“Sống trong sợ hãi”

VH-Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ cháy đã xảy ra khiến nhiều người không khỏi lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy.

Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 23-25.3.2018) đã xảy ra 6 vụ cháy nguy hiểm. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, trong 3 tháng (từ giữa tháng 12.2017 - 15.3.2018), cả nước đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy khiến 31 người thiệt mạng. Rõ ràng, số lượng và mức độ nguy hiểm cháy nổ trong cả nước đã lên tới con số đáng báo động, gây nhiều bất an trong đời sống xã hội.

Nguyên nhân vụ cháy ở chung cư Carina Plaza chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nhưng những hình ảnh tang thương của vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người tử vong tràn ngập trên mặt báo trong những ngày qua không khỏi làm cho mọi người đau đớn, xót xa. Và rồi, không ít người giật mình nhìn lại chính mình mà thấp thỏm, lo âu. Chẳng lẽ bỏ ra hàng tỉ đồng để được sống trong những “chung cư cao cấp” nhưng tính mạng gia đình mình chẳng khác nào “ngàn cân treo sợi tóc” một khi “bà hỏa ghé thăm”?

 Một khi “sống trong sợ hãi” thì mọi thứ hay ho cũng chỉ là thứ lý thuyết viển vông. Thật xót xa khi bà Nguyễn Thị Thu, 42 tuổi, người dân ở lô C, chung cư Carina nói như khóc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình sáng qua 25.3 khi ông đến hiện trường kiểm tra công tác khắc phục hậu quả vụ cháy sáng 23.3: “Thưa Phó Thủ tướng, mong ông chỉ đạo giúp chúng tôi, từ mấy ngày nay rồi ai cũng thấp thỏm không dám về nơi ở của mình, không có chỗ ở. Chúng tôi đang rất lo, không biết làm sao”.

Không lo sao được khi nhà bạc tỉ bỗng chốc người còn, người mất; sống trong cảnh màn trời chiếu đất; sống trong tâm lý sợ hãi, có nhà mà không dám ở, không dám về!

Không lo sao được khi còn nhiều, rất nhiều chung cư khác cũng trong cảnh “điện nước phập phù” cho dù nhận được nhiều cảnh báo và những bức xúc của các dân cư nhưng chủ đầu tư phớt lờ chẳng khác nào chung cư Carina!

Người dân lo, Chính phủ cũng lo. Tuy nhiên, câu hỏi của bà Thu “không biết làm sao” sẽ còn dài dài một khi vẫn chưa khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ riết róng nhưng cấp chính quyền sở tại vẫn còn đủng đỉnh, các cơ quan chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Chẳng lẽ, đến hẹn lại lên, điệp khúc “báo cháy câm lặng, trụ nước chữa cháy hỏng nặng, chất lượng chung cư có vấn đề...” lại sẽ được nêu ra sau mỗi vụ cháy chung cư, năm này qua năm khác?

Phan Thanh Nam

Ý kiến bạn đọc