Sách Sơn mài Phạm Hậu, đỉnh cao hội họa sơn mài Việt Nam

VH- Nhân kỷ niệm 114 năm ngày sinh họa sĩ Phạm Hậu, tác giả Phạm Gia Yên cùng gia đình họa sĩ, Tạp chí Tia Sáng vừa phối hợp tổ chức tọa đàm ra mắt sách “Sơn mài Phạm Hậu” tại Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, gia đình họa sĩ đã tặng sách cho khách mời và công chúng yêu mỹ thuật. Ngoài ra, khách mời tọa đàm còn được chiêm ngưỡng 4 tác phẩm của họa sĩ Phạm Hậu, nghe các chuyên gia mỹ thuật nhận định về sự nghiệp và tác phẩm của họa sĩ trong nền mỹ thuật Việt; nghe những chuyện kể đời thường về họa sĩ từ chính các thành viên trong gia đình ông.
Họa sĩ Phạm Hậu (1903 – 1994) là một trong những người có công xây những “tòa tháp” đầu tiên của nghệ thuật sơn mài Việt. Ông học khóa V (1929 – 1934) của trường Mỹ thuật Đông Dương.
Suốt 30 năm sung sức thực hành sáng tác và giảng dạy về nghệ thuật sơn mài, họa sĩ Phạm Hậu đã có nhiều đóng góp cho mỹ thuật Việt Nam với các tác phẩm bình phong sơn mài lớn và sự nghiệp truyền nghề cho các họa sĩ sơn mài thế hệ sau. Hiện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chỉ còn lưu giữ được hai tác phẩm của ông là “Gió mùa hạ” và “Cơn giông”. 


Bảo Ngân

Ý kiến bạn đọc