Nâng cao năng lực bảo quản và phục chế tài liệu của Việt Nam

VHO - Sáng 23.10 tại Hà Nội, Thư viện quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn bảo quản và phục chế tài liệu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo tập huấn, ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam cho biết, bảo quản tài nguyên thông tin có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì vốn tài liệu của thư viện, bảo vệ di sản văn hiến quốc gia, giúp con người hiện tại và tương lai nhìn thấy được quá khứ. Bảo quản được xem là một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động chuyên môn thư viện, được quy định tại Điều 27, Luật Thư viện số 46/2019/QH14.

Nâng cao năng lực bảo quản và phục chế tài liệu của Việt Nam - Anh 1

Toàn cảnh Hội thảo tập huấn

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dũng, trong những năm gần đây, cùng với việc bổ sung trang thiết bị chuyên dụng và hiện đại, công tác đào tạo đội ngũ viên chức, người lao động làm công tác bảo quản, phục chế tài liệu được Việt Nam chú trọng đầu tư. 

Được sự cho phép của Bộ VHTTDL, Thư viện quốc gia Việt Nam đã phối hợp với nhiều đối tác quốc tế tổ chức các lớp tập huấn dành cho cán bộ thư viện từ các thư viện tỉnh/thành phố, trung tâm lưu trữ, bảo tàng, trường đại học và cơ quan thông tin trong cả nước. Các chuyên gia bảo quản được mời từ những nước phát triển gồm Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc…. tới giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm.

“Với thế mạnh chuyên môn của các chuyên gia đến từ Trung Quốc, hội thảo tập huấn sẽ là cơ hội tốt để người làm thư viện Việt Nam được học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm được tích luỹ hàng trăm năm qua của Thư viện quốc gia Trung Quốc, trong lĩnh vực bảo quản, phục chế tài liệu cổ, với những công trình bảo quản phục chế gây tiếng vang lớn thế giới”, ông Nguyễn Xuân Dũng khẳng định.

Nâng cao năng lực bảo quản và phục chế tài liệu của Việt Nam - Anh 2

Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng phát biểu khai mạc khoá tập huấn

Ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết kết thúc khóa tập huấn, các học viên sẽ nắm vững nguyên tắc, nội dung, phương pháp bảo quản tài liệu; công tác bảo vệ và phát huy giá trị tài liệu quý, hiếm trong tình trạng hư hỏng, giúp kéo dài tuổi thọ tài liệu để góp phần gìn giữ các di sản văn hóa.

Tham gia truyền đạt kiến thức lần này là 3 chuyên gia bảo quản từ Thư viện quốc gia Trung Quốc và 2 chuyên gia từ Thư viện quốc gia Việt Nam. Tại hội thảo tập huấn, các học viên được truyền đạt kiến thức về việc bảo quản, sử dụng an toàn sách cổ và các bộ sưu tập đặc biệt; bảo quản số, quy trình, công cụ; các mô hình bảo quản tài liệu tại Thư viện quốc gia Việt Nam và Trung Quốc…

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc