Mỗi cử tri thấy bản thân mình trong “Ngày hội”

VHO- Ngày 23.5 là ngày hơn 69 triệu cử tri Việt Nam đi bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Đây thực sự là ngày hội toàn dân bởi ai cũng hân hoan phấn khởi khi được thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của người công dân.

Trong hơn 30 năm qua, đã từng được tham dự và chứng kiến 6 lần bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhưng lần này tôi cảm nhận cách tiếp cận của cử tri và các ứng viên đã khác rất nhiều: Minh bạch, cụ thể và đa chiều hơn! Nhờ sống trong thời đại công nghệ nên lần này cử tri đã biết khá rõ về các ứng viên tham gia tranh cử thông qua nhiều kênh; và ở chiều ngược lại, các ứng viên cũng có nhiều lợi thế để tự giới thiệu về bản thân, tâm huyết, khát vọng cùng chương trình hành động cụ thể của mình không chỉ thông qua các kênh chính thống mà còn qua mạng xã hội một cách chủ động. Vì vậy, cử tri biết rõ mình bầu cho ai và đặt niềm tin, kỳ vọng gì vào họ; và các ứng viên cũng phải ý thức rất sâu sắc trách nhiệm của bản thân đối với những lời hứa của mình.

Trong những năm gần đây, hoạt động của những “Người đại biểu nhân dân” luôn được cộng đồng giám sát chặt chẽ; dường như mọi phát ngôn, cử chỉ, hành động của họ đều được báo chí và dư luận soi xét rất kỹ lưỡng. Điều này khiến cho các đại biểu của dân phải luôn nỗ lực trong mọi hoạt động cũng như các quan hệ xã hội để giữ gìn uy tín và hình ảnh của chính họ trước nhân dân. Đây là xu hướng tích cực của một xã hội ngày càng dân chủ hơn, công bằng hơn.

Với cá nhân tôi, dẫu không phải là lần đầu nhưng vẫn cảm thấy thật vui sướng, tự hào khi cầm lá phiếu trên tay để được thực hiện quyền công dân của mình. Không chút ngần ngại để lựa chọn những ứng viên mà tôi tin rằng họ sẽ là những đại biểu xứng đáng, thay mặt cho mình và cho rất nhiều người để khiến xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn. Càng vui hơn vì tại Cố đô Huế, hầu hết anh chị em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành Văn hóa - Thể thao cùng không ít đồng nghiệp ở nhiều ngành khác và đông đảo người dân đã hăng hái hưởng ứng lời kêu gọi của Sở Văn hóa và Thể thao: Mặc áo dài truyền thống, áo dài ngũ thân để tham gia ngày bầu cử đáng nhớ này. Điều đáng nói là dù mọi người đều “vui như trảy hội” nhưng vẫn tuân thủ tuyệt đối các quy định về bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người. Có những cán bộ đã về hưu từ rất lâu như ông Hoàng Minh Hằng, 85 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin; ông Ngô Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh (từ năm 2004-2014) cũng hưởng ứng mặc áo dài truyền thống đi bầu cử.

Ngay cả ở một số địa phương còn nhiều khó khăn và đang phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 như xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền… vẫn có rất nhiều người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ mang trên mình chiếc áo dài truyền thống trang trọng mà không kém phần duyên dáng. Tất cả họ đã góp phần xây dựng nên hình ảnh về một Cố đô Huế thật đẹp, văn hóa và đầy bản sắc! 

TS PHAN THANH HẢI

Ý kiến bạn đọc