“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn

VHO - Chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Dấu chân anh hùng" tái hiện sự kiện lịch sử hào hùng và bi tráng, tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại nhân dịp kỷ niệm 55 năm sự kiện lịch sử Truông Bồn (31.10.1968 - 31.10.2023).

Tối 29.10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” với sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An. Chương trình còn có sự tham dự của các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn, các nhân chứng lịch sử, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Truông Bồn.

Trước đó, tối cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 1

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tọa độ lửa Truông Bồn đã đi vào lịch sử của dân tộc như một bản anh hùng ca đầy bi tráng về quyết tâm sắt đá “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước” trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ. Nắm được vị trí chiến lược, đế quốc Mỹ đã không tiếc bom đạn hủy diệt Truông Bồn, hòng cắt đứt mạch máu giao thông của ta. Từ năm 1964 - 1968 chúng đã trút xuống mảnh đất anh hùng này 18.936 quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường, sát hại nhiều người dân xã Mỹ Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; phá hủy hàng trăm xe ô tô và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương; 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Giữa mảnh đất bom cày đạn xới, khi cái chết luôn cận kề, nhưng các chiến sĩ nơi đây đã vượt lên vất vả, thiếu thốn, ngày đêm bám trận địa, với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, để giữ vững mạch máu giao thông, đào đắp hàng triệu m3 đất đá, đưa hơn 94 nghìn lượt xe cơ giới, vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng vượt qua Truông Bồn, theo sát các đoàn quân vào chiến trường miền Nam.    

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 2

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu

Tháng 10.1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của “Tiểu đội thép” đã anh dũng hy sinh, làm nên khúc tráng ca Truông Bồn bất tử. Truông Bồn đã ghi đậm những chiến công đánh Mỹ, những gian khổ, hy sinh của lớp lớp thanh niên xung phong, những người lấp hố bom, mở đường không biết mỏi, những người đứng giăng hàng làm “cọc tiêu sống” cho xe đi trong đêm tối. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, khói hương chưa bao giờ tắt ở nơi chiến trường từng một thời khói lửa. Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu tại chương trình, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng khẳng định công lao to lớn và ý chí kiên cường, bất khuất, dũng cảm đương đầu với bom đạn của lực lượng thanh niên xung phong giữ mạch máu giao thông thông suốt, chi viện cho chiến trường miền Nam. Sự hy sinh lớn lao của những con người cống hiến tuổi thanh xuân và máu xương của mình vì đất nước đã đi vào lịch sử, trở thành một dấu son đáng nhớ, một huyền thoại về ý chí bất khuất, kiên cường của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Những cái tên, những gương mặt của tuổi thanh xuân ấy đã hóa thân vào lịch sử, sẽ mãi mãi được đời sau tri ân, ghi nhớ.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 3

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 4

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” với những tiết mục đặc sắc

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị: "Chương trình nghệ thuật ý nghĩa này rất cần được tiếp tục duy trì, mong các đồng chí xây dựng được thêm nhiều tiết mục hay, xúc động về chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng nhằm phục vụ quần chúng nhân dân. Đồng thời, mong muốn các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục đón nhận sự đồng hành thiết thực của toàn xã hội chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng". Đặc biệt, các cơ quan, ban, ngành cần có kế hoạch bảo tồn lâu dài và phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, truyền thống cách mạng tự hào của tỉnh, với nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống phong phú, sáng tạo, để bản hùng ca Truông Bồn tiếp tục lan tỏa, đọng lại nơi sâu thẳm trái tim của nhân dân Nghệ An và đồng bào cả nước. 

Thay mặt Ban tổ chức chương trình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc trước anh linh của 13 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 nói riêng và các anh hùng liệt sĩ nói chung. “Chúng ta đang có mặt ở đây để cùng làm sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn, sáng lên chủ nghĩa yêu nước, đã làm cho dân tộc ta trở nên bất diệt”. Tưởng nhớ các liệt sĩ Truông Bồn, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước, thêm một lần chúng ta khẳng định nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử. Sức mạnh vượt trội của thời đại Hồ Chí Minh là sức mạnh của nhân dân, của dân tộc khi có sự lãnh đạo của Đảng, là sức mạnh của văn hóa Hồ Chí Minh, là sự không tách rời của quan hệ máu thịt giữa Dân và Đảng.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 5

Màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone light)

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn- Dấu chân Anh hùng” - kỷ niệm 55 năm sự kiện lịch sử Truông Bồn nhằm tưởng nhớ, tôn vinh sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên cung đường Truông Bồn huyền thoại với 2 chương: “Trang sử vinh danh” và “Lửa hồng tiếp bước tương lai”. Với các tiết mục đặc sắc, chương trình nghệ thuật năm nay, bên cạnh các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp còn có sự tham gia của 150 người con Truông Bồn.
Cùng với đó, một trong các điểm nhấn của chương trình là màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone light) xếp hình 13 ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm, quy tụ thành ngôi sao lớn nhằm tưởng nhớ 13 anh hùng liệt sĩ Tiểu đội 2, Đại đội 317 đã hy sinh vào ngày 31.10.1968 và hàng ngàn những ngôi sao như vậy tượng trưng cho hàng ngàn, hàng vạn những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ huyết mạch giao thông, để lá cờ đỏ sao vàng được tung bay giữa đất trời tự do. 

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 6

 Chương trình nghệ thuật thu hút đông đảo người dân tham dự

Trong chương trình, họa sĩ Trí Đức đã tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu. Âm nhạc trong chương trình là những bài hát tôn vinh Truông Bồn, tôn vinh những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc. Chương trình kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại, đặc biệt là những làn điệu dân ca, ví dặm đặc trưng của vùng đất miền Trung.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn - Anh 7

Ban tổ chức trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn, cùng nhân chứng lịch sử là bà Trần Thị Thông; trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỉ đồng để chung tay cùng tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

                                                                                                                                                     PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc