Xét xử công khai mà cấm sử dụng hình ảnh cá nhân là không phù hợp

VH- Theo quy định tại Điều 25 Luật Báo chí 2016 có hiệu lực từ ngày 1.1.2017, nhà báo được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc các bị cáo trong vụ án xét xử các nguyên lãnh đạo Navibank đề nghị được bảo vệ quyền cá nhân đối với hình ảnh, phản đối báo chí chụp hình khi chưa có sự đồng ý của các bị cáo là không phù hợp quy định pháp luật. Khi xét xử công khai thì không ai có thể ngăn cản hoạt động của các nhà báo, kể cả việc sử dụng hình ảnh của những người tham gia phiên tòa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ở đây không nên đánh đồng việc cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình với hình ảnh của họ tại các phiên tòa xét xử công khai. Bởi vì, trường hợp này việc sử dụng hình ảnh của các bị can, bị cáo là vì lợi ích chung. Theo đó, pháp luật quy định “việc sử dụng hình ảnh vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng thì không cần sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ” (khoản 2 Điều 32 BLDS 2015).

Ngoài ra, việc xét xử công khai còn nhằm mục đích tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa hành vi tội phạm nên phiên tòa diễn ra công khai thì những người liên quan không thể ngăn chặn, che giấu hình ảnh cá nhân. Thậm chí, ngay cả chủ tọa phiên tòa, người mà Bộ luật Tố tụng hình sự cho phép toàn quyền điều khiển phiên tòa, nếu không có lý do chính đáng thì cũng không thể tùy tiện ngăn cản phóng viên tác nghiệp.

Việc công khai hình ảnh của những người liên quan trong các vụ án hình sự là cần thiết, pháp luật không có ngoại lệ. Điều này không chỉ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mọi người dân mà còn bảo vệ quyền lợi cho chính bị can, bị cáo trong trường hợp họ bị oan sai hoặc vì lý do nào đó bị áp đặt, áp dụng khung hình phạt không đúng quy định.

ThS Phạm Văn Chung

Ý kiến bạn đọc