Đà Nẵng: Lễ Cầu an và Tế âm linh làng Nam Ô năm 2024

VHO - Từ ngày 23 đến 25.2, Hội đồng chư phái tộc làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tổ chức lễ Cầu an và Tế âm linh Giáp Thìn 2024.

Đây là lễ hội quan trọng trong văn hóa của làng Nam Ô, được tổ chức vào dịp rằm tháng Giêng hằng năm, nhằm tưởng nhớ và tôn vinh những bậc tiền nhân và cầu Quốc thái dân an cầu cho dân làng no ấm hạnh phúc. Thông thường, lễ hội cầu an và tế âm linh làng Nam Ô được chia thành 2 phần gồm phần lễ và phần hội.

Đà Nẵng: Lễ Cầu an và Tế âm linh làng Nam Ô năm 2024 - Anh 1

Lễ Cầu an và Tế âm linh làng Nam Ô năm 2023 (ảnh: K. Nguyên)

Phần lễ có các hoạt động như: Dẫy mả âm linh và dâng hương tại Nghĩa trủng Nam Ô, mộ âm linh làng tại nghĩa trang Hòa Sơn; trần thiết tại dinh, nhương ôn - tống ôn, lễ túc, lễ chánh tế âm linh. 

Phần hội sẽ có các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn của làng: Chợ quê, thi làm gỏi cá truyền thống và đặc sắc nhất là hoạt động văn nghệ “Cả làng cùng hát”, diễn ra trong tối 23 và 24.2. 

Lễ hội Cầu an và Tế âm linh với người dân làng Nam Ô mang ý nghĩa rất lớn về văn hóa tâm linh, được gìn giữ từ lâu đời, thể hiện ước muốn của nhân dân về một cuốc sống yên bình, ấm no,  tình đoàn kết của dân làng và ghi nhớ công ơn của những người anh hùng dũng cảm hy sinh vì quê hương, đất nước.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc