Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới

VHO- Chiều 28.6, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Tổng cục Du lịch và công bố quyết định Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khi đi vào hoạt động cần có cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới

Tham dự và chủ trì còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh. Cùng dự có đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; các Phó Tổng cục trưởng: Hà Văn Siêu, Phạm Văn Thuỷ, Nguyễn Lê Phúc; lãnh đạo các Vụ, đơn vị, cán bộ, công chức các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch.

Hội nghị nhằm tìm giải pháp để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Tổng cục Du lịch và các cam kết với Bộ trưởng về công việc cần triển khai năm 2023, gắn với đó là công bố quyết định của Bộ trưởng về việc ban hành chức năng nhiệm vụ từ Tổng cục Du lịch thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định 01/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ VHTTDL...

Chúc mừng các lãnh đạo của Tổng cục Du lịch, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch tiếp tục được bổ nhiệm các chức vụ ở Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, với mô hình mới này, công việc không có gì thay đổi. Bộ trưởng mong rằng các lãnh đạo, cán bộ, công chức của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yên tâm công tác để có nhiều cống hiến, đóng góp có hiệu quả cho ngành Du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 2

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Tổng cục Du lịch và công bố quyết định Cục du lịch quốc gia Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, bắt đầu từ 1.7 Tổng cục Du lịch chính thức chuyển sang trạng thái mới thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam với các chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức mới đã được ban hành. Bộ trưởng đề nghị Cấp uỷ, lãnh đạo Cục phải quán triệt cho cán bộ, công chức của Cục nắm chắc thẩm quyền, nhiệm vụ được xác định trong quyết định của Bộ trưởng. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch chứ không phải cơ quan làm du lịch để từ đó có những tham mưu đúng, trúng, kịp thời; tháo gỡ khó khăn; tổ chức một số hoạt động sự nghiệp để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển du lịch của quốc gia. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì báo cáo với lãnh đạo Bộ, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải sắp xếp lại các đơn vị của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam theo mô hình mới, từ Vụ xuống Phòng hoặc sáp nhập, gắn liền với xây dựng vị trí việc làm, rà soát để tính toán công việc, nhân lực, vị trí việc làm cho từng bộ phận. Bộ vẫn giữ nguyên biên chế cho Cục, có thể không đầy đủ các vị trí nhưng phải có bộ phận khung và các vị trí cơ bản. Bên cạnh đó, phải chủ động, công khai, minh bạch tìm kiếm nhân lực chất lượng thông qua nhiều nguồn khác nhau, chủ động tìm người chứ không phải người không có việc thì tìm đến Cục. Ví dụ, tính toán nguồn từ địa phương, những người đã từng làm quản lý du lịch ở địa phương; tuyển dụng theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Qua dịp này, Bộ trưởng đề nghị Cục Du lịch quốc gia Việt Nam rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, bố trí đúng người đúng việc, theo nguyên tắc “dụng nhân như dụng mộc”, đánh giá đúng năng lực của các cán bộ, công chức. Các đơn vị cũng phải xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, liên thông giữa các bộ phận; triển khai, thực hiện nghiêm túc việc “xây dựng môi trường văn hoá” trong Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, coi Cục là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các đơn vị phải phát huy vai trò lãnh đạo khi quản trị bộ máy

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các đơn vị phải phát huy vai trò lãnh đạo khi quản trị bộ máy, phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm. Việc của cấp nào cấp đó phải giải quyết “Phòng không được đẩy lên Cục, Cục không được đẩy lên Bộ”, phải chịu trách nhiệm về chức năng tham mưu, quản lý của mình.

“Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ VHTTDL đã nhấn mạnh việc chuyển tư duy từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hoá, từ làm thể thao sang quản lý nhà nước về thể thao, từ làm du lịch sang quản lý nhà nước về du lịch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng lấy ví dụ, từ việc phát hiện “điểm nghẽn” trong vấn đề xuất nhập cảnh, chúng ta đã tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi các quy định liên quan đến việc cấp thị thực và tăng thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế được miễn thị thực. Mới đây Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt NamLuật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chỉ trong 1 kỳ họp (bình thường phải 2 kỳ họp), điều này cho thấy vai trò tham mưu tốt của Bộ VHTTDL cũng như Tổng cục Du lịch. Bên cạnh đó, chúng ta cũng làm tốt công tác tham mưu để Chính phủ ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Chính quyền các địa phương cũng đã vào cuộc để tháo gỡ các vướng mắc. Về phía mình, những người công tác trong ngành Du lịch cũng cần nắm rõ các từ khóa “sản phẩm chất lượng, đặc sắc; dịch vụ chuyên nghiệp; cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng”… để chỉ đạo, phối hợp với các Sở quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch, phát huy vai trò quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 4

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại Hội nghị cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch sẵn sàng tâm thế để khởi động các hoạt động của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phải xây dựng một số hoạt động sự nghiệp ở tầm quốc gia; làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài và phải làm với tư duy mới. Đồng thời phải biết phối hợp tạo sức mạnh, gắn du lịch với nền tảng văn hóa; tạo ra các sản phẩm du lịch từ điện ảnh, mỹ thuật, triển lãm, âm nhạc… Mỗi năm, ít nhất du lịch phải tạo được 5-7 cú hích để quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tới thị trường trong nước và quốc tế. Làm ra tấm ra món, làm bằng được những gì đã đề ra. Ngoài ra, cần giữ thương hiệu Năm du lịch quốc gia đã hình thành nhiều năm nay.

“Tôi yêu cầu phải có tư duy mới, cách tiếp cận mới và hành động mới, không thể làm theo các cách cũ, kém hiệu quả. Cần quy tụ được các doanh nghiệp tham gia vào công tác quảng bá, xúc tiến; nghiên cứu kỹ về các thị trường và có các giải pháp quảng bá, xúc tiến chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Có mô hình mới thì phải hành động mới, có cách tổ chức khác và chính chúng ta phải làm mới chúng ta, không còn con đường nào khác”, Bộ trưởng nói và đề nghị Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phải có quyết tâm cao nhất để đưa ngành Du lịch phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 5

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và khẳng định với tinh thần “Quyết liệt, hiệu quả, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm”, toàn ngành Du lịch sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng nhằm phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại Hội nghị cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch sẵn sàng tâm thế để khởi động các hoạt động của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; sớm báo cáo Bộ trình Chính phủ Quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; trình ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ VHTTDL triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trình Bộ trưởng ban hành 2 Thông tư và triển khai một số nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2023.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch, nghiên cứu thị trường quốc tế để có những giải pháp, kết quả tốt hơn. Chú trọng đến những thị trường trọng điểm như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu…, tìm kiếm thị trường mới. Công tác truyền thông du lịch cũng cần đẩy mạnh và chuyên nghiệp hơn, nếu chậm chân, chúng ta sẽ thua các quốc gia trong khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Mô hình mới cần cách tiếp cận mới, tư duy mới và hành động mới - Anh 6

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Du lịch

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTTDL) Nguyễn Anh Tuấn, đã công bố Quyết định số 1536/QĐ-BVHTTDL ngày 15.6 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các quyết định về công tác cán bộ.

Theo đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam là tổ chức hành chính thuộc Bộ VHTTDL, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về du lịch và tổ chức thực thi pháp luật về du lịch trên phạm vi cả nước, quản lý các dịch vụ công về du lịch theo quy định của pháp luật.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy và trụ sở tại Hà Nội, tên tiếng Anh là Viet Nam National Authority of Tourism (VNAT).

Theo cơ cấu tổ chức mới, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ có Cục trưởng và các Phó cục trưởng; 7 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 2 đơn vị sự nghiệp công lập.

Về quy định chuyển tiếp, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ kế thừa các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Du lịch theo quy định. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023.

Theo các quyết định về công tác cán bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh giữ chức Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Các Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, Phạm Văn Thuỷ, Nguyễn Lê Phúc giữ chức Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kể từ ngày 1.7.2023.

6 tháng đầu năm 2023, Du lịch Việt Nam đã đón được hơn 5,5 triệu lượt khách quốc tế, gấp hơn 13 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 69% so với kế hoạch năm 2023. Phục vụ trên 64 triệu lượt khách nội địa, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 63% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt 343,1 nghìn tỉ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 52,7% so với kế hoạch năm 2023.

THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc