Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu

VHO- Chiều 2.8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu về kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất, năm 2023 tại Lai Châu.

Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Theo Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung, Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người nhằm tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc các dân tộc rất ít người, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc. Đồng thời lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa, xây dựng môi trường gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các DTTS, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Ngoài ra, Ngày hội là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các Ban, Bộ ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu - Anh 2

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải đề xuất một số ý kiến phục vụ công tác tổ chức Ngày hội

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Ngày hội dự kiến có sự tham gia của 13 tỉnh gồm Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum; với 14 dân tộc như Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cờ Lao, Bố Y, Cống, Ngái, Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu. Ngày hội sẽ lấy chủ đề Bảo tồn, phát huy và lan toả bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc rất ít người. Trong đó, nhiều sự kiện đặc sắc sẽ được tổ chức bao gồm Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng và trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người đặc trưng ở địa phương; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; cùng nhiều hoạt động thể thao và du lịch khác. Điểm nhấn đặc biệt của Ngày hội sẽ là chương trình khai mạc với nhiều tiết mục trình diễn mang đậm sắc màu văn hoá các dân tộc rất ít người. Dự kiến, Ngày hội sẽ diễn ra trong Quý IV năm 2023 tại thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu).Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy giao Vụ Văn hóa dân tộc phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lai Châu cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổ chức các hoạt động theo hướng trọng thể, phấn khởi, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Các sự kiện phải thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác phát triển chính sách, văn hoá, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu - Anh 3

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ chuẩn bị cho Ngày hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu các đơn vị tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động phối hợp nhịp nhàng trong việc tổ chức Ngày hội, hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ. “Các chương trình trong khuôn khổ Ngày hội phải được nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo, luyện tập và dàn dựng công phu; đảm bảo tính nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh. Các nội dung hoạt động của Ngày hội do các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng... là người dân tộc có số dân dưới 10.000 người thực hiện. Kịch bản chương trình khai mạc cần nhanh chóng được hoàn thiện để lấy ý kiến. Đêm khai mạc và các hoạt động xuyên suốt Ngày hội phải giới thiệu, quảng bá được những nét tiêu biểu, đặc sắc trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc dưới 10.000 người; cũng như vùng đất, văn hóa, con người Lai Châu”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất tại Lai Châu - Anh 4

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải, hiện tại, tỉnh Lai Châu đang tập trung mọi nguồn lực để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Ngày hội. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ có sự phối hợp với các địa phương tham gia để thống nhất phương án tổ chức Ngày hội sao cho phù hợp nhất. Công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh trước, trong và sau sự kiện. Ông Tống Thanh Hải cũng đề xuất về việc nghiên cứu, tổ chức gặp mặt các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú của 14 dân tộc tham gia Ngày hội và không gian trưng bày, giới thiệu trang phục truyền thống của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người nhằm tạo điểm nhấn, sự khác biệt trong tổ chức các hoạt động tại Ngày hội.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc