Bắc Ninh: “Hạt lúa” khổng lồ được công nhận kỷ lục châu Á

VHO - Tháp Thần Nông được ghép từ 1.012 chiếc cối đá lớn nhất Việt Nam, dựng theo chiều thẳng đứng đã được công nhận kỷ lục châu Á năm 2023.

Tối 30.11, trong khuôn viên của khu du lịch sinh thái Đông Đô Village (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra Lễ công bố và trao bằng công nhận kỷ lục châu Á, cho tác phẩm nghệ thuật Tháp Thần Nông.

Bắc Ninh: “Hạt lúa” khổng lồ được công nhận kỷ lục châu Á - Anh 1

Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao quyết định công nhận Tháp Thần Nông là kỷ lục châu Á

Tại Lễ công bố, lãnh đạo khu du lịch sinh thái cho biết,  khi sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, tại nhiều vùng quê, những chiếc cối đá, trục đá, cối xay lúa… bị bỏ ở lề đường, bờ bụi. Do đó, anh dành thời gian, tiền bạc để sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày, qua đó muốn lưu giữ, bảo tồn nét văn hoá của những vùng quê, của nền văn hoá nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc Bộ. Khu trưng bày sẽ là địa chỉ để thế hệ con em được trải nghiệm, biết đến những vật dụng gắn với đời sống của thế hệ trước.

Bắc Ninh: “Hạt lúa” khổng lồ được công nhận kỷ lục châu Á - Anh 2

Tháp Thần Nông cao 15m được ghép từ 1.012 chiếc cối đã theo mô hình hạt lúa dựng đứng

Tháp Thần Nông với chiều cao 15m, chia thành 5 tầng được ghép bởi 1.012 chiếc cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông được đổ kiên cố. Tháp được tạo hình hạt lúa dựng thẳng đứng, vừa tạo cảnh quan vừa phục vụ mô hình giáo dục văn hóa trải nghiệm.

Bên trong Tháp Thần Nông có bậc thang lên xuống, thiết kế với hình hạt thóc được dựng theo chiều thẳng đứng. Quần thể cối đá, trục đá kéo lúa, cối đá xay thóc/gạo… được bài trí xung quanh tháp để hình thành một khu trưng bày đồ đá gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước. Hiện nay, Tháp đang được hoàn thiện hệ thống âm thành và màu sắc để giúp Tháp biến đổi màu sắc sống động theo quá trình hạt lúa xanh đến hạt lúa chín vàng.

Bắc Ninh: “Hạt lúa” khổng lồ được công nhận kỷ lục châu Á - Anh 3

Tháp Thần Nông được đặt trong khuôn viên khu du lịch sinh thái Đông Đô village

Theo ông Trần Văn Toản, việc xây dựng tháp bằng cối đá có nhiều thách thức trong quá trình thi công. Đơn vị thi công phải lựa chọn những cối đá có kích thước tương tự nhau và vận chuyển lên cao. Với sự trợ giúp của kiến trúc sư Nguyễn Sánh – một nghệ nhân nổi tiếng trong việc khảo cứu, phục dựng các không gian văn hoá xưa cũ, ý tưởng xếp những chiếc cối đá nặng nề thành Tháp Thần Nông - vị thần của nền nông nghiệp lúa nước đã thành hiện thực.

Trước đó, ngày 20.5.2023, tại TP.HCM, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức Sự kiện Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52 đã  trao tặng Kỷ lục Việt Nam: Tháp Thần Nông - Tháp cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc