Làm gì trước làn sóng khách du lịch Trung Quốc?

VH- Theo ngành du lịch TP.HCM, năm 2017 đã chứng kiến làn sóng du khách Trung Quốc đã “soán ngôi” khách Mỹ,, Hàn Quốc, Nhật Bản... để trở thành nước có lượng khách đến TP.HCM nhiều nhất.

Làm gì trước làn sóng khách du lịch Trung Quốc? - Anh 1

 Cơ cấu khách quốc tế đến TP.HCM đang có sự thay đổi mạnh

Điều này làm thay đổi cơ cấu thị trường khách du lịch quốc tế của TP, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết và các giải pháp cần triển khai. Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, nếu cứ cứng nhắc đi theo những kế hoạch quảng bá đã lên sẵn (đến năm nào thì quảng bá tại thị trường nào, làm cách nào để thu hút dòng khách của các nước châu Âu, Bắc Mỹ…) mà bỏ qua thực trạng hiện tại là các thị trường quốc tế đang có sự dịch chuyển mạnh thì hoàn toàn sai lầm. Vì vậy, trong năm 2018, ngành du lịch TP sẽ tái cấu trúc (xác định lại thị trường du lịch nào là chủ lực, là tiềm năng, thị trường nào tăng đột biến, thị trường nào giúp ngành du lịch ăn nên làm ra…) để lên kế hoạch và chiến lược triển khai quảng bá tiếp thị ngắn và dài hạn cho phù hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cần thiết phải ưu tiên trong tái cấu trúc chính là lên chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch cụ thể, từ đó tập trung thực hiện để mang lại hiệu quả thiết thực. Về vấn đề này, bà Âu Uyển Phương, Phó Giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài của Saigontourist thẳng thắn cho biết, khâu quảng bá hình ảnh du lịch của TP.HCM hiện nay còn chưa chuyên nghiệp, chưa thật sự xuyên suốt và đồng bộ, kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch của cấp quản lý ngành chưa sát với nhu cầu thực tế, khi triển khai lại quá chậm khiến cho doanh nghiệp bị động. Theo bà Phương, thị trường khách du lịch Trung Quốc chiếm gần 31% trên tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đang đứng đầu lượng khách nước ngoài đến TP.HCM. Lượng khách này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới khi Việt Nam là một trong 10 điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc, Do đó, TP rất cần nâng cao hơn nữa về mặt quảng bá xúc tiến du lịch với đối tượng khách Trung Quốc có chi tiêu cao, cũng như có cách quản lý khoa học và chuyên nghiệp để tránh tình trạng khách Trung Quốc đổ xô về TP.HCM quá đông rồi dẫn đến các tình trạng như bùng phát hướng dẫn viên chui, xuất hiện các khu, điểm du lịch “khép kín” chỉ tiếp khách Trung Quốc…

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Du lịch Việt thì cho rằng bên cạnh việc xúc tiến quảng bá, TP.HCM cần thiết phải chọn từ 1-3 sản phẩm du lịch đặc trưng để đầu tư cho thật mạnh rồi giới thiệu như “đặc sản” không thể bỏ qua với du khách nước ngoài. Điều đặc biệt là các sản phẩm này phải nhấn mạnh vào yếu tố duy nhất, có chất lượng phục vụ tốt và du khách chỉ được trải nghiệm khi đến tham quan, lưu trú tại TP.HCM… Đại diện nhiều đơn vị lữ hành đề xuất thêm, song song với những việc cần làm, TP nên tham gia hơn nữa vào các hoạt động Hội chợ quốc tế để tiếp cận đối tượng doanh nghiệp, quan trọng không kém là các cấp quản lý và đơn vị lữ hành cần bắt tay chặt hơn nữa để cùng nhau phối hợp nhịp nhàng, có như vậy thì phát triển du lịch mới mang lại hiệu quả…

Trần Lâm

 

Ý kiến bạn đọc