Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Đã đến lúc phải rốt ráo!

Chủ Nhật 18/09/2022 | 19:24 GMT+7

VHO - Mấy ngày qua câu chuyện về doping lại nóng trên các mặt báo khiến một nhà báo thể thao lão thành phải than thở: Tại sao cho tới giờ một số vận động viên vẫn cứ “chết” vì thiếu hiểu biết, thiếu ý thức chuyên nghiệp đến thế?

Việt Nam đã nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống doping tại SEA Games 31

Thực ra câu chuyện về doping không phải đến tận bây giờ mới được nhắc tới. Thể thao thế giới đã phải chứng kiến những bê bối về doping gây rúng động. Với thể thao Việt Nam, sau một kỳ SEA Games thành công vào năm 2003, chúng ta đã phải tiếp nhận tới 4 án phạt doping. Kể từ đó đến nay, trong gần chục năm qua đã có thêm nhiều án phạt, đáng tiếc lại rơi vào một số vận động viên nổi tiếng. Khi được hỏi về nguyên nhân tại sao lại dính chất cấm, hầu hết các vận động viên cho rằng họ không biết đó là chất cấm hoặc vô tình uống phải trong quá trình điều trị chấn thương hoặc dùng thực phẩm chức năng!

Vấn đề đặt ra ở đây là, tại sao công tác tuyên truyền về doping vẫn được tiến hành, thậm chí ngay tại SEA Games vừa qua, rất nhiều vận động viên đã tham gia vào công tác tuyên truyền phòng chống doping nhưng cuối cùng vẫn có một vài vận động viên dương tính? Tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia đều có các phòng y tế. Dù điều kiện chưa được như mong muốn nhưng khi cần, vận động viên vẫn có thể tham vấn ý kiến các bác sĩ. Mặt khác, trong quá trình tập huấn, các vận động viên sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình huấn luyện cũng như chế độ dinh dưỡng tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Với vận động viên chuyên nghiệp càng cần phải ý thức rõ hơn về điều đó để tránh tự trị bệnh, tự uống thuốc mà không biết thuốc đó có chứa chất cấm hay không. 

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I Ủy ban TDTT (trước đây) Nguyễn Hồng Minh phân tích, án phạt dành cho các vận động viên dương tính với doping sẽ nặng hơn với trường hợp đó là các vận động viên chuyên nghiệp, thi đấu đỉnh cao. Bởi đã là vận động viên chuyên nghiệp thì phải hiểu, nắm bắt chặt chẽ các quy định phòng chống doping. Thế nên với những vận động viên đã nhiều năm “ăn cơm” đội tuyển thì lý do biện minh cho việc “không biết” nên dính doping giờ sẽ khó thuyết phục. 

Vì danh dự, thể diện quốc gia, đã đến lúc phải giải quyết rốt ráo và tận gốc vấn nạn doping trong thể thao nước nhà. Trong thời gian vừa qua, ngành Thể dục thể thao đã nỗ lực và quyết liệt trong vấn đề này. Nhưng một khi vẫn còn một vài “con sâu” thì cần phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa. Cùng với các án phạt nghiêm khắc đối với các VĐV cố tình sử dụng doping thì phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ VĐV, HLV… Công tác này đòi hỏi phải kiên trì, liên tục, không ngừng nghỉ. Cùng với đó tham mưu, đề xuất đầu tư trang thiết bị y tế thể thao đáp ứng được yêu cầu mới… Đây là vấn đề rất khó, phức  tạp, không chỉ ngành TDTT mà các cấp, ngành liên quan và đặc biệt là các địa phương cũng phải vào cuộc.

Bản thân các VĐV cũng cần ý thức được sâu sắc vấn đề này. Cần nâng cao ý thức về việc phòng chống doping, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đội tuyển và kiên trì khổ luyện.  Đã là vận động viên chuyên nghiệp thì cần phải trang bị cho mình kiến thức phòng chống doping và kiên trì khổ luyện để thành tài. Bởi đó chính là con đường duy nhất dẫn đến thành công của thể thao chuyên nghiệp.

THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top