Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giấc mơ sen Việt tỏa sáng năm châu

Thứ Ba 12/12/2017 | 16:38 GMT+7

VH- Chúng tôi gặp chàng trai trẻ Ngô Chí Công (Sinh năm 1989) tại một phiên chợ quê cuối tuần tổ chức tại TP.HCM.

Công đến chợ quê mang theo những sản phẩm đậm chất Nam Bộ như nón lá, nia, khay để trà… để giới thiệu với những người yêu thích sản phẩm đồng quê.

Chia sẻ lý do chọn hoa sen để khởi nghiệp, Công cho biết: “Trong quá trình du học tại Pháp, thấy mỗi quốc gia có sản phẩm đặc trưng riêng, Việt Nam cũng có những sản phẩm đặc trưng nhưng tính phổ biến ra bên ngoài còn hạn chế. Trong khi đó, mình quê ở Đồng Tháp, thủ phủ của hoa sen nhưng trước nay chưa tận dụng được ưu thế này. Hoa sen không chỉ đẹp mà còn mang cốt cách, tâm hồn người Việt Nam. Tôi biết rằng ai cũng yêu thích hoa sen nhưng do tính ứng dụng không cao nên giá trị sen cũng thấp hơn nhiều loài hoa khác, người dân trồng hoa rất lao đao. Nỗi trăn trở này khiến trong thời gian du học tại Pháp tôi quyết tâm phải trở về quê tìm cách nâng cao giá trị cho sen Việt”. Thế rồi năm 2014 khi trở về nước, Ngô Chí Công thành lập Công ty TNHH SX TM DV Khởi Minh Thành Công, với vai trò giám đốc cùng một số cộng sự, bắt tay ngay vào công việc ứng dụng quốc hoa này. Do điểm hạn chế của hoa sen là tính bền thấp, vì thế Công tìm công nghệ để hoa sen vẫn lưu hương, tỏa sắc để có thể lưu giữ lâu trong nhà, trưng bày nơi làm việc, hoặc đi khắp nơi trên thế giới như các loài khác.
Sau khoảng thời gian thử nghiệm thành công, với việc vận dụng kiến thức đã được học ở Pháp và sự hỗ trợ của một số chuyên gia, đó là dùng công nghệ bảo quản hoa của châu Âu để ứng dụng cho hoa sen, các sản phẩm hoa sen bảo quản đã ra mắt thị trường được một năm nay. Cùng với bán tại công ty ở Đồng Tháp, tham gia các hội chợ trong cả nước, đến nay sản phẩm cũng đã được “trình làng” tại cửa hàng ở Paris, Pháp.
Có một điều mà chàng kỹ sư trẻ này tâm đắc đó là, khi giới thiệu với các vị khách nước ngoài, họ thấy hoa sen Việt Nam khá là lạ, bởi vì hoa sen là đặc trưng chỉ có ở vùng Đông Nam Á, vùng khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc, họ biết rằng hoa sen mang những nét văn hóa của người Việt thì họ đánh giá rất cao. Ngoài ra, họ cũng chú ý đến lá sen hoặc là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ sen vì thấy được tính nghệ thuật nằm trong đó.

Tỉnh Đồng Tháp là xứ sở của hoa sen, lấy hoa sen hồng làm thương hiệu cho tỉnh, tôi mong muốn tạo một đầu ra cho những người nông dân trồng sen cũng như nâng cao giá trị của hoa sen tại địa phương mình. Sâu xa hơn nữa là vực dậy làng nghề làm mê-bồ ở địa phương là xã Mỹ Tân, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp vốn đang mai một dần hiện nay.(Ngô Chí Công)


Thùy Trang

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top