Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Tây Ninh đăng cai Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ IV - năm 2025

Thứ Hai 11/04/2022 | 22:04 GMT+7

VHO - Tối 11.4, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Lễ Bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX - năm 2022 với chủ đề “Đêm hội phương Nam - Hội tụ và lan tỏa”. Chương trình đã trao Huy chương Vàng, Bạc cho các chương trình, tiết mục xuất sắc, đồng thời công bố tỉnh Tây Ninh là đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan lần IV.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai Liên hoan lần IV năm 2025

Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX - Cần Thơ năm 2022 do Bộ VHTTDL và UBND TP.Cần Thơ phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6-11.4; nhằm khơi dậy niềm đam mê và mang lại niềm tin cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. Chương trình nghệ thuật trong đêm bế mạc có chủ đề “Đêm hội phương Nam - Hội tụ và lan tỏa”, đã công diễn một số tiết mục xuất sắc tại "Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử" và các tiết mục vọng cổ, âm nhạc hiện đại được dàn dựng công phu, do soạn giả Nhâm Hùng làm tổng đạo diễn.

Không gian Đờn ca tài tử của đơn vị tỉnh Cà Mau tại Liên hoan

Đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật dân tộc độc đáo, được hình thành và phát triển trong quá trình khẩn hoang, lập nghiệp của người dân vùng đất phương Nam, đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào, góp phần thiết thực vào việc giữ gìn đa dạng các loại hình nghệ thuật Việt Nam trong kho tàng văn hóa nghệ thuật thế giới.

Cùng với nghệ thuật Đờn ca tài tử, thì bánh dân gian Nam bộ cũng là loại hình văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân vùng đất phương Nam, được hình thành trong quá trình lao động sản xuất, giao thoa giữa các cộng đồng người. Từ bao đời nay, người dân Nam bộ đã tận dụng sáng tạo từ hạt gạo, hạt nếp và những sản vật thiên nhiên ban tặng, để chế biến thành nhiều loại bánh dân gian hấp dẫn, qua đó góp phần làm phong phú thêm các loại hình văn hóa ẩm thực của dân tộc.

Lễ hội Bánh Dân gian Nam bộ hấp dẫn với nhiều loại bánh ngon, trình bày đẹp mắt

Phát biểu tổng kết và bế mạc, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, đồng Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, sau 6 ngày diễn ra, Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX đã thành công tốt đẹp. Liên hoan và Lễ hội năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, sau thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tuy nhiên, Ban tổ chức rất vui mừng được đón tiếp 21 đoàn nghệ thuật Đờn ca tài tử, 31 đoàn nghệ nhân làm bánh dân gian với gần 800 nghệ sĩ, nghệ nhân về tham gia. 

“Thông qua các hoạt động Liên hoan và Lễ hội, người mộ điệu đã có những giây phút lắng đọng, thăng hoa cùng nghệ thuật Đờn ca tài tử. Đây là dịp để các nghệ nhân được hội ngộ, gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, đồng thời tôn vinh quá trình lao động sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài nước, từng bước xây dựng thương hiệu quảng bá giá trị nghệ thuật làm bánh dân gian Nam Bộ làm bánh vươn xa ra thế giới”, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nhấn mạnh. 

Tại Lễ Bế mạc, Bộ VHTTDL đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL đến Sở VHTTDL Cần Thơ - đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III năm nay. Về các nội dung tham gia Liên hoan và Lễ hội, Hội thi Bánh dân gian năm 2022 quy tụ 175 nghệ nhân thuộc 31 đơn vị tham gia, với 97 món bánh đến từ các vùng, miền trong cả nước. Ban giám khảo đã chấm chọn và trao 24 Huy chương Vàng, 40 Huy chương Bạc cho các nghệ nhân. 

Trao giải cho các đơn vị xuất sắc

Về "Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử", Ban tổ chức trao 32 Huy chương Vàng cho các tiết mục dự thi xuất sắc; 7 Huy chương Vàng và 14 Huy chương Bạc cho chương trình xuất sắc; tặng giấy khen cho người cao tuổi và người trẻ tuổi nhất tham gia Hội thi. Về hoạt động "Không gian Đờn ca tài tử", trao 7 Huy chương Vàng và 14 Huy chương Bạc cho các đơn vị thi trình diễn và giao lưu.

Nhằm tiếp nối sự thành công của Liên hoan Đờn ca tài tử cấp quốc gia sau 3 lần tổ chức, Bộ VHTTDL quyết định giao trọng trách đăng cai tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử cấp quốc gia lần thứ IV năm 2025 cho đơn vị tỉnh Tây Ninh.

Trong những ngày qua, TP.Cần Thơ nhộn nhịp, rộn rã hơn khi đón chào các đơn vị về tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX. Những lời ca ngọt ngào, tiếng đờn bay bổng, ngân vang, vị bánh ngon như tiếp thêm sức sống mới và góp phần điểm tô cho vùng đất Tây Đô càng thêm nên thơ, tươi đẹp, thu hút khách gần xa. 

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top