Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Để vụ nổ xảy ra, chính quyền không thể vô can

Thứ Sáu 05/01/2018 | 09:16 GMT+7

VH- Từ trước đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ liên quan đến các điểm mua bán phế liệu nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn.

Vụ nổ kinh hoàng tại điểm tập kết phế liệu ở tỉnh Bắc Ninh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, làm cho dư luận đặt vấn đề về sự tồn tại của các điểm thu mua phế liệu trong các khu dân cư. Điều đáng nói là vụ nổ này do khoảng 7 tấn bom, đạn gây ra và có bán kính thiệt hại lên đến hơn 500m, gần như cả khu vực xung quanh bị san phẳng.

Ở đây chúng ta không bàn về nguyên nhân vụ nổ này, mà là sự bất hợp lý khi để tồn tại các điểm thu mua phế liệu ngay trong khu dân cư đông đúc, nguy cơ cháy, nổ rất cao và gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Có thể nói hiện nay, việc mua bán phế liệu chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Nhiều điểm thu mua phế liệu mọc lên tự phát ngay giữa các khu dân cư đông đúc mà không bị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý thỏa đáng, nhất là về mức độ an toàn cháy, nổ.

Nước ta vẫn còn rất nhiều bom, mìn sót lại sau chiến tranh. Đây cũng là nguồn phế liệu rất “dồi dào”, nhiều nơi người dân coi việc tìm kiếm phế liệu sót lại sau chiến tranh, kể cả bom, mìn là nguồn sống, kế mưu sinh. Nguy hiểm hơn, các điểm thu mua phế liệu không chỉ mua các loại phế liệu thông thường, mảnh bom đạn đã nổ mà cả bom, mìn chưa nổ.

Mặc dù nhiều người biết mua bán, tàng trữ bom, mìn và các phế phẩm từ bom, mìn là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và luôn thường trực. Tuy nhiên, vì chủ quan, hám lợi nên nhiều người “liều mạng”, bỏ qua các nguyên tắc an toàn cháy, nổ khi mua bán, tàng trữ bom mìn, phế liệu chiến tranh. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ kinh hoàng, gây thương vong lớn về người, thiệt hại lớn về tài sản liên tiếp xảy ra từ các điểm thu mua phế liệu.

Vì vậy, theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần kiên quyết đưa các điểm thu mua phế liệu ra khỏi các khu dân cư. Đồng thời, xử lý nghiêm việc tàng trữ, mua bán vật liệu nổ, bom, mìn sót lại sau chiến tranh của các điểm thu mua phế liệu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy nổ đe dọa tính mạng, sức khỏe và gây thiệt hại đối với tài sản của người dân. Và một vấn đề nữa cần phải được nhấn mạnh, cần phải được làm rõ, đó là chính quyền sở tại, cơ quan chức năng liên quan không thể chối bỏ trách nhiệm khi để xảy ra vụ nổ kinh hoàng như vậy.

Vĩnh Linh

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top