Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok

VHO - Từ ngày 21 đến 27.11, tại tỉnh Trà Vinh diễn ra Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok năm 2023 của đồng bào Khmer Trà Vinh; kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11.

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc các hoạt động trưng bày, triển lãm. Ảnh: Hoàng Lộc

Sáng 21.11, tại Bảo tàng Văn hóa Dân tộc Khmer, Sở VHTTDL Trà Vinh tổ chức khai mạc Triển lãm trưng bày các hiện vật của Bảo tàng Tổng hợp và trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh.

Ông Lê Thành Vinh, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh cho biết, năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 278 hiện vật tiêu biểu có giá trị về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam và tỉnh Trà Vinh do các nhà sưu tập, người dân và các tổ chức trong, ngoài tỉnh trao tặng. Đặc biệt, trong Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh có Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer hiện đang trưng bày trên 300 hiện vật gốc và trên 100 hiện vật phục chế phản ánh đời sống của đồng bào Khmer.

Bảo tàng này được chia thành nhiều phòng trưng bày theo các chủ đề: Tín ngưỡng, tôn giáo; văn hóa cuộc sống đời thường, cách ăn, ở, bày trí vật dụng sinh hoạt trong gia đình; ngành nghề truyền thống (như đan đát, dệt chiếu, dệt vải, chế tác mặt nạ, vẽ tranh trên kính, vải, lá…); phòng văn hóa tinh thần (trưng bày bộ dàn nhạc, các vật dụng dùng cho nghệ thuật sân khấu, lễ hội...) và phòng trưng bày theo chuyên đề về cuộc đấu tranh của những người con Trà Vinh trong hoạt động giữ nước, dựng nước. Dịp Lễ hội Ok Om Bok hàng năm, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer Trà Vinh thu hút hàng nghìn lượt du khách tham quan, tìm hiểu về văn hoá dân tộc Khmer.

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok - Anh 2

Trưng bày, triển lãm kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lộc

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh Thạch Bồi, di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của tỉnh rất phong phú với những giá trị lịch sử, văn hóa phản ánh đậm nét đời sống vật chất, tinh thần của người địa phương trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Ngành chức năng tỉnh luôn chú trọng các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc, đáp ứng nhu cầu, đời sống tâm linh của nhân dân. Đến nay, Trà Vinh có 16 Di tích lịch sử quốc gia, 6 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 1 Bảo vật quốc gia, 34 Di tích lịch sử cấp tỉnh và trên 13.000 hiện vật.

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc trao tặng các hiện vật cho Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 27.11.

Cũng trong ngày 21.11, tại thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), Sở VHTTDL đã tổ chức Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật về thành tựu Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, An ninh Quốc phòng năm 2023. Dự lễ có lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện một số Sở, ngành trong tỉnh.

Triển lãm trưng bày 114 bức ảnh khổ lớn tại Quảng trường Bạch Đằng (thành phố Sóc Trăng), giới thiệu tới người dân về các thành tựu của tỉnh, với các chủ đề về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh trong năm 2023 và thời gian gần đây. Đây là những tác phẩm ảnh tiêu biểu nhất phản ánh toàn cảnh về thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh. Triển lãm đã đem đến cho công chúng nhiều hình ảnh sống động, chân thực về con người Sóc Trăng, quê hương, vùng đất Sóc Trăng.

Những hình ảnh tiêu biểu nhất được các nghệ sĩ, phóng viên nhiếp ảnh ghi lại đã khắc họa, thể hiện tinh thần nỗ lực, phấn đấu của lãnh đạo, cán bộ các cấp ủy, chính quyền, địa phương và người dân Sóc Trăng trong thực hiện mục tiêu đưa tỉnh nhà phát triển mạnh về kinh tế, giữ vững quốc phòng an ninh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Chiều cùng ngày, Sở VHTTDL Trà Vinh tổ chức khai mạc Liên hoan ẩm thực Nam Bộ tỉnh năm 2023 với chủ đề “Không gian bánh dân gian và ẩm thực Nam Bộ”.

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok - Anh 3

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trao chứng nhận sở hữu món ẩm thực tiêu biểu. Ảnh: Hoàng Lộc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh Lâm Hữu Phúc cho biết, Liên hoan ẩm thực Nam Bộ lần này thu hút 33 đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia, với quy mô 45 gian hàng; trong đó, 27 gian hàng ngoài tỉnh đến từ các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Sơn La và TP.HCM.

Mỗi gian hàng ẩm thực trưng bày, chế biến và trình diễn các món ăn, thức uống đặc trưng riêng của từng địa phương. Liên hoan là cơ hội để các cơ sở ăn uống, nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp trong và ngoài tỉnh quảng bá văn hoá ẩm thực địa phương, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chế biến món ngon của các vùng miền. Từ đó, thúc đẩy, hợp tác phát triển du lịch trong khu vực và cả nước.

Dịp này, Ban Tổ chức trao chứng nhận sở hữu món ẩm thực tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh gồm: bún suông, canh xiêm lo và bánh tét Trà Vinh. Đây là 3 món ẩm thực được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh trong Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2023; chương trình thuộc Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024".

Tối cùng ngày, Sở Công Thương Sóc Trăng tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2023. Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2023 có quy mô trên 400 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, có khoảng 100 gian hàng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và của các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tham gia trưng bày các sản phẩm nông sản đặc sản, đặc trưng, chủ lực, sản phẩm OCOP của các vùng, miền trong cả nước; cùng trên 300 gian hàng của trên 250 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại tổng hợp trong và ngoài tỉnh.

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok om bok - Anh 4

Các đại biểu tham quan Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng

Tuần Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh năm 2023 diễn ra từ ngày 21-27.11. Tuần lễ có sự tham gia của các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Các hoạt động chính gồm: Không gian ẩm thực Nam Bộ, tổ chức đoàn khảo sát giới thiệu tuyến điểm du lịch mới của tỉnh Trà Vinh, trải nghiệm dự án con đường bích họa tại Làng văn hóa du lịch Khmer, Hội thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer, triển lãm gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer, triển lãm Du lịch phía Đông ĐBSCL... và kết thúc bằng Đêm hội cúng trăng Ok om bok đặc sắc, mang đậm nét văn hóa dân tộc Khmer tại khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ao Bà Om (TP Trà Vinh). Đặc biệt, dịp lễ năm nay, tỉnh Trà Vinh đã bảo dưỡng, sửa chữa “Không gian ký ức du lịch văn hóa Khmer tỉnh Trà Vinh” với kinh phí 2,4 tỉ đồng và kịp ra mắt phục vụ khách tham quan trong dịp này.

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan Ẩm thực nam bộ gắn với lễ hội Ok om bok vừa nhằm mục đích bảo tồn, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer vừa quảng bá, kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch của tỉnh. Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh Dương Hoàng Sum cho biết, hàng năm sự kiện này thu hút gần trăm ngàn lượt khách đến với thành phố Trà Vinh, do vậy công tác bản bảo an ninh, trật tự cũng như đảm bảo giao thông được thông suốt luôn được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm.

THẠCH PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc