Lá bùa cho những​ “sao bong bóng”

VH- ​Hâm mộ ư? Chưa chắc! Không một lần nghe cô ấy biểu diễn thì sao mà nói yêu quý được. Tôi đã nhận 200 ngàn đồng tiền thuê để đến với mục đích “trưng” biển thật cao, vỗ tay thật to (một sinh viên trong nhóm “fan hâm mộ” cho biết).

Mới đây, một “chân dài” vừa đoạt danh hiệu tại một cuộc thi quốc tế về nước, ngay lập tức có hàng chục fan hâm mộ bất chấp chuyến bay của cô về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc “canh ba gà gáy” vẫn không “ngại khó, ngại khổ” mang băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh cô này ra hô vang tại sân bay rồi tranh nhau chụp ảnh dưới vô số những “ánh đèn flash”; khiến đông đảo công chúng có mặt tại sân bay hôm ấy lấy làm ngạc nhiên thắc mắc chẳng biết cô gái này là ai mà được tung hô “vang trời” như vậy.

Ngay sau khi buổi chào đón rầm rộ kia kết thúc, một bạn trẻ (là thành viên trong đám đông hò hét, cổ vũ) phì cười cho biết: “Cháu (cách bạn trẻ này xưng hô với một người phụ nữ lớn tuổi ở tỉnh lẻ lên tiễn người thân đi xuất ngoại) cũng không biết cô kia (chân dài được giải thưởng sắc đẹp quốc tế) là ai, có tài năng gì nổi bật nữa, tại có người thuê (bầu show của cô này) mướn đi ra sân bay làm như vậy thì chúng cháu đi thôi ạ. Hô hào như vầy, khi xong việc, chúng cháu mỗi đứa được nhận 200 ngàn đồng”.

Qua câu chuyện trên, nếu những khán giả (có mặt tại sân bay hôm ấy) mới vỡ lẽ ra chuyện thì ra số fan trên hoàn toàn được “thuê” để “diễn” thì những người làm trong giới từ lâu đã quá “nhàm” với những cảnh tượng thế này bởi thời buổi hiện nay hầu như fan thuê trong bất kì sự kiện nào… cũng có. Mà điều dễ nhận ra nhất là các ca sĩ trẻ, mặt mũi còn “lạ hoắc” (chưa có sản phẩm âm nhạc nào ra lò hay tạo được tiếng vang) nhưng khi vừa lên hát trên sân khấu thì lập tức được một nhóm người đáp lại bằng những tràng pháo tay, hò hét, hô vang tên tuổi kèm theo những khẩu hiệu giơ cao trên đầu bày tỏ tình cảm “vô cùng thắm thiết”.

Lá bùa cho những​ “sao bong bóng” - Anh 1

 Fan hâm mộ (ảnh minh họa)

Ngay cả những ca sĩ, diễn viên, người mẫu… có chút tiếng tăm thì họ - những fan thuê vẫn ngang nhiên tồn tại song song những fan hâm mộ thật sự (số lượng rất ít ỏi, lại bận công việc nên không thể bám gót thần tượng mọi lúc mọi nơi như fan thuê được), do đó nghề đóng vai fan hâm mộ chính là một trong những công việc được đông đảo giới học sinh, sinh viên, bà nội trợ… hăng hái tham gia. Bạn Ngọc Tú - sinh viên năm 4 - đứng đầu một nhóm chuyên đi cổ vũ thuê cho biết sở dĩ fan thuê có đất sống khỏe như hiện nay vì họ chính là “lá bùa hộ mạng” cho những “sao bong bóng” (người làm nghệ thuật mà tài năng ít ỏi nhưng ham tạo scandal để hâm nóng tên tuổi).

Cụ thể, ngoài công việc thường thấy của nhóm là tập trung đủ số lượng người để đóng vai người hâm mộ, chụp ảnh và đăng tải lên facebook cá nhân hay trang FC của ca sĩ, diễn viên… thì “những lúc nguy cấp” (scandal vạ miệng, lăng nhăng tình cảm, làm người thứ ba, bị các nhãn hàng quảng cáo tẩy chay…) thì chính fan thuê sẽ là những người thức thâu đêm suốt sáng để vào khắp các diễn đàn mạng để comment (bình luận phía dưới) hay viết vô số “tâm thư đồng cảm”… để “tạo cớ” cho các trang lá cải “lên bài” bênh vực, hướng dư luận thôi chỉ trích các “ngôi sao này”. Cũng theo Tú, từng có một nữ ca sĩ bỏ ra số tiền rất lớn để nuôi một nhóm fan thuê (gần cả trăm người) khoảng hơn hai tháng ròng chỉ với mục đích vào tất cả diễn đàn mạng để comment những điều có lợi nhất cho cô trước scandal là kẻ thứ ba cướp chồng người khác. Và cũng nhờ sự xông xáo vào cuộc của các fan này, thoáng chốc lùm xùm tình cảm của cô ca sĩ kia từ lớn hóa nhỏ, từ nhỏ hóa không. Đương nhiên mức thù lao của những phi vụ như thế này cao hơn gấp nhiều lần so với việc cổ vũ thông thường, từ đây các fan thuê lại càng thêm… có giá.

Lá bùa cho những​ “sao bong bóng” - Anh 2

Một hàng dài các fan thuê xếp hàng chờ ra mắt một sự kiện tại TP.HCM

Nhiều bạn trẻ chuyên đóng fan thuê cho biết bên cạnh cái lợi khi vào vai người hâm mộ của nam ca sĩ A, nữ ca sĩ B, cô chân dài vừa đi thi nước ngoài có danh hiệu C…, là ngoài chuyện được trả thù lao và còn được tham dự nhiều sự kiện, xem nhiều chương trình hoành tráng với vị trí ưu tiên, được trang bị mọi phương tiện hỗ trợ cổ động và đưa đón miễn phí đến tận nơi… thì cũng không ít lần được các ông bầu ca sĩ hứa “cả nhóm đi cổ vũ ở những sân khấu vùng ven thành phố, xong việc sẽ được trả công hậu hĩnh” thế nhưng sau khi cả nhóm hò hét, kêu gào đến khàn tiếng thì đến lúc ra chỗ hẹn để nhận thù lao và lên xe cùng cô ca sĩ và ông bầu kia để về lại thành phố thì họ đã… biến đâu mất dạng.

Qua đó cho biết chuyện fan thuê bị những cú lừa như trên cũng không phải là ít; đối với ca sĩ có chút tiếng tăm thì dọa lên facebook tố cáo họ còn “sợ” mà trả tiền, còn với những người “có tuổi nhưng không có tên như trên” thì chuyện “tiền mất, tật mang” cho cả nhóm xem như cơm bữa. Có thể thấy chính những chiêu trò lố bịch của giới bầu show, và những “sao bong bóng” ngày càng làm cho đối tượng fan thuê có đất dụng võ, tuy nhiên cái gì nếu lạm dụng cũng rất dễ trở thành phản tác dụng, bởi “lá bùa” fan thuê chỉ “cứu nguy” được vài lần, còn nếu cứ ngựa quen đường cũ thì dù có dày công bày trò “mèo khóc chuột” nhưng những công chúng tinh ý chắc chắn sẽ thừa sức nhận ra sự thật và chắc chắn khi ấy những “ngôi sao” này cùng những fan thuê của họ dù có kêu gào thắm thiết đến đâu nhưng viễn cảnh bị tẩy chay là điều khó tránh khỏi…

Quang Khải

 

Ý kiến bạn đọc