Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn

VHO - Ghi nhận của Văn Hóa, thời tiết ngày càng mưa nặng hạt nên sát giờ khai ấn (tối 14 tháng Giêng, tức 23.2.2024), trong khuôn viên Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định) vắng khách về dâng hương hơn so với năm trước. Tuy nhiên, từ chiều ngày 14, dù thời tiết mưa lạnh nhưng đã có nhiều du khách về ngôi đền thiêng chuẩn bị đồ lễ, dâng hương trước giờ khai ấn.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 1

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và văn minh lễ hội được BQL Khu di tích Đền Trần- Chùa Tháp, BTC lễ hội Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 quán triệt, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 2

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BQL Khu Di tích Đền Trần- Chùa Tháp cho biết, năm nay, ngay từ sớm, công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội được chú trọng; đặc biệt tăng cường trong đêm khai ấn và thời điểm bắt đầu phát ấn vào sáng ngày Rằm tháng Giêng.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 3

 Lễ hội diễn ra từ ngày 20- 25.2.2024 (tức ngày 11-16 tháng Giêng âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Trọng tâm là các hoạt động vào đêm khai ấn 14 tháng Giêng (23.2) và hoạt động phát ấn bắt đầu từ sáng sớm ngày Rằm (24.2).

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 4

Trong thời gian làm Lễ Khai ấn, BTC đóng cửa Đền Thiên Trường để đảm bảo sự tôn nghiêm của nghi lễ truyền thống. 

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 5

Từ 5h sáng ngày 15 tháng Giêng (24.2.2024), nhà đền tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương tại 3 nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày Đền Trùng Hoa. 
Từ ngày 16 tháng Giêng (25.2.2024), hoạt động phát ấn tiếp tục được tổ chức tại các nhà Giải Vũ từ 7h sáng hàng ngày.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 6

“Dự kiến từ sớm lượng khách về đền chiêm bái, thực hiện các nghi lễ tâm linh và xin lộc ấn đầu năm sẽ rất đông, BTC và nhà đền dự kiến phát hành hơn 30 vạn ấn bản để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách thập phương…”, ông Bình cho biết.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 7

Cũng theo ông Nguyễn Đức Bình, công tác tổ chức đối với lễ hội trọng điểm này luôn được đề cao các yếu tố trang trọng, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự. BQL khu di tích phối hợp chặt chẽ với 3 phường và các ngành liên quan thực hiện công tác chuẩn bị, quản lý và tổ chức lễ hội; sắp xếp ổn định các ki-ốt; không để người hành khất, hát rong, người bán hàng trái phép vào khu vực lễ hội và khu vực trước cổng đền.

Đền Trần Nam Định trước giờ khai ấn - Anh 8

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ khai ấn, có trên 2.500 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các lực lượng được huy động tham gia đảm bảo ANTT, chia thành 5 vòng, trong đó trực tiếp 4 vòng tại khu vực Đền Trần với gần 40 chốt bảo vệ, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất an toàn trong lễ hội.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN
 

Ý kiến bạn đọc