Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội

VHO- Tối ngày 30.9 tại Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 1

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu khai mạc 

Dự lễ trao giải có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phan Xuân Thuỷ; Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục Quốc hội Bùi Hoài Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi… cùng nhiều đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và các cơ quan báo chí và nhà báo, phóng viên.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 2

Các đại biểu dự Lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Hà Nội có nguồn lực quan trọng bậc nhất, cũng là lợi thế hàng đầu chính là nguồn tài nguyên văn hóa và nguồn lực con người. Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ có ý nghĩa sâu sắc được Thành phố đặc biệt quan tâm. Suốt 8 nhiệm kỳ sau đổi mới, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có những nghị quyết, chương trình công tác lớn về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, khẳng định văn hóa và con người đã và đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển bền vững Thủ đô.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 3

BTC trao Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

“Báo chí là một phần của văn hóa, mỗi sản phẩm báo chí là một sản phẩm văn hoá. Với vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người mới. Bằng tình cảm và trách nhiệm với Thủ đô, các cơ quan báo chí đồng hành và tiếp tục phát huy vai trò quan trọng định hướng, truyền cảm hứng, lan tỏa và nhân lên những giá trị văn hóa tốt đẹp, văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 4

BTC trao Giải B cho các tác giả, nhóm tác giả

Đại diện lãnh đạo Hà Nội khẳng định, quyết tâm của thành phố đưa văn hóa Thăng Long - Hà Nội đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút du lịch, dịch vụ, tiếp sức cho thành phố đi lên. Đặt mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một “Thành phố sáng tạo” ở tầm vóc châu Á và “công nghiệp văn hóa” phải trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố cũng đã và đang triển khai đồng thời 3 nội dung quan trọng, đó là: Xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, lập Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 5

BTC trao Giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. Phóng viên Thuý Hà (thứ 5 từ trái sang), đại diện cho nhóm tác giả Báo Văn Hóa nhận giải

Đây cũng là cơ hội đặc biệt quan trọng để nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể, toàn diện, chuẩn bị các luận chứng khoa học và thực tiễn để xây dựng thể chế, chính sách phát triển; định vị các không gian phát triển, chú trọng đến không gian văn hóa, huy động các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Cũng với tình cảm và trách nhiệm ấy, các cơ quan báo chí chia sẻ và đồng hành cùng Thủ đô, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt, “hiến kế” và đưa ra giải pháp để bảo tồn và phát triển văn hóa Thăng Long- Hà Nội cho hôm nay và mai sau.

Báo Văn Hoá đoạt giải Giải báo chí về văn hóa và con người Hà Nội - Anh 6

Thay mặt Ban Biên tập, Phó Tổng Biên tập Báo Văn Hoá  Phan Thanh Nam chúc mừng ba phóng viên của Báo đoạt giải. Ảnh: CTV

 Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lần thứ VI – năm 2023 đã tiếp nhận tổng số 292 tác phẩm của 39 đơn vị - cơ quan báo chí với đầy đủ các loại hình báo chí. Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, năm nay các tác phẩm báo chí dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

Hội đồng chấm Giải đã bình chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc gồm: Đài truyền hình Việt Nam và Báo Hà Nội mới; 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải, trong đó có 3 Giải A, 5 Giải B, 10 Giải C, 15 Giải Khuyến khích.

Nhóm tác giả Thu Trang, Thuý Hà, Trần Huấn của Báo Văn Hoá đoạt giải C với loạt bài Hà Nội và chuyện nghịch lý thừa, thiếu công viên.

QUỲNH HOA; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc