Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Cuốn hút thực cảnh The Mong Show

Thứ Tư 21/09/2022 | 20:58 GMT+7

VHO- Nằm trong chuỗi Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 vừa diễn ra tại TP. Lào Cai và thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai), điểm nhấn là vở diễn thực cảnh The Mong show được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch mới của Sa Pa.

Những khoảnh khắc độc đáo trong The Mong show

Khai thác đời sống tinh thần, văn hóa của người Mông tại Lào Cai,  The Mong show  dù đã khép lại chuỗi chính thức công diễn 2 suất/tối (từ 25- 28.8.2022) nhưng dư âm ấn tượng vẫn kéo dài. Các suất công diễn diễn ra tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai (TX. Sa Pa). Đây chính là Bảo tàng Sa Pa, điểm đến văn hóa quen thuộc của du khách. Tổng thời lượng của vở diễn kéo dài trong 35 phút không ngừng (nonstop), không có MC dẫn chương trình. Tất cả các mảng nghệ thuật được kết nối nhịp nhàng, bằng các phần trình diễn thông qua âm nhạc, hoạt cảnh, múa, lời ca, tiếng khèn...

Đây vở thực cảnh đầu tiên về đời sống sinh hoạt của người Mông. Khán giả sẽ vừa đi vừa lắng nghe, quan sát và hòa mình cùng vở diễn thông qua từng lớp sân khấu được bố trí độc đáo dựa trên địa hình thực tế của Bảo tàng Sa Pa. Mỗi chương trình giới hạn khoảng 50 khán giả để đảm bảo trải nghiệm cho tất cả mọi người.

Đơn vị sản xuất là Anh Sơn Group đã bắt tay cùng ê kíp đạo diễn, các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm, nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa dân gian, nghệ thuật múa và âm nhạc đương đại. Đặc biệt,chương trình có sự phối hợp của hơn 70 diễn viên là nghệ nhân, đồng bào Mông sinh sống chủ yếu tại địa bàn Sa Pa, Lào Cai. Cố vấn kịch bản là tác giả Hà Văn (Hội viên Hội VHNT tỉnh Lào Cai); Tổng đạo diễn: NSƯT Thanh Hằng. 

Vở diễn được hình thành dựa trên thế giới quan, phong tục và sinh hoạt truyền thống thường ngày của người Mông. Vở diễn gồm 8 màn chính: Thầy cúng, Lò rèn, Dệt vải, Phiên chợ, Say rượu, Người Mông về bản, Chợ tình, Bảo tàng văn hóa Mông.

Mở đầu, khán giả được chào đón bằng những câu chào hỏi bằng tiếng Mông từ những diễn viên tham gia chương trình là các thiếu nữ Mông ở độ tuổi 16, 17. Mỗi khán giả cũng được tặng một viên đá cuội buộc chỉ ngũ sắc có khắc tên The Mong show do tự tay ê kíp chế tác.

Những trải nghiệm cảm xúc của khán giả được chuyển động nhịp nhàng qua từng màn diễn, sau những nghi thức truyền thống của thầy cúng trong đời sống tâm linh của người Mông và việc mang nước, gieo hạt cấy cày, khán giả được tiếp cận với nghề rèn dao nổi tiếng, một trong những nghề thủ công truyền thống của người Mông. Những con dao nhiều kích cỡ lưỡi bằng thép nhíp, cán bằng sừng trâu bao trong chiếc vỏ làm bằng gỗ luôn là sản phẩm du khách tò mò, săn đón, mua về làm quà.

Nghề se lanh dệt vải truyền thống của người Mông cũng được tái hiện sinh động, chân thực trong màn thực cảnh, bắt đầu từ giọng hát trong trẻo của nghệ sĩ Lầu Thị Pàng. Không gian lắng xuống mở ra một thế giới của những tấm vải chàm xanh thẫm, của tiếng khung cửi nhẹ nhàng đưa  đẩy.

Toàn bộ một phiên chợ vùng cao của người Mông cũng được tái hiện khéo léo thông qua hệ thống đạo cụ thực tế được ê kíp sưu tầm, mượn của chính bà con tham gia biểu diễn để có được lò nấu rượu ngô, nồi nấu thắng cố hay những bắp ngô treo bên hiên nhà... Du khách được mời ngồi vào bếp lửa của người Mông, thưởng thức chút rượu nồng và trải nghiệm không khí với đầy đủ các cung bậc cảm xúc.

Nét sinh hoạt thân thuộc của đồng bào Mông cũng được phác thảo qua các màn thực cảnh Say rượu, Người Mông về bản.

Hình ảnh chợ tình Sa Pa từng in đậm trong tâm trí nhiều du khách, nhưng hiếm khi một phiên chợ tình với tiếng thổi lá, tiếng khèn, tiếng nam nữ trêu đùa rồi kéo vợ được hiện hữu ở mảnh đất này. Ê kíp sáng tạo đã tái hiện màn kéo vợ đầy khéo léo.  Du khách có thể hòa vào giữa phiên chợ thông qua lối đi riêng được bố trí đứng ngay gần các diễn viên để tạo sự trải nghiệm khác biệt cho những ai ở xa, ở gần sẽ đều có cảm nhận riêng.

Xuyên suốt từ đầu chương trình cho tới màn cuối- Bảo tàng Văn hóa Mông, ê kíp mới sử dụng thiết bị khuyếch đại âm thanh nhằm tạo hiệu quả cho một bảo tàng văn hóa Mông sống động nhất có thể. Địa điểm bố trí màn trình diễn cuối cùng thực tế chính là khu trưng bày các hiện vật văn hóa của người Mông tại Bảo tàng. Âm nhạc như lời mời tiếng đối thoại giúp ánh sáng hiện dần từng lớp, từng bức tranh riêng như: mâm cơm gia đình, khu nông cụ, khung dệt, những cặp đôi bên khung cửa... Kết thúc màn này, một tấm màn chiếu hạ xuống dần chiếu lại những thước phim hậu trường xuyên suốt quá trình thực hiện vở diễn để không chỉ công chúng mà chính những người diễn viên được nhìn lại chặng đường đã qua.

Ê kip thực hiện chương trình “liệt kê” những điểm độc đáo của thực cảnh The Mong Show: Vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông tại Việt Nam theo hình thức vừa đi vừa cảm nhận. Quá trình thai nghén và dàn dựng trong khoảng 10 ngày với hơn 70 diễn viên là người Mông.

Vở diễn không sử dụng thiết bị khuyếch đại âm thanh, tạo trải nghiệm mới lạ cho người xem. Xuyên suốt chương trình là những sinh hoạt, tập tục quen thuộc với đồng bào Mông. Âm nhạc được chắt lọc và nhào nặn tạo nên một bản hòa thanh đa màu sắc giữa đất trời Sa Pa. Đặc biệt, nghệ thuật múa đương đại được khai thác tối đa dựa trên chất liệu văn hóa dân gian của đồng bào Mông.

Hậu trường  tạo nên thực cảnh ấn tượng The Mong show

Vở diễn kỳ vọng trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo tại Sa Pa, Lào Cai, góp phần gìn giữ di sản văn hóa.

Tổng đạo diễn, NSƯT. Thanh Hằng là Giảng viên múa của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Các tác phẩm múa nổi tiếng của chị gắn liền với văn hóa đời sống dân gian Việt Nam như: Ký ức Hội An, Cầm giả ca, Suối tóc... Đạo diễn âm nhạc Mạnh Tiến từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc của nhiều dàn nhạc lớn, trong đó có dàn nhạc tập hợp nhạc cụ của khoảng 40 dân tộc khác nhau. Trong The Mong show, anh khai thác tối đa âm hưởng của nhạc cụ Tây Bắc pha trộn với nhiều thể loại, phong cách âm nhạc tạo tiết tấu và độ mở cho phần âm nhạc.  Anh Sơn Group cũng là một đơn vị sản xuất gắn liền với nhiều lễ hội văn hóa như Lễ hội chợ tình Khâu Vai 2017, chương trình Tiếng Vọng Non Ngàn – trình diễn âm nhạc trong hang động tại Lai Châu...

MAI THANH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top