Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới

VHO - Từ ngày 26-29.2, đoàn các doanh nghiệp du lịch Việt Nam do ông Nguyễn Hà Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Phó chủ tịch CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch và dịch vụ Hòn Gai (HonGai Tours Quảng Ninh) làm trưởng đoàn đã khảo sát các tuyến điểm du lịch thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 1

Đoàn hơn 40 doanh nghiệp du lịch Việt Nam khảo sát du lịch thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Đại diện hơn 40 doanh nghiệp du lịch đến từ Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… đã tham gia đoàn khảo sát. Ngày 28.2, trong khuôn khổ chuyến khảo sát, tại Trung tâm Du lịch quốc tế Nam Ninh, đoàn đã làm việc với Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh; tham gia Hội thảo hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc.

Bà Vương Xuân Mai, thành viên Ban lãnh đạo Đảng, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây và ông Nguyễn Hà Hải, Trưởng đoàn doanh nghiệp du lịch Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Tham gia Hội thảo, còn có đại diện các đơn vị trực thuộc thành phố Nam Ninh, lãnh đạo Hiệp hội du lịch thành phố Nam Ninh, doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Tây.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 2

Các doanh nghiệp du lịch tham dự Hội thảo hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc

Tại Hội thảo, bà Vương Xuân Mai cho biết: “Trung Quốc và Việt Nam núi liền núi, sông liền sông”, 2 nước có mối quan hệ hữu nghị lâu đời. Với Hội thảo này, chúng tôi muốn thắt chặt hơn mối quan hệ, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh và các tỉnh, thành khác của Việt Nam về du lịch văn hoá. Thúc đẩy hoạt động du lịch chuyên nghiệp giữa doanh nghiệp 2 nước và quảng bá lẫn nhau về tài nguyên du lịch, điểm đến, dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh việc trao đổi khách qua lại giữa 2 bên”.  

“Nam Ninh là thành phố có nhiều cảnh quan đẹp và văn hoá độc đáo, đặc biệt là văn hoá dân tộc Choang. Chúng tôi rất muốn nhiều khách du lịch Việt Nam biết đến và trải nghiệm điểm đến ở Nam Ninh”, bà Vương Xuân Mai nói.

Nam Ninh là thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây với hơn 8 triệu dân và có tốc độ phát triển mạnh ở phía Nam Trung Quốc. Đây là cửa ngõ giao thương quan trọng với Việt Nam và là một "thành phố xanh" của Trung Quốc. Sau khi tàu cao tốc Đông Hưng- Nam Ninh được đưa vào sử dụng, tour du lịch từ Việt Nam tới Nam Ninh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái “hot” hơn bao giờ hết vì việc đi lại rất thuận tiện. Từ thành phố Đông Hưng, nếu di chuyển bằng tàu cao tốc, quãng đường 250 km tới thành phố Nam Ninh chỉ đi mất 1 tiếng 13 phút.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 3

Hội thảo hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây

Những điểm tham quan nổi tiếng của Nam Ninh được khách Việt Nam ưa thích là công viên Thanh Tú Sơn, bảo tàng dân tộc tỉnh Quảng Tây, Thái Bình cổ trấn, Công viên triển lãm quốc tế Nam Ninh, quảng trường Ngũ Tượng, Nam Ninh chi dạ, phố cổ Ung Châu…. Nam Ninh được dự báo sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới vì giá cả hợp lý, sản phẩm du lịch phong phú, cách thức tổ chức tour chuyên nghiệp của 2 bên.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Hà Hải nhấn mạnh, du lịch mỗi bên với vai trò riêng có của mình sẽ là đòn bẩy và động lực quan trọng đóng góp sự phát triển kinh tế xã hội của hai quốc gia. Trên nền tảng mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, hai bên đã đạt được những thành quả hợp tác tốt đẹp, hiệu quả trong thời gian qua.

“Đặc biệt là Quảng Ninh và Quảng Tây là hai tỉnh giáp ranh, có chung đường biên giới, về văn hoá, phong tục tập quán cũng có nhiều nét tương đồng, nên việc kết nối và giao lưu giữa doanh nghiệp hai địa phương rất thuận lợi và phát triển”, ông Nguyễn Hà Hải nói.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 4

Ông Nguyễn Hà Hải, Trưởng đoàn khảo sát du lịch (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại Hội thảo

Tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch rất lớn, được ví như một đất nước Việt Nam thu nhỏ, có du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch biên giới, đặc biệt là có Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới…

Quảng Ninh có sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Từ Hà Nội, Hải Phòng đến Hạ Long và Móng Cái, 100% là đường cao tốc. Hiện nay, Quảng Ninh là tỉnh có đường cao tốc dài nhất Việt Nam, chiếm khoảng 10% trên cả nước.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 5

Đại biểu 2 bên tham gia Hội thảo, giao lưu trao đổi về du lịch văn hoá

Về dịch vụ du lịch, Quảng Ninh hiện có gần 37.000 phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn, trong đó có hơn 5.000 phòng của gần 20 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao; có 500 tàu thăm vịnh Hạ Long, trong đó có 161 tàu du lịch lưu trú với hơn 2.000 phòng nghỉ cao cấp để đón khách lưu trú trên vịnh.

Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Ninh đón lượng lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc với các phân khúc khách khác nhau.

Trung Quốc là một thị trường du lịch quốc lớn trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng là một điểm đến hấp dẫn, được nhiều khách du lịch Trung Quốc yêu thích. Năm 2019, thời điểm chưa xuất hiện dịch Covid-19, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt người chiếm tới 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 6

Toàn cảnh Hội thảo

Ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch Việt Nam đi du lịch Trung Quốc cũng rất lớn. Theo số liệu thống kê, năm 2019 khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt gần 8 triệu lượt, nhiều thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Trung Quốc đông nhất. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai bên là rất lớn.

Ông Nguyễn Hà Hải cho biết: “Hơn 20 năm làm du lịch, HonGai Tours Quảng Ninh chủ yếu đón khách quốc tế từ các thị trường nói tiếng Hoa và đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Thời kỳ cao điểm, 1 năm HonGai Tours Quảng Ninh đón khoảng 200.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, qua cả đường bay, tàu biển nhưng nhiều nhất vẫn là du khách qua cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh)… Lượng khách Việt Nam tới Trung Quốc của chúng tôi cũng rất lớn, sản phẩm đa dạng, độc đáo, phù hợp với các đối tượng, phân khúc khách khác nhau. Đối với du khách và thị trường Trung Quốc, chúng tôi có những nghiên cứu rất kỹ để xây dựng sản phẩm đặc sắc và quảng bá xúc tiến phù hợp”.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 7

Đại biểu 2 bên tham gia Hội thảo

Ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc công ty du lịch Avitour cho biết: “Qua mấy ngày khảo sát, tham quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu về văn hóa lịch sử, con người Nam Ninh nói riêng, tỉnh Quảng Tây nói chung và trải nghiệm những dịch vụ du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương, tôi có rất nhiều ấn tượng…”

“Chúng tôi, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia đoàn là những đơn vị tổ chức du lịch chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ truyền tải những thông điệp này tới du khách, sẽ cùng với các doanh nghiệp lữ hành của thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây xây dựng lên những hành trình tour hợp lý, những sản phẩm du lịch đặc sắc của Quảng Tây. Từ đó để tuyên truyền, quảng bá và đưa du khách Việt Nam đến với Quảng Tây và Trung Quốc nhiều hơn nữa”, ông Quân nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Quân và đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch khác của Việt Nam cũng mong muốn phía Trung Quốc có chính sách thông quan thuận tiện hơn đối với khách du lịch. Thời gian thông quan hiện nay quá lâu, không phân biệt khách du lịch và khách buôn bán qua cửa khẩu nên có thể gây mệt mỏi hoặc lỡ hành trình của du khách.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 8

Khách du lịch đông nghịt tại phố cổ Ung Châu, thành phố Nam Ninh

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hà Hải cũng thay mặt đoàn khảo sát, đề nghị Cục trưởng Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng, làm mới hoạt động, sản phẩm dành cho thị trường khách du lịch Việt Nam đến Nam Ninh. Đảm bảo an toàn, quyền lợi hợp pháp của khách du lịch; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; liên kết xây dựng, đa dạng hoá sản phẩm, quảng bá mạnh mẽ các tuyến điểm, sản phẩm du lịch là lợi thế của mỗi bên. Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch... Đặc biệt là cần sớm loại bỏ du lịch giá rẻ, kém chất lượng, phương hại đến hình ảnh du lịch của các điểm đến.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hà Hải đề nghị Hiệp hội Du lịch Nam Ninh thống nhất, đưa nhiệm vụ phát triển du lịch chất lượng cao thành mục tiêu hợp tác quan trọng và xuyên suốt của Hiệp hội du lịch thành phố Nam Ninh, các doanh nghiệp du lịch Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị lữ hành trong liên minh sản phẩm du lịch Trung Quốc và các đơn vị du lịch của Việt Nam.

Nam Ninh sẽ là điểm đến “bùng nổ” trong thời gian tới - Anh 9

Công viên triển lãm quốc tế Nam Ninh rộng 263ha là một trong những điểm tham quan hút khách của thành phố Nam Ninh

Các đơn vị lữ hành của tham gia đoàn khảo sát cho biết luôn sẵn sàng và cam kết đồng hành với ngành Du lịch của Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây để cùng hướng tới mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao. Hai bên cần thành lập ban liên lạc duy trì cơ chế trao đổi thông tin liên lạc, kịp thời chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, đặc biệt là vấn đề cần phối hợp quản lý và xử lý các vấn đề liên quan đến chất lượng du lịch.

Ông Tăng Quốc Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Nam Ninh cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan liên quan về việc cải thiện chính sách và thủ tục thông quan, tạo điều kiện cho khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Đồng thời đề nghị doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch 2 bên có những ký kết hợp tác để tăng cường hợp tác, trao đổi khách 2 chiều.

THUÝ HÀ

Ý kiến bạn đọc