Tăng cơ hội tiếp cận tri thức, tác phẩm VHNT cho người mù

VHO- Sáng 11.10 tại Hà Nội Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo tham vấn với các bên liên quan về dự thảo báo cáo nghiên cứu “Dữ liệu cơ sở về nhóm khuyết tật chữ in và những giải pháp đảm bảo quyền tiếp cận thông tin theo Hiệp ước Marrakesh”.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh cho biết, ngay sau khi Việt Nam tham gia Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật (năm 2007), Chính phủ Việt Nam đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách; chỉ đạo các cơ quan tham mưu phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai các hoạt động nhằm trợ giúp người khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng, đáp ứng tốt hơn quyền lợi chính đáng, hợp pháp, động viên để người khuyết tật phát huy năng lực, vươn lên hoà nhập, đóng góp cho xã hội.

Tăng cơ hội tiếp cận tri thức, tác phẩm VHNT cho người mù - Anh 1

Toàn cảnh Hội thảo

“Đến nay, công tác chăm lo cho người khuyết tật đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng đời sống của một bộ phận không nhỏ người khuyết tật còn nhiều khó khăn, vẫn còn người khuyết tật chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách trợ giúp của Nhà nước về y tế, văn hóa, giáo dục, dạy nghề, việc làm…”, bà Phạm Thị Kim Oanh nêu.

Vì vậy, Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để giảm tối đa những thiệt thòi và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật.

Trong đó, Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ và đề xuất việc gia nhập Hiệp ước về tạo điều kiện cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước Marrakesh).

Cũng theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Bộ VHTTDL đã tham mưu, đề xuất bổ sung Điều 25a về ngoại lệ quyền tác giả dành cho người khuyết tật vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, được Quốc hội thông qua ngày 16.6.2022. Kể từ ngày 1.1.2023, Luật đã chính thức có hiệu lực thi hành.

Hồ sơ đề xuất gia nhập Hiệp ước Marrakesh đã được Chính phủ chấp thuận, trình Chủ tịch nước xem xét phê duyệt. Hiệp ước đã chính thức có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 6.3.2023.

Bộ cũng đã phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi về quyền tác giả, quyền liên quan. Ngày 26.4.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có điều 30 quy định ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả dành cho người khuyết tật.

Tăng cơ hội tiếp cận tri thức, tác phẩm VHNT cho người mù - Anh 2

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh khẳng định các Bộ, ngành đang nỗ lực để tăng cơ hội tiếp cận tri thức cho người mù

Đồng thời, Bộ VHTTDL đang tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các quy định pháp luật, đánh giá thực trạng việc tiếp cận các xuất bản phẩm và thực thi các ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đối với người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in, người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường. 

Ngoài ra, hội thảo là dịp trao đổi kinh nghiệm về thực hiện giới hạn và ngoại lệ dành cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường.

Một số nội dung cụ thể được tập trung tại hội thảo bao gồm tham vấn ý kiến các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan về dự thảo báo cáo nghiên cứu “Dữ liệu cơ sở về nhóm khuyết tật chữ in và những giải pháp đảm bảo quyền tiếp cận thông tin theo Hiệp ước Marrakesh”; lấy ý kiến về nội dung Điều 37(3) dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan: quy định xử phạt liên quan đến ngoại lệ bản quyền cho người khuyết tật.

Hội thảo cũng nêu kinh nghiệm thực tiễn của một số tổ chức, đơn vị về thực hiện giới hạn và ngoại lệ dành cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường; tạo điều kiện cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in, người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường có cơ sở vật chất tốt hơn; giúp họ có thêm cơ hội tiếp cận với tri thức, các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Cùng với đó, các đại biểu đã đưa ra một số kiến nghị về giải pháp về triển khai Hiệp ước Marrakesh tại Việt Nam.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc