Khánh Hòa: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân

VHO - Tối 1.2, Sở VHTT tỉnh tổ chức lễ khai mạc các hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024 tại không gian Bảo tàng Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân - Anh 1

Các hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa được trưng bày phục vụ khách tham quan

Theo đó, tại không gian trong nhà Bảo tàng Khánh Hòa diễn ra triển lãm chuyên đề “Khảo cổ học tiền - sơ sử Khánh Hòa”, với gần 600 hiện hiện vật quý, có giá trị lớn về lịch sử, văn hóa vùng đất Khánh Hòa. Trong đó đáng chí ý các hiện vật có giá trị đặc biệt đã minh chứng một cách rõ ràng về quá trình phát triển mà trong đó những yếu tố nội sinh phát triển liên tục từ thời tiền sử đến sơ sử, yếu tố giao lưu văn hoá và thương mại của vùng đất Khánh Hòa.

Nhóm hiện vật Gốm gồm:  Gốm trong di chỉ khảo cổ học Xóm Cồn (niên đại khoảng 3000 - 4000 năm cách ngày nay), Văn Tứ Đông (Niên đại khoảng 3000 - 3500 năm cách ngày nay), Vĩnh Yên (niên đại khoảng 2500 – 3000 năm cách ngày nay), Hòa Diêm (niên đại khoảng 2000 năm cách ngày nay) phong phú và đa dạng cả về chủng loại cũng như số lượng.

Tiêu biểu là loại hình đồ dùng sinh hoạt như đựng đáy tròn, đồ đựng có chân đế; Gốm nổi bật trong các loại hình gốm ở giai đoạn này là chum, vò làm áo quan tài với nhiều hình dáng khách nhau, đi kèm đó là đồ tùy táng bằng gốm đa dạng về loại hình như nồi, bình, tô, chậu, bát mâm bồng…

Khánh Hòa: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân - Anh 2

Không gian trưng bày đàn đá Khánh Sơn

Nhóm hiện vật Trang sức gồm: Trang sức rất tinh xảo, kỹ thuật cao và giàu tính nghệ thuật như chuỗi hạt, vòng tay, khuyên tai bằng vàng, thủy tinh, mã não, bằng vỏ nhuyễn thể hay bằng đá cho người xem thấy kỹ nghệ chế tác đồ trang sức và lối phục sức của chủ nhân các nền văn hóa này.

Nhóm Công cụ lao động: Công cụ lao động bằng đá như rìu cầm tay, phác vật rìu, bàn mài, bàn nghiền…; Công cụ lao động bằng chất liệu xương cũng được cư dân cổ sử dụng.

Triển lãm cũng giới thiệu thiệu bộ sưu tập đàn đá Khánh Sơn (bản gốc) vừa mới được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Triển lãm mở cửa đón khách tham quan tự do đến tháng 4.

Không gian ngoài trời Bảo tàng Khánh Hòa, có các hoạt động triển lãm sinh vật cảnh; triển lãm ảnh về cảnh đẹp Nha Trang; phiên chợ đồ cổ - đồ xưa (ngày mồng 5 Tết). Bên cạnh đó, còn có hoạt giáo dục trải nghiệm gói và nấu bánh chưng, viết thư pháp, vẽ chân dung, trò chơi dân gian…

Ngoài ra, Bảo tảng tỉnh còn vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tặng 700 bánh chưng, bánh tét cho các cơ sở nhân đạo đang nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn trên đị bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm.

Khánh Hòa: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng Xuân - Anh 3

Hoạt động gói bánh chưng 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết: Các hoạt động văn hóa Mừng Đảng - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024 nhằm tạo không khí vui tươi cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Các hoạt động cũng góp phần giới thiệu với du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh khánh Hòa hiểu thêm về các hiện vật khảo cổ hiện có. Thông qua những thành tựu nghiên cứu của Khảo cổ học từ đó làm sáng tỏ hơn tiến trình lịch sử vùng đất Khánh hòa, đồng thời hướng đến tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Khánh Hòa được rộng khắp và đạt hiệu quả cao.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc