Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện”

VHO - Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ về những khó khăn để thực hiện được show diễn hoành tráng và công phu “Dòng sông kể chuyện”, với sân khấu hoành tráng trên sông Sài Gòn và khu vực bến cảng. Chương trình vừa diễn ra tối 6.8 tại Cảng Sài Gòn, TP.HCM.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 1

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến 

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần I năm 2023 do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở VHTT cùng các Sở, ngành triển khai thực hiện.

Chương trình có sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi...

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 2

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện chương trình, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết: “Đầu tiên là vấn đề thời gian, chúng tôi đã từng có những thời điểm vô cùng hoang mang, bối rối vì thời gian thực hiện quá gấp, chỉ trong vòng một tháng với khối lượng công việc khổng lồ, số lượng diễn viên tới hơn 700. Trong khoảng thời gian 15 ngày, chúng tôi làm việc với cường độ cao liên tục, gần như không có thời gian để ngồi tĩnh tâm hay ngơi nghỉ. Cứ sản xuất, luyện tập, xử lý các vấn đề, điều chỉnh… Thứ hai là yếu tố thời tiết, chúng tôi quá vất vả trong quá trình luyện tập vì TP Hồ Chí Minh đang mùa mưa. Mưa liên tục, diễn viên, ekip gặp mưa, chịu ướt, lạnh hàng ngày nhưng không ai được cho phép mình ốm”. Thứ ba, theo Tổng đạo diễn, là yếu tố con nước của sông Sài Gòn. Êkip phải setup rất lâu, cả chục ngày trước khi diễn ra sự kiện. Có những hôm đúng lúc tổng duyệt thì hệ thống nhạc nước bị gãy, không thực hiện được kỹ thuật. Có những khi tập flyboard không được vì bèo nhiều quá. Mỗi ngày êkip đều phải căn sân khấu một lần vì lệch tâm do nước xiết. Diễn viên bị áp lực tập căng thẳng ngày đêm, tập dưới mưa... rất vất vả, nhiều người chịu không nổi.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 3

Chưa kể, 30 chiếc tàu du lịch được huy động cho các phần biểu diễn, diễu hành trong chương trình có giờ chạy khác nhau, rất khó để tập hợp, liên kết; bà con chèo xuồng ở dưới sông cũng không thể tập quá lâu...

“Để có được một đêm diễn trọn vẹn là một kỳ tích. Kỳ tích ấy có được là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành phố, của Sở du lịch, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của tất cả những người tham gia chương trình…”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết.

Chương trình sử dụng nhiều yếu tố kỹ thuật và công nghệ như hệ thống ánh sáng, thiết bị khủng, hệ thống âm thanh hiện đại…, tuy nhiên như thông điệp của chương trình, kể về lịch sử hình thành, phát triển của TP. Hồ Chí Minh thì bên cạnh câu chuyện lịch sử, tôn vinh bản sắc văn hoá của TP. Hồ Chí Minh, một trong những điều cốt lõi mà kịch bản muốn hướng tới chính là tôn vinh con người nơi đây.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 4

“Thành phố này đẹp, trở nên phồn vinh, thịnh vượng bởi vì họ có những con người tuyệt vời đã tạo ra. Chúng tôi muốn khán giả xem chương trình cảm thấy tự hào bởi họ đang được kế thừa một di sản vô hình tuyệt vời, đó chính là bản tính, đặc trưng tính cách có trong những con người của TP. Hồ Chí Minh hôm nay: bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, luôn sở hữu một nguồn năng lượng tích cực, nghĩa tình, hào sảng, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, luôn tiên phong trong sáng tạo…Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn một khối lượng diễn viên rất lớn, để khán giả thấy vẻ đẹp của con người trong suốt chiều dài lịch sử đã kiến tạo nên Thành phố này”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến nói.

Chị cũng tự nhận, đã rất “liều” khi nhận lời TP. Hồ Chí Minh đảm nhận thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, nhờ vậy nên đã có một “Dòng sông kể chuyện” được khán giả đánh giá là đầy bất ngờ, cực kỳ mãn nhãn, nhiều tiết mục gây choáng ngợp, diễm lệ…, giúp người xem hiểu hơn về TP. Hồ Chí Minh và yêu hơn mảnh đất này. 

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 5

Cố vấn nghệ thuật - Đạo diễn ánh sáng, đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho rằng TP. Hồ Chí Minh cần nhiều hơn những chương trình như vậy để kích cầu du lịch cũng như quảng bá vẻ đẹp của lịch sử, văn hoá, con người thành phố đến với mọi người dân và du khách.

Trong 90 phút diễn ra, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” do Newday Media thực hiện, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến, đã tái hiện các giai đoạn chính của lịch sử khai phá, hình thành và phát triển của TP Hồ Chí Minh gắn với sông Sài Gòn - một trong những trung tâm kinh tế và văn hoá lớn nhất nước; tái hiện sinh hoạt văn hoá và kinh tế, nếp sống trên bến dưới thuyền của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM trong hơn 300 năm qua với 5 chương mang chủ đề: Khẩn hoang, Xây thành, Trên bến dưới thuyền, Thương cảng phồn hoa và Rực rỡ thành phố bên sông.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 6

Chương trình được tổ chức trong không gian độc đáo, lần đầu tiên có ở TP Hồ Chí Minh: “Trên bến” là Cảng Sài Gòn - thương cảng hơn 160 năm tuổi với tầm nhìn hướng về trung tâm Thành phố, có các công trình ghi dấu ấn về sự phát triển Thành phố hơn 300 năm qua. “Dưới thuyền” chính là mặt sông Sài Gòn - dòng sông gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM.

Không chỉ là một chương trình nghệ thuật, “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” còn là những thước phim sống động được kể trên một dòng sông thật, với bến cảng thật, con người thật, tàu thuyền thật và những câu chuyện chân thật đầy cảm xúc được nâng tầm thành nghệ thuật.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến kể chuyện hậu trường show diễn “Dòng sông kể chuyện” - Anh 7

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, cố vấn nghệ thuật, đạo diễn ánh sáng của chương trình nói, lịch sử có đầy đủ và kỹ lưỡng trong rất nhiều sách vở, điều mà chương trình hướng đến và làm được đó là sân khấu hoá nó một cách khéo léo, hấp dẫn để làm sao người ta có thể hiểu và yêu hơn Thành phố sau 90 phút diễn ra. Theo đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đó là điều mà “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” đã cơ bản làm được, cho người xem thấy được những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của thành phố trong hơn 300 năm đến ngày hôm nay, và hấp dẫn người xem, du khách cuốn theo câu chuyện đó bằng cách kể chuyện đầy màu sắc văn hoá.

 “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” là một bức tranh liên hoàn đan kết bởi các loại hình văn hóa, nghệ thuật giải trí, từ dân gian đến đương đại, múa, xiếc, âm nhạc… cùng công nghệ trình diễn hiện đại, đã được những người làm chương trình mất rất nhiều ngày “xuyên đêm” chuẩn bị để đem đến cho khán giả một “bữa tiệc toàn bích” của mọi giác quan, một sản phẩm du lịch, văn hóa đậm nét dấu sông hồn phố của một vùng đô thị sông nước náo nhiệt, rực rỡ. Nhiều phần trình diễn lộng lẫy khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng và trầm trồ như khi con tàu Elisa- con tàu cổ nhất tại Cảng Sài Gòn bất ngờ xuất hiện, từ từ đi ngang qua sân khấu cùng hàng trăm du khách trên thuyền mặc trang phục rực rỡ, sang trọng vẫy chào khiến người xem nhớ đến thương cảng Sài Gòn hoa lệ một thời. 

VÂN VY

Ý kiến bạn đọc