Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chẳng lẽ “chịu thua” nạn buôn bán, đỗ xe tại di tích Tháp Đôi?

Thứ Sáu 14/08/2020 | 11:14 GMT+7

VHO- Xung quanh hành lang vỉa hè khu di tích quốc gia Tháp Đôi (TP Quy Nhơn, Bình Định) từ nhiều năm nay bị người dân chiếm dụng biến thành “chợ giời” để buôn bán dẫn đến xe ô tô, xe máy đậu đỗ lộn xộn gây tình trạng nhếch nhác, bát nháo.

 Nhiều xe chở khách đậu ngay trong khuôn viên của khu vực bảo vệ di tích Tháp Đôi

Điều đáng nói là vấn đề này đã diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương và các ngành chức năng nhiều lần ra quân chấn chỉnh, xử phạt, nhưng đâu vẫn hoàn đấy...

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày chưa có thông báo dừng đón khách tại khu di tích Tháp Đôi có một lượng lớn xe khách du lịch từ nhiều tỉnh, thành đưa du khách về đây tham quan. Bên ngoài, trước cổng chính khuôn viên di tích luôn xuất hiện nhiều xe ô tô đậu trên vỉa hè. Bên cạnh đó, phần lớn diện tích vỉa hè tại đoạn đường này và mặt bên đường Tháp Đôi đều có hàng chục hộ dân tự ý dựng cột, che lều bạt, trưng bày đồ ăn, hàng hóa buôn bán, lấn chiếm hết lối đi bộ.

Đáng lo ngại hơn, ngoài khuôn viên hằng ngày luôn có nhóm người thường tụ tập đánh bài; mùi hôi thối bốc lên từ việc phóng uế ngay trước mặt tiền của di tích. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận trong khuôn viên khu di tích Tháp Đôi, các bảo vệ còn “đồng ý” cho nhiều loại xe ô tô lớn nhỏ, được đậu trong khoanh vùng bảo vệ di tích, làm nứt vỡ gạch lát nền. Các xe chở khách lớn quay đầu gây ra tình trạng lộn xộn làm cho khách du lịch không thể di chuyển ra bên ngoài. Vào buổi tối, dẫu biết tại di tích Tháp Đôi có bảo vệ, song nhiều xe ô tô mang biển số ngoại tỉnh lại được “tự do” đỗ xe ngay trong khu di tích.

Một số hộ dân sống tại đường Tháp Đôi bức xúc cho biết, tình trạng các hộ dân buôn bán xung quanh di tích diễn ra trong nhiều năm nay. Các hộ này không những buôn bán mà còn đổ rác, chất vật liệu xây dựng, phơi áo quần, tiểu tiện phóng uế gây mất vệ sinh và ảnh hưởng lớn tới di tích, môi trường du lịch. Mỗi khi có lực lượng quản lý đô thị kiểm tra, các hộ buôn bán đối phó bằng cách thu dọn hàng quán nhưng lúc vắng bóng cơ quan chức năng thì lại tái diễn như ban đầu. Anh Quảng Minh Tân, một HDV từ TP.HCM chia sẻ, tại khu di tích, đền, tháp… tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm kinh doanh đều diễn ra, tuy nhiên tại di tích Tháp Đôi còn cả tình trạng đậu đỗ xe bừa bãi, phóng uế gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và môi trường du lịch.

 Nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh

Để giải quyết tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán tại di tích Tháp Đôi, Bảo tàng Bình Định đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP Quy Nhơn về việc đề nghị giải quyết, nhưng đến nay tình trạng không giảm mà vẫn tiếp tục tái diễn. Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng Bình Định cho biết, qua phản ánh của khách du lịch về tình trạng buôn bán ngoài di tích Tháp Đôi, các tổ công tác của Bảo tàng đã làm việc với các hộ buôn bán dọc đường Tháp Đôi và đỗ xe trước cổng ra vào, nhưng những hộ này bất hợp tác.

Hiện đơn vị đã gửi văn bản cho UBND TP Quy Nhơn và các Sở, ngành liên quan kiến nghị xử lý tình trạng trên, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn. “Trong khi chờ các ngành chức năng đồng ý đề án quy hoạch mở rộng Khu di tích Tháp Đôi, chúng tôi đã cho xe ôtô chở khách tham quan đỗ trong khuôn viên khu di tích; riêng trường hợp bảo vệ trực đêm tại khu di tích cho xe con, xe tải đỗ xe qua đêm tại khuôn viên là sai nguyên tắc và tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh lại, nếu có sẽ xử lý các cá nhân sai phạm”, ông Tĩnh giãi bày. Trong khi đó, ông Phan Tấn Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) cho biết tình trạng buôn bán ngoài Khu di tích Tháp Đôi là có thật và diễn ra trong nhiều năm qua. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Quy Nhơn, phường xây dựng nhiều kế hoạch, phối hợp lực lượng trật tự đô thị thành phố tuần tra, tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm, buôn bán xung quanh khu di tích.

Từ đó, phường đã lập biên bản xử phạt các hộ kinh doanh rất nhiều lần nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Còn việc xe ô tô đỗ, lấn chiếm vỉa hè hầu hết xảy ra tại đường Trần Hưng Đạo, phường cũng đã chỉ đạo cho lực lượng CA phường phối hợp với CA TP Quy Nhơn thường xuyên tuần tra, kiểm tra xử phạt các hành vi trên. Ông Vũ còn chia sẻ, để tránh trường hợp lấn chiếm buôn bán và đậu đỗ ô tô quanh khu di tích, phường cũng đã có văn bản xin chủ trương từ thành phố cho xây dựng các bồn hoa tại đường Trần Hưng Đạo - Tháp Đôi. Thời gian tới, UBND phường sẽ tổ chức ra quân, xử lý quyết liệt tình trạng trên. 

 PHAN HIẾU - THUẬN ĐỨC

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top