Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Nghị định về triển lãm sẽ điều chỉnh những bất cập nảy sinh

Thứ Ba 11/12/2018 | 16:25 GMT+7

VHO-Trong khuôn khổ phiên họp thứ 29 của UBTVQH, chiều 11.12, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo Tờ trình xây dựng Nghị định về hoạt động triển lãm.  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các Phó Chủ tịch dự và điều hành phiên họp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hiện nay, triển lãm là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục, có xu hướng gia tăng cả về số lượng, nội dung và hình thức. Theo thống kê sơ bộ của riêng ngành văn hóa, năm 2013 cả nước có 499 cuộc triển lãm về VHNT; năm 2014 là 589 cuộc;  năm 2015 là 594 cuộc (số liệu thống kê của 44/63 tỉnh, thành phố); năm 2016 có 385 cuộc triển lãm (thống kê 27/63 tỉnh, thành phố).

Toàn cảnh phiên họp

“Trong đời sống văn hoá- xã hội, triển lãm là một trong những hoạt động quan trọng không thể thiếu để tuyên truyền, phổ biến, quảng bá các nội dung chính trị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động triển lãm vừa có những bước phát triển, vừa nảy sinh nhiều vấn đề mới, cho thấy sự cần thiết phải có những quy định pháp lý để điều chỉnh. “Những quy định về quản lý hoạt động triển lãm ban hành trước đây  mới chỉ dừng ở phạm vi triển lãm, hội chợ thương mại, triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhiếp ảnh mà chưa bao quát được toàn bộ hoạt động triển lãm với nhiều loại hình, nội dung triển lãm khác. Nếu không bổ sung, ban hành văn bản quy định về hoạt động triển lãm thì việc tổ chức và quản lý lĩnh vực này sẽ gặp nhiều khó khăn”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo UBTVQH dự thảo và tờ trình về việc xây dựng Nghị định

Dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm gồm 4 chương 20 điều. Trong quá trình xây dựng, tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Nghị định, Bộ VHTTDL đã báo cáo Chính phủ 2 phương án. Theo đó, 25/26 thành viên Chính phủ đồng ý lựa chọn phương án 1, đó là: Phạm vi điều chỉnh của Nghị định bao gồm các hoạt động triển lãm không vì mục đích xúc tiến thương mại của mọi lĩnh vực (trừ các hoạt động triển lãm đã được điều chỉnh bởi Luật và Nghị định chuyên ngành khác).

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình báo cáo thẩm tra

 Tại cuộc họp, ông Phan Thanh Bình, Uỷ viên UBTVQH, Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trình bày báo cáo Thẩm tra Dự án Nghị định về hoạt động triển lãm. Theo đó , Uỷ ban cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh và các nội dung của dự thảo Nghị định. Góp ý thêm một số nội dung cụ thể, Uỷ ban đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà roát, hoàn thiện kỹ thuật văn bản của dự thảo Nghị định.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu góp ý

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hoan nghênh Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường Vụ Quốc hội, đặc biệt là những ý kiến  thẩm tra tại phiên họp lần thứ 19,  tháng 12.2017. Theo Phó Chủ tịch, Tờ trình về việc xây dựng Nghị định đã được hoàn thiện, chỉnh sửa chặt chẽ, rõ ràng. Trong bối cảnh thực tế  cần thiết phải có Nghị định điều chỉnh trong lĩnh vực này, Uỷ ban Thường vụ quốc hội  cơ bản nhất trí với việc ban hành Nghị định.

 “Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ nội dung, hoàn thiện kỹ thuật văn bản của  dự thảo Nghị định nhằm đảm bảo tính khoa học, khả thi sau khi ban hành...”, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng phát biểu.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top