độ, chăm sóc người có công, các thương binh, bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hiện vẫn còn rất nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng, liệt sĩ… còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong cuộc sống cần được sẻ chia giúp đỡ. Đó là trách nhiệm của chúng ta, những người hôm nay được sống trong hòa bình và phát triển. 

Tiết mục trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Truông Bồn –miền đất huyền thoại"

Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Các ban, bộ ngành Trung ương, tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và mọi người dân cần nhận thức sâu sắc hơn sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh để giữ gìn vững chắc những thành quả cách mạng. Từ đó, cùng chung tay chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, cựu TNXP, người có công. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sỹ, tri ân các cựu chiến binh, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong… cần được nhân lên nhiều hơn nữa, được thực hiện thường xuyên, liên tục không ngừng nghỉ và bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đây chính là bổn phận, trách nhiệm của mọi người dân Việt Nam. Riêng với Nghệ An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà cần không ngừng tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh tạo đà cho sự phát triển; chung sức đồng lòng, đoàn kết xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh khá nhất miền Bắc.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu, khẳng định: Kế thừa và phát huy truyền thống quê hương Xô-viết và tinh thần Truông Bồn anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đoàn kết một lòng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã đề ra, xây dựng Nghệ An đến năm 2020 trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và tỉnh khá khu vực phía Bắc. 
Tại buổi lễ, Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng 25 sổ tiết kiệm cùng nhiều phần quà thiết thực cho đại diện thân nhân 13 Anh hùng liệt sĩ TNXP Truông Bồn, nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, các cựu TNXP 317 Anh hung, Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn và Quỹ khuyến học Nghệ An.
Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn –miền đất huyền thoại” đã tái hiện sự hy sinh anh dũng của các TNXP cũng như tưởng nhớ, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ trên tuyến lửa Truông Bồn huyền thoại do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam và Đoàn ca múa nhạc Nghệ An thực hiện, đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.


Phạm Ngân

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top