Khai mạc khoá học giám sát trọng tài Đông Nam Á năm 2024

VHO - Nhằm giúp các giám sát Đông Nam Á có điều kiện trao đổi, nâng cao nghiệp vụ để kiện toàn công tác trọng tài khu vực, trước khi bước vào các giải đấu trong năm, sáng 4.3 tại Hà Nội, đã khai mạc khóa học giám sát trọng tài Đông Nam Á năm 2024 do Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) trực tiếp tổ chức.

Tham dự Lễ khai mạc có ông Trần Anh Tú – Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cùng dự có ông Mohamad Rodzali Yacob – Cán bộ phát triển trọng tài FIFA cùng hai giảng viên John Chia Eng Wah, Widiya Habibah Shamsuri và 28 học viên hiện đang là các giám sát trọng tài đến từ 11 nước thành viên khu vực Đông Nam Á.

Khai mạc khoá học giám sát trọng tài Đông Nam Á năm 2024 - Anh 1

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Anh Tú – Phó Chủ tịch VFF đã gửi lời chào mừng tới các giảng viên và giám sát trọng tài của các nước thành viên Đông Nam Á, đồng thời gửi lời cảm ơn AFF đã chọn Hà Nội là địa điểm diễn ra lớp giám sát trọng tài AFF. Ông Trần Anh Tú khẳng định, VFF sẽ hỗ trợ tốt nhất để công tác tổ chức khóa học thành công tốt đẹp: “Với chúng tôi, các lớp giám sát trọng tài rất quan trọng, bởi giám sát trọng tài và trọng tài phải làm việc với áp lực rất lớn, đòi hỏi luôn nâng cao trình độ. Những lớp đào tạo này chính là điều kiện nâng cao trình độ cho lực lượng giám sát trọng tài và trọng tài. Một lần nữa, thay mặt VFF, cảm ơn các giảng viên và chuyên gia FIFA, cũng như lực lượng giám sát trọng tài ở các quốc gia đã đến tham dự lớp tập huấn. Hy vọng chúng ta sẽ cùng nhau phát triển bóng đá Đông Nam Á…”.

Tại Lễ khai mạc, thay mặt Ban tổ chức khóa học, ông Mohamad Rodzali Yacob - Cán bộ phát triển trọng tài FIFA chia sẻ: “Lớp học này cũng sẽ chuẩn bị cho giải vô địch các câu lạc bộ Đông Nam Á 2024 sắp diễn ra. Thay mặt FIFA, AFF xin cảm ơn VFF đã hỗ trợ tổ chức khóa học giám sát trọng tài AFF năm 2024. Tôi hy vọng khóa học này sẽ là cơ hội để chúng ta nâng cao bóng đá nói chung. Như các bạn cũng biết, trọng tài đóng một vai trò quan trọng trong bóng đá. Vì vây, những khóa học giám sát trọng tài cũng được kì vọng sẽ hỗ trợ nâng cao công tác trọng tài trên toàn cầu. Những nội dung chính tại khóa học lần này chúng tôi muốn tập trung đến trọng tài nam FIFA (Non-AFC Elite) và trọng tài nữ FIFA (Elite & Non-Elite) hướng tới các giải AFF Championship, Asean Club Championship và AFF Mitsubishi Cup sẽ do lực lượng giám sát trọng tài Đông Nam Á đảm nhiệm các công việc. Trong khi đó, các giám sát trọng tài nữ của Đông Nam Á hiện vẫn đang làm tốt nhiệm vụ tại các giải AFF và cả AFC”.

Khai mạc khoá học giám sát trọng tài Đông Nam Á năm 2024 - Anh 2

Khoá học giúp các giám sát có điều kiện trao đổi, nâng cao nghiệp vụ

Khóa học giám sát trọng tài AFF năm 2024, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 9.3 với nhiều nội dung liên quan đến cập nhật luật thi đấu, vai trò công tác giám sát trọng tài, kỹ năng xử lý một số tình huống diễn ra trên sân và thảo luận. Một số nội dung cơ bản về VAR cũng được đề cập đến trong khóa học này. Các buổi thực hành về các hoạt động trọng tài tại các giải đấu của AFF sẽ diễn ra trong các ngày 7.3 và 8.3 tại sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam.

Trong năm 2024, dự kiến sẽ có 4 giải của AFF gồm: AFF Futsal 2024 (ngày 11 đến 19.5), AFF U16 nam 2024 (17 đến 29.6), AFF U19 nam 2024 (20.6 đến 3.7), AFF bãi biển (10 đến 16.11) và giải đấu lớn nhất khu vực AFF Cup 2024 (23.11 đến 21.12). Vì vậy, khóa học giám sát trọng tài AFF năm 2024 không chỉ giúp các giám sát có điều kiện trao đổi, nâng cao nghiệp vụ mà còn là điều kiện để kiện toàn công tác trọng tài khu vực Đông Nam Á, trước khi bước vào các giải đấu trong năm.

VĨNH HẢI, ảnh: VFF

Ý kiến bạn đọc