“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”

VHO - Tối ngày 12.8, Ban Tổ chức Festival Huế 2023 đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”. Không gian thơ mộng của sông Hương tạo điểm nhấn cho sân khấu mở của chương trình, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” - Anh 1

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” là chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa thời trang, hát múa, âm nhạc. Dòng sông Hương thơ mộng, chứa đựng bao nhiêu trầm tích văn hóa đã được khắc họa qua nhiều tác phẩm âm nhạc, thi ca, hội họa… của các tác giả, nghệ sĩ nổi tiếng. Mạch nguồn của chương trình nghệ thuật được xây dựng trên “dòng sông di sản”, và cũng là chất liệu cho các nhà thiết kế sáng tạo những bộ sưu tập áo dài mang họa tiết, sắc màu, hoa lá, dấu vết thời gian… gắn với dòng sông.

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” - Anh 2

Chương trình nghệ thuật gồm ba chương: “Bản trường ca của đại ngàn” với các tiết mục Huế- Xứ ngàn thơ, Sông Hương huyền tích khởi nguồn, Sắc rừng nghiêng nghiêng soi bóng, Bản trường ca của đại ngàn; “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” có các tiết mục Dải lụa Thiên Thai, Kim Long mơ mộng dáng huyền, Hương Giang sương sớm ban mai, Đường phượng bay, Bâng khuâng tà áo dài tím, Sông trăng Vĩ Dạ; “Còn non, còn nước, còn dài” với các tiết mục Bao Vinh miền thương cảng cổ tích, Thanh Tiên- Hoa giấy báo xuân, Diễm lệ hòa vào đại dương, Huế- Dáng hình quê hương...

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” - Anh 3

Cộng đồng khán giả đã chiêm ngưỡng những bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Vũ Việt Hà, Trần Thiện Khánh, Quang Hòa, Viết Bảo, Xuân Hảo, Minh Minh, Quang Huy, SVF Fashion… theo câu chuyện kể liên quan đến dòng sông Hương. Kết hợp với những tiết mục âm nhạc gắn liền với các nhạc sĩ nổi tiếng: Văn Phụng, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Minh Kỳ, Hoàng Nguyên… đã đưa người xem đến với những miền cảm xúc lắng đọng.

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” - Anh 4

Lễ hội Áo dài được tổ chức lần đầu tại Festival Huế 2000, đến nay lễ hội này đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế., trở thành một lễ hội tiêu biểu với nhiều hoạt động phong phú, mang ý nghĩa tôn vinh, bảo tồn, phát triển và quảng bá trang phục Áo dài truyền thống. 

“Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” - Anh 5

Dịp này, Ban Tổ chức Festival Huế 2023 tổ chức chương trình “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” nhằm đổi mới, nâng chất lượng nghệ thuật và từng bước đưa Lễ hội Áo dài Huế thành một chương trình nghệ thuật đặc thù của Thừa Thiên Huế, thường xuyên phục vụ du khách và công chúng.     

S.THÙY; ảnh: Đ.HOÀNG

Ý kiến bạn đọc