Lâm Đồng: Hơn 400 nghệ nhân tham gia đại hòa tấu cồng chiêng Tây Nguyên

VHO - Tối 26.10, tại Quảng huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng UBND huyện Lâm Hà tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI - năm 2023.

Lâm Đồng: Hơn 400 nghệ nhân tham gia đại hòa tấu cồng chiêng Tây Nguyên - Anh 1

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI – năm 2023

Chương trình khai mạc với chủ đề “Sức sống đại ngàn” đã diễn ra hoành tráng với sự tham dự của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của các dân tộc thiểu số từ tất cả các địa phương trong tỉnh. Đây được xem là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng 18 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, hưởng ứng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 được tổ chức tại Đà Lạt và 36 năm ngày thành lập huyện Lâm Hà.

Phát biểu tại khai mạc, ông Trần Thành Hoài - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, đây là hoạt động nhằm giao lưu và tôn vinh di sản văn hóa cồng chiêng Mạ, K’ho, Churu - một bộ phận không thể thiếu của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Đặc biệt hơn, đây còn là một trong những nội dung hưởng ứng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 năm 2023 được tổ chức tại Đà Lạt. Đêm hội với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân dân gian với những tiết mục biểu diễn chọn lọc, những hoạt động giao lưu văn bóa đặc trưng sẽ góp phần giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước một Nam Tây Nguyên hiện đại nhưng giàu bản sắc văn hóa riêng có

Lâm Đồng: Hơn 400 nghệ nhân tham gia đại hòa tấu cồng chiêng Tây Nguyên - Anh 2

Hơn 400 nghệ nhân dân gian đã thực hiện màn đại hòa tấu cồng chiêng

Mở màn chương trình khai mạc là phần diễu hành đám rước vật thiêng, giới thiệu các nghệ nhân về dự ngày hội, kế đó là màn đại hòa tấu cồng chiêng của 12 đoàn nghệ nhân đến từ 12 huyện, thành phố trong tỉnh cùng 6 đội chiêng của huyện Lâm Hà. Tiếp đó là các hoạt động tái hiện các nghi thức Lễ cúng Chiêng của người K’Ho; nghi thức đốt lửa khai hội; phần hội thi tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng và giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống.

Dự kiến ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI - năm 2023 và Hội thi Thể thao dân gian dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng năm 2023 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 26 và 27.10 với các nội dung chính gồm có lễ khai mạc, bế mạc; hội thi trò chơi dân gian và ẩm thực dân gian; Hội thi thể thao dân gian dân tộc thiểu số; Hội thi “Diễn tấu cồng chiêng và hát dân ca”...

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc