Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023: Tôn vinh sản phẩm văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ

VHO - Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 vừa khai mạc tại khu văn hóa Hồ Sen, TP Vị Thanh. Đây là lần đầu tiên Festival Áo bà ba diễn ra tại Hậu Giang và theo kế hoạch sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm. Tham dự chương trình Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và các tỉnh, thành.

Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023: Tôn vinh sản phẩm văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ - Anh 1

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đại biểu tham dự Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023

Với mong muốn giới thiệu về vùng đất và con người Hậu Giang, Festival Áo bà ba là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 20 năm Ngày thành lập tỉnh Hậu Giang (1.1.2004 - 1.1.2024) với chủ đề “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”. 

Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023: Tôn vinh sản phẩm văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ - Anh 2

Đại biểu quốc tế trong trang phục áo bà ba Nam Bộ

Festival Áo bà ba – Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 29.9 - 1.10 với nhiều hoạt động ý nghĩa: Trưng bày khu ẩm thực của các nghệ nhân chế biến các món ăn từ khóm Cầu Đúc và cá thác lác Hậu Giang với tên gọi “Hương Vị Thanh”; Cuộc thi vẽ tranh bằng công nghệ AI dành cho học sinh tiểu học và THCS với chủ đề “Hậu Giang của em”; Giao lưu văn hóa “Áo bà ba xưa và nay - Những cung bậc cảm xúc”; Giao lưu trổ tài biểu diễn chế biến cá thác lác và lươn của đầu bếp nổi tiếng người Nhật Bản; Triển lãm tranh “Chiếc áo bà ba xưa và nay; trình diễn áo bà ba trên sông. 

Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023: Tôn vinh sản phẩm văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ - Anh 3

Đặc biệt là chương trình nghệ thuật “Nụ cười Hậu Giang”, những chiếc áo bà ba được dệt và may từ sợi khóm Cầu Đúc (một loại khóm thuộc giống Queen trồng trên vùng đất phèn ở Hậu Giang) kết hợp tơ tằm do những nghệ nhân dệt tơ tằm ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và Nha Xá (tỉnh Hà Ham), được các người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên trình diễn phục vụ người dân thưởng lãm tại đêm khai mạc. Bối cảnh được thiết kế đậm chất miền Tây với mái tranh, vách lá, bến nước, cầu ao, những chiếc xuồng ba lá và hơn 500 diễn viên chuyên, không chuyên đã mang đến cho khán giả trong và ngoài nước màn trình diễn độc đáo. 

Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023: Tôn vinh sản phẩm văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ - Anh 4

Không gian Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 tại khu văn hóa Hồ Sen

Bà Hồ Thu Ánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng BTC Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 cho biết: “Khi nhắc đến chiếc áo bà ba, chúng ta thường nghĩ ngay đến vùng đất Nam Bộ. Chiếc áo đã gắn liền với các bậc tiền nhân từ thuở mang gươm đi mở cõi, khai phá vùng đất phương Nam. Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dù trong chiến tranh gian khó, cho đến giai đoạn xây dựng và phát triển hiện đại; chiếc áo đã đặc biệt gắn liền với các bà, các mẹ, các chị từ trong chiến trận, ra đến công trường, đi vào công sở và xã hội hiện đại ngày nay.

Ở giai đoạn nào, thời kỳ nào, chiếc áo bà ba luôn ghi dấu ấn đậm nét đời sống của con người vùng đất Nam Bộ. Đây là sản phẩm văn hóa truyền thống rất đặc sắc, rất độc đáo và rất riêng không nơi nào có được”.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc