Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn

Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn

VH- Trong buổi tọa đàm “Xây dựng sản phẩm nghệ thuật biểu diễn phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội” vừa diễn ra ngày 10.5, nhiều đơn vị lữ hành đã đưa ra những ý kiến góp ý quan trọng nhằm biến Nhà hát Lớn không chỉ là thánh đường nghệ thuật mà còn trở thành điểm nhấn không thể bỏ qua trong mắt du khách.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên (Công ty Lữ hành Hanoitourist) cho biết, các cơ quan nên tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh lịch cho phù hợp với thực tiễn vì nếu du khách chỉ được tham quan Nhà hát Lớn có 2 buổi/tuần thì quá ít ỏi. Nhà hát Lớn là một trong những điểm rất đáng được thiết kế thành điểm dừng chân cố định cho bất kỳ các tour du lịch nào ở Hà Nội, vì vậy nó cần được mở cửa thường xuyên. Nếu chương trình chất lượng, làm tốt khâu quảng bá chúng ta sẽ có một tour du lịch Hà Nội chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, không ít đơn vị lữ hành đề nghị biểu diễn kết hợp với tham quan Nhà hát Lớn nên đưa vào cuối giờ chiều. Giá vé cho gói tham quan và biểu diễn ở Nhà hát Lớn có phần quá cao so với thị trường hiện nay. Chương trình tham quan và biểu diễn nên có thời lượng vừa phải…
Đại diện của Công ty du lịch Tia sáng Mê Kông cho rằng, nên điều chỉnh sao cho việc tới tham quan và xem biểu diễn ở Nhà hát Lớn phù hợp với hành trình tour của các công ty lữ hành. Nếu đã xác định phục vụ khách du lịch thì nên mở cửa các ngày trong tuần.
Tham quan và xem biểu diễn ở Nhà hát Lớn nên được đưa cuối giờ trưa hoặc cuối giờ chiều muộn, sẽ hợp lý sau khi đi tham quan phố cổ Hà Nội. Đại diện Công ty du lịch Mai Việt, chuyên thị trường Pháp cho biết: “Việc mở cửa, bán vé cho khách vào tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội rất có ý nghĩa. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc nhưng lâu nay khách chỉ được đứng ở ngoài chụp ảnh. Cần bố trí nhiều khung giờ vào tham quan ở Nhà hát Lớn để đáp ứng cho nhu cầu của khách”.

Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn - Anh 1

Nhà hát Lớn, điểm dừng chân của gói sản phẩm du lịch

Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn - Anh 2
 


Tiết mục trong chương trình nghệ thuật phục vụ của gói sản phẩm du lịch


Hiện nay, Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng chương trình nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp với sự phối hợp biểu diễn của các nhà hát thuộc Bộ. Tổng cục Du lịch có trách nhiệm đưa khách du lịch tới Nhà hát Lớn Hà Nội; tổ chức trưng bày tranh ảnh và giới thiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam. BQL Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đảm nhận việc đón tiếp, trưng bày, giới thiệu, quà tặng lưu niệm, bán vé.
Phần việc đã rõ ràng nhưng nhiều đơn vị lữ hành vẫn còn băn khoăn về chương trình nghệ thuật truyền thống, sản phẩm gắn với du lịch Nhà hát Lớn mang tên Sắc Việt dài 30 phút với các tiết mục trong chương trình được chọn lọc: Hòa tấu dàn nhạc, trích đoạn Tuồng Ông già cõng vợ đi xem hội, Chùm sáo các dân tộc Việt Nam Tình trăng, tình núi, múa rối Vũ điệu chim công, hát chầu văn Cô bé Đông Cuông và tam tấu đàn đá-T’rưng: Đêm hội Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Hồng Nguyên (Công ty lữ hành Hanoitoursist) nói rằng: Hạn chế lâu nay của nghệ thuật truyền thống của VN như tuồng, chèo, cải lương chính là về thời lượng biểu diễn quá dài, ngôn ngữ Việt quá nhiều, du khách rất khó hiểu các trích đoạn tuồng, chèo truyền thống nên họ không cảm thấy hấp dẫn. Nhìn nhận về thời lượng biểu diễn chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Lớn như chương trình công bố trong buổi khảo sát là phù hợp, tuy nhiên hầu hết đại diện các công ty lữ hành các tiết mục trong chương trình vẫn đi theo lối mòn của các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống trước đây.

Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn - Anh 3

Đi xe điện tham quan phố phường HN

Để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm tham quan hấp dẫn - Anh 4

  Bảo tàng Lịch sử


Theo đó, khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế sẽ vẫn không mặn mà khi đến xem nghệ thuật truyền thống. Rất nhiều ý kiến của đại diện các công ty lữ hành tỏ ra băn khoăn về giá vé 400.000 đồng cho việc xem và tham quan tại Nhà hát Lớn là quá cao so với mặt bằng giá một số chương trình nghệ thuật tiêu biểu như múa rối nước hay show giải trí tổng hợp IONAH Tứ giá chỉ từ 80.000-120.000 đồng.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại diện các công ty lữ hành, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Đưa ra một sản phẩm được kết hợp giữa du lịch và văn hoá nghệ thuật là BTC muốn tạo ra một sản phẩm mới, không chỉ nhằm kinh doanh mà qua đó quảng bá để các giá trị nghệ thuật Việt Nam đến đông đảo du khách. Chúng tôi sẽ ưu tiên hướng tới khách nước ngoài để tập trung quảng bá văn hóa Việt Nam. Mặt khác, sẽ đề xuất hỗ trợ các công ty lữ hành khi xây dựng tuyến khảo sát tour cũng như chương trình đưa khách đến Nhà hát Lớn trong năm 2017 và tiếp tục thực hiện trong năm 2018. Tuy nhiên, chúng ta phải sống được, phải thu hút và khiến khách hài lòng”. Trước câu hỏi cuối cùng đặt ra đó là các công ty lữ hành có ký cam kết thực hiện tour du lịch với gói sản phẩm du lịch này hay không, rất nhiều lời khẳng định chắc chắn ngay tại cuộc tọa đàm của nhiều đại diện công ty lữ hành. 


Thúy Hiền-Thúy Hà

Ý kiến bạn đọc