Lễ hội điện Huệ Nam sẽ diễn ra từ 23-25.8

VHO- Ngày 17.8, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan đã có cuộc họp về công tác tổ chức Lễ hội điện Huệ Nam sẽ diễn ra từ 23 đến 25.8 sắp tới. Đây là một trong những hoạt động của Festival Huế mùa thu 2023.

Lễ hội điện Huệ Nam (hay điện Hòn Chén) là lễ hội dân gian ở Huế, thường được tổ chức vào dịp tháng Ba và tháng Bảy âm lịch nhằm tri ân, suy tôn Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Lễ hội điện Huệ Nam sẽ diễn ra từ 23-25.8 - Anh 1

Nhiều đoàn đạo hữu, du khách theo đường sông Hương đến dự lễ hội điện Huệ Nam. Ảnh: Đ.H

Thông qua hoạt động lễ hội nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản gắn với di tích điện Huệ Nam. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận, và thu hút khách du lịch đến với Huế.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: lễ hội điện Huệ Nam sẽ được tổ chức từ ngày 23 đến 25.8 (nhằm ngày 8 đến 10.7 âm lịch), đến nay đã có 82 bằng, án đăng ký tham gia, dự tính khoảng 20.000 – 25.000 người đến với lễ hội.

Lễ hội được tổ chức tại các địa điểm: Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (số 352 Chi Lăng, phường Gia Hội, TP.Huế), di tích điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát tại xã Hương Thọ, TP.Huế.

Theo Ban Tổ chức, sáng ngày 23.8 sẽ tổ chức Lễ cung nghinh từ Thánh đường để di chuyển theo đường sông Hương ngược lên điện Huệ Nam. Sau đó, sẽ làm Lễ cung nghinh từ long thuyền lên chánh điện Huệ Nam và tổ chức khai hội, lễ Cáo yết, lễ cầu nguyện.

Trong ngày 24.8, tại di tích điện Huệ Nam sẽ thực hiện Lễ chánh tế và cầu nguyện quốc thái dân an; đồng thời, đón các đoàn hành hương của đạo hữu từ các nơi về dự lễ. Vào chiều cùng ngày sẽ cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ phủ lên dự lễ tế tại đình làng Hải Cát; sinh hoạt lễ hội tại khu vực đình làng.

Ngày 25.8, sau khu tổ chức Lễ chánh tế tại đình làng Hải Cát, Ban Tổ chức hồi loan về điện Huệ Nam. Tại đây, sẽ tiếp tục Lễ hoàn tạ và bế mạc lễ hội điện Huệ Nam, di chuyển về lại Thánh đường 352 Chi Lăng và kết thúc lễ hội.

Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các đơn vị liên quan có sự phối hợp chặt chẽ để lễ hội được tổ chức với quy mô, nội dung phù hợp, đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động nghi thức được tổ chức theo đúng bản chất, ý nghĩa lịch sử văn hóa. Phải thực hiện các biện pháp bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc