Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Bảo tồn” di sản Huế qua các mô hình 3D ảnh thực

Thứ Sáu 29/06/2018 | 09:13 GMT+7

VH- Dự án “bảo tồn” di tích Lăng Tự Đức và Cung An Định (Thừa Thiên Huế) bằng kỹ thuật số hiện đại, chuyển hình ảnh hiện trường thành các mô hình 3D ảnh thực vừa được triển khai với sự tham gia của những đơn vị hàng đầu thế giới về công nghệ. Dự án đã mở ra nhiều thuận lợi cho công tác nghiên cứu, lưu giữ tư liệu bảo tồn và phục hồi các điểm di tích của khu di sản Huế.

 Di tích Cung An Định - một trong hai điểm được thực hiện bảo tồn kỹ thuật số của CyArk

 Dự án vừa mới được triển khai trong tháng 6.2018 bởi sự hợp tác của Công ty Seagate Technology, một đơn vị hàng đầu thế giới về giải pháp lưu trữ dữ liệu, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. Ông Robert Yang, Phó chủ tịch Kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty Seagate Technology cho biết, đây là lần đầu tiên CyArk thực hiện dự án tại Việt Nam liên quan đến lĩnh vực bảo tồn văn hóa quan trọng. Bằng việc sử dụng công nghệ của Seagate, CyArk có thể lưu trữ, bảo vệ và xử lý dữ liệu mà họ thu thập một cách an toàn, hỗ trợ nhiều hơn nữa về mọi khả năng cho các thế hệ tương lai.

Khi bắt tay chính thức triển khai dự án, tổ chức CyArk đã thực hiện các cuộc khảo sát trên không với máy bay không người lái drone, quét laze mặt đất (còn gọi là LiDAR) và quan trắc tại khu vực di tích Lăng Tự Đức và Cung An Định. Trên cơ sở các dữ liệu và hình ảnh được chụp từ hiện trường, CyArk sẽ tạo ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong công tác quản lý, bảo tồn di sản. Công ty Seagate Technology sẽ hỗ trợ CyArk ở cả hiện trường và tại văn phòng với các giải pháp lưu trữ dữ liệu.

 

Dự án sẽ tạo ra các mô hình 3D ảnh thực nhằm nâng cao việc bảo tồn cho các di tích của di sản Huế

Việc chuyển đổi thành các mô hình 3D ảnh thực sẽ giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác của việc nghiên cứu, bảo tồn và khôi phục các di tích Huế. Các dữ liệu này cũng được sử dụng để tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo tương tác thú vị cho người Việt Nam, khách du lịch và các học giả trong khi giúp bảo tồn thiết kế và kiến trúc của các cấu trúc và công trình cổ xưa của Huế đang phải đối mặt với sự tàn phá của thời gian.

Di tích Huế được tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk lựa chọn như một phần trong chương trình bảo tồn kỹ thuật số quốc tế của của mình. Đây là lần đầu tiên CyArk thực hiện dự án bảo tồn văn hóa ở Việt Nam. Ông John Ristevski - CEO của CyArk nhấn mạnh, “Lăng Tự Đức là một thắng cảnh quan trọng trong tổ hợp các di tích Huế và mang ý nghĩa văn hóa quan trọng đối với người Việt. Và chúng tôi rất vui mừng khi có thể bảo tồn kỹ thuật số kho tàng văn hóa đích thực này để đảm bảo rằng ý nghĩa và tầm quan trọng của di sản có thể được gìn giữ cho những thế hệ mai sau”.

 Chuyên gia của tổ chức CyArk sử dụng máy bay drone khảo sát di tích lăng Tự Đức

Kể từ năm 2003, CyArk đã tích lũy các lưu trữ kỹ thuật số công nghệ cao của hơn 200 di sản tại 40 quốc gia, bao gồm Wat Phra Si San Phet ở Thái Lan, Angkor Wat ở Campuchia, Bagan ở Myanmar và Nhà hát Opera Sydney ở Úc… Ông Phan Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, nói rằng sản phẩm cuối cùng của dự án mà công ty Seagate Technology và tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk thực hiện, bao gồm tất cả các bức ảnh được chụp bằng máy bay drone, LiDAR... và đoạn phim giới thiệu về di tích Lăng Tự Đức và Cung An Định sẽ được lưu trữ và xử lý cho các công việc về kiến trúc, hỗ trợ cho việc nghiên cứu, bảo tồn và phục hồi các di tích này.

Dự án này nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của Huế như một di sản thế giới của UNESCO cũng như tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa thế giới. Hơn nữa, nó thể hiện khả năng của công nghệ trong việc làm giàu kiến thức của người dân địa phương về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của Việt Nam cũng như khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ trẻ. 

 SƠN THÙY

 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top