Điện Biên: Khai mạc Không gian văn hóa vùng cao

VHO - Sáng nay 16.3, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 tổ chức khai mạc Không gian văn hoá vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hoá, du lịch của tỉnh Điện Biên cùng một số các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã tham dự chương trình.

Điện Biên: Khai mạc Không gian văn hóa vùng cao - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cùng các đại biểu tham quan Không gian văn hóa vùng cao

Tại Lễ khai mạc Không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh thành trong cả nước, ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội hoa ban năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, một trong những điểm nhấn là chương trình khai mạc sẽ diễn ra vào tối hôm nay với chủ đề “Về miền hoa ban”. Trong thời gian diễn ra Lễ hội, nhiều hoạt động sôi nổi sẽ được tổ chức như: Không gian văn hoá vùng cao; Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hoá, du lịch của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh, thành phố trong cả nước; Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Cuộc thi ảnh “Lung linh miền hoa an”; Show diễn thực cảnh “Huyền tích Uva”…

Điện Biên: Khai mạc Không gian văn hóa vùng cao - Anh 2

Lễ khai mạc Không gian văn hóa vùng cao

Trong các hoạt động đó, Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hoá, du lịch là điểm nhấn nổi bật. Không gian văn hoá vùng cao sẽ tái hiện không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng từ đó góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm văn hóa, du lịch, những nét đặc trưng về thiên nhiên, con người, các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Đây cũng là dịp để các địa phương, các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm, nghề thủ công truyền thống, các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch; sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương… 

Điện Biên: Khai mạc Không gian văn hóa vùng cao - Anh 3

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Không gian văn hoá vùng cao được tổ chức tại Khu vực di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ Cát) và Hoạt động trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hoá, du lịch được tổ chức tại Trung tâm giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Hai địa điểm tổ chức được kết nối giúp du khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực, các hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian, truyền thống; giới thiệu và trình diễn Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông.Tại Không gian văn hóa vùng cao, Bảo tàng tỉnh Điện Biên và các huyện, thị xã, thành phố sẽ tái hiện các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tiêu biểu của tỉnh Điện Biên thông qua mô hình các ngôi nhà của dân tộc mình, đồng thời sẽ trình diễn các làn điệu dân ca, dân vũ và giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc đến du khách gần xa.

Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch trong Lễ hội hoa ban năm 2024 có sự phối hợp tham gia của 23 tỉnh, thành phố trên cả nước với trên 90 gian hàng.

Theo ông Vừ A Bằng, sự phối hợp, tham gia của các tỉnh, thành phố thể hiện tình cảm, sự quan tâm dành cho tỉnh Điện Biên; đồng thời góp phần tăng cường liên kết, hợp tác trong xây dựng, phát triển cũng như xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Các hoạt động diễn ra từ ngày 16.3 đến hết ngày 18.3.2024 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của Điện Biên - Tây Bắc và một số địa phương trong nước. 

HUY AN - HOÀNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc