Những thái cực trái chiều của ba đội bóng Thủ đô

VHO - Được kỳ vọng sẽ trở lại sau khi “thay tướng” trong quãng nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng những gì mà ba đội bóng Thủ đô đang thể hiện là hoàn toàn khác nhau. Trong khi Công an Hà Nội thi đấu thăng hoa, thì CLB Hà Nội lại có phong độ không ổn định, bên cạnh đó là một Thể công Viettel đang chìm trong cơn khủng hoảng với chuỗi trận bết bát.

Những thái cực trái chiều của ba đội bóng Thủ đô - Anh 1

Các tuyển thủ quốc gia của Công an Hà Nội đang “hồi sinh” dưới thời HLV Kiatisak Ảnh: VPF

Cải thiện nhiều hơn nữa

CLB Hà Nội được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch, nhưng những gì mà Văn Quyết cùng các đồng đội làm được sau 11 vòng lại không tương xứng với kỳ vọng. Thắng 4, hòa 1 và thua đến 6 trận, CLB Hà Nội (13 điểm) đang bị đội đầu bảng Nam Định bỏ xa đến 12 điểm và gặp rất nhiều khó khăn trong việc trở lại đường đua đến chức vô địch. Sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện với HLV Daiki Iwamasa được kỳ vọng giúp đội bóng vượt qua khó khăn, nhưng những gì mà HLV người Nhật Bản mang lại chỉ là trận thắng trên sân nhà trước TP.HCM, còn lại là 2 trận thua thất vọng. Mới nhất, trong cuộc đọ sức trên sân Thiên Trường tại vòng 11, CLB Hà Nội tưởng chừng đã có 3 điểm trọn vẹn khi dẫn đối thủ 2-1 đến phút 90+2, nhưng họ lại để Nam Định ngược dòng thắng 3-2 ở những phút bù giờ ít ỏi còn lại. Với một tập thể giàu kinh nghiệm chinh chiến như CLB Hà Nội, thì kết quả trên thực sự rất đáng tiếc.

Vậy nên CLB Hà Nội sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong phần còn lại của mùa giải, đội bóng sẽ phải cải thiện để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đó cũng là mục tiêu HLV Daiki Iwamasa đặt ra sau trận thua Nam Định: “Đội bóng của tôi vẫn đang trong giai đoạn xây dựng lối chơi, nên có trận thắng trận thua. Tôi nghĩ chưa nên nói nhiều điều vào lúc này. Tôi sẽ cố gắng để cải thiện mọi thứ trong từng trận đấu”.

Có lẽ gây thất vọng nhất tính đến thời điểm này tại V.League 2023/2024 là Thể công Viettel. Từ một đội bóng có lực lượng nằm trong top đầu giải đấu, được kỳ vọng rất nhiều, nhưng những gì mà đội bóng áo lính thể hiện tốt nhất cho đến thời điểm này là 2 trận thắng trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và HAGL, còn lại là 3 hòa và thua đến 6 trận. Thất bại tại vòng 11 trước tân binh Quảng Nam đã khiến Thể công Viettel rơi xuống vị trí thứ 12 và chỉ đang hơn đội cuối bảng HAGL 2 điểm. Dù vừa bổ nhiệm HLV Nguyễn Đức Thắng, cũng như sở hữu tân Quả bóng vàng Nguyễn Hoàng Đức, nhưng tình hình đội bóng vẫn chưa được cải thiện. Thể công Viettel đang trải qua chuỗi 6 trận chưa biết thắng, trong đó có đến 5 trận thua. Nếu không thể cải thiện thành tích, rất có thể đội bóng áo lính sẽ rơi vào cuộc chiến trụ hạng, điều mà không một người hâm mộ đội bóng nào mong muốn.

Nhà vô địch “hồi sinh”?

Các nhà ĐKVĐ Công an Hà Nội đã có chiến thắng thứ ba liên tiếp dưới thời HLV Kiatisak. Đó thực sự là “cú hích” tinh thần lẫn chuyên môn, báo hiệu sự “hồi sinh” mạnh mẽ của đội bóng ngành Công an sau giai đoạn đầu mùa thi đấu không tốt.

Cùng với HAGL năm 2003, Công an Hà Nội đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi vô địch V.League ngay trong lần đầu tham dự. Với chất lượng và chiều sâu đội hình tốt nhất giải, đội bóng ngành Công an đặt mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Công an Hà Nội đã khởi đầu không đến nỗi nào khi giành 7 điểm sau 3 vòng đầu. Thế nhưng việc thay HLV trưởng đã không phát huy tác dụng, khi đội bóng chỉ giành được 2 điểm sau 4 trận (vòng 4 đến vòng 7) dưới thời cựu HLV U23 Quốc gia - Gong Oh Kyun. Lúc này, Công an Hà Nội đã bị đội đầu bảng Nam Định bỏ xa đến 7 điểm và gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua đến chức vô địch.

Nhưng sự xuất hiện của HLV Kiatisak, đã thổi làn gió mới vào đội bóng. Công an Hà Nội lột xác trong lối chơi lẫn tinh thần thi đấu, khi thắng liền 3 trận trước TP.HCM (2-0 ), SLNA (1-0) và Thanh Hóa (3-1). Trong đó, 3 điểm trước một trong những đối thủ cạnh tranh chức vô địch Thanh Hóa ở vòng 11, giúp Công an Hà Nội chính thức trở lại cuộc đua đến ngôi vương khi vươn lên xếp thứ 3 và đang kém đội đầu bảng Nam Định 4 điểm.

HLV Kiatisak gặp áp lực khá lớn khi tiếp quản “ghế nóng” trong thời Công an Hà Nội sa sút. Đây là đội bóng có nhiều tham vọng, là tập thể có nhiều ngôi sao, nên sẽ không hề dễ dàng cho “Zico Thái” trong việc giúp họ thành một khối thống nhất để cùng nhau tiến về phía trước. Thực tế thì ở 3 trận vừa qua, Công an Hà Nội không có nhiều thay đổi về con người lẫn lối chơi, nhưng sự hiệu quả lại cao hơn rất nhiều so với thời HLV Gong Oh Kyun. HLV Kiatisak đã cho thấy tài thao lược của mình khi đặt niềm tin đúng chỗ và biết cách giúp các ngôi sao phát huy hết năng lực tốt nhất của mình. “Tôi muốn toàn đội thi đấu với tinh thần vui vẻ hơn, ra sân thi đấu theo triết lý của tôi. Tôi cũng muốn các cầu thủ cải thiện tốt về thể lực, tự tin hơn. Tôi luôn nói với các cầu thủ không thể thua. Tôi đặt ra mục tiêu như vậy, các cầu thủ đã chơi quyết tâm và thành công”, HLV Kiatisak chia sẻ sau trận thắng Thanh Hóa.

Không chỉ góp công đưa Công an Hà Nội trở lại đường đua đến chức vô địch, HLV Kiatisak còn đang giúp những tuyển thủ quốc gia lấy lại phong độ. Trong chiến thắng 3-1 trước Thanh Hóa, 3 tuyển thủ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài và Quang Hải cùng ghi bàn, trước đó là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh ở chiến thắng tối thiểu trên sân SLNA tại vòng 10. Đây là điều rất vui cho người hâm mộ và HLV Troussier khi mà đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 2 trận cực kỳ quan trọng với Indonesia tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào cuối tháng 3. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc