Thưởng lãm gần 60 bức tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận

VHO - Chiều 28.2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), họa sĩ Phạm Luận đã trình làng triển lãm tranh cá nhân thứ 24 mang tên Phạm Luận - Chân dung. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Họa sĩ Phạm Luận cho biết với ông, tranh chân dung phải thể hiện đúng hình ảnh, thần thái của người được vẽ. Ông thể hiện bút pháp phóng khoáng, tự nhiên, ấm áp, trữ tình như vốn có. Những bức tranh chân dung đẹp nhất là tranh ông vẽ vợ, các con, những anh em, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và... chính mình, đơn giản bởi vì ông hiểu rõ họ nhất.

Thưởng lãm gần 60 bức tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Chia sẻ với phóng viên về việc điều gì đã thôi thúc ông quyết định tổ chức triển lãm, họa sĩ Phạm Luận cho biết, dấu mốc tròn 70 tuổi khá đặc biệt trong cuộc đời của ông. Cùng với đó, nhớ lại mốc 50 tuổi, khi ông tổ chức triển lãm Phạm Luận – Nắng, trong phút giây lưu luyến kết thúc triển lãm, ông tự nhủ phải làm thêm một triển lãm nữa vào năm 70 tuổi.

Quyết tâm, ông dành nhiều thời gian, tâm huyết cho Phạm Luận - Chân dung. Cách đây gần 2 năm, ông đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để đăng ký triển lãm. Không còn “đường lui”, ông miệt mài vẽ. 2/3 số tranh tại triển lãm lần này được ông tập trung vẽ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Một trong những điểm nhấn của triển lãm là xuất hiện nhiều “bóng hồng” trong các bức tranh của họa sĩ Phạm Luận. Khi vẽ vợ, vẽ con gái hay cả phái nữ, những nét đẹp, sự nữ tính đều được ông thể hiện một cách nhẹ nhàng hơn thông qua từng đường nét, sắc độ.

Thưởng lãm gần 60 bức tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 2

Họa sĩ Phạm Luận chia sẻ về triển lãm

Còn với những bức tự họa, sự đa dạng trong tranh của ông thể hiện qua việc ông khắc họa cảm xúc của chính mình trong những thời khắc khác nhau. Để rồi khi nhìn lại, chính ông cũng ngạc nhiên, không hiểu sao mình có những phút giây như vậy.

Trong số gần 60 bức chân dung, kỳ công nhất với ông có lẽ là tác phẩm Studio của Phạm Luận, bức chân dung nhóm. Ông chia sẻ: “Thực tế, bối cảnh trong tranh không có thực. Cuộc gặp gỡ ấy là do trí tưởng tượng của tôi “sắp xếp” cho mọi người. Thật sự rất khó để đưa ngần ấy con người vào bức tranh sao cho hòa hợp về bố cục, làm nổi bật cá tính từng người. Tác phẩm được tôi vẽ trong một tháng, trải qua nhiều lần chỉnh sửa”.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, ngay từ những nét vẽ đầu tiên, họa sĩ Phạm Luận đã “đặt cược” tâm hồn lành sạch của mình với đời, với nghề trong phố nắng, làng hoa, lãng đãng thả bước tự tin theo bốn mùa thiên nhiên và trên mọi nẻo đường.

Thưởng lãm gần 60 bức tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 3

Ông tự đặt cho mình những thách thức mới. Ông vẽ chân dung vợ con trong nếp nhà khó cũ với ngọn lửa ấm của tình yêu, tình thương. Ông vẽ chân dung đồng nghiệp là các họa sĩ, nhà báo, nhà thơ và cũng tình cờ được duyên ghi giữ chân dung những người mang trọng trách đứng đầu Đảng, Nhà nước…

“Ông càng vẽ, càng đi, càng khác. Không gian hội họa của riêng ông luôn để ngỏ muôn cửa vào, lối ra khó biết”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Diễn ra vào dịp đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, triển lãm ghi dấu một nét mới trong sự nghiệp hội họa của Phạm Luận ở thể loại tranh chân dung. Ông đã vượt ra ngoài sự thành công quen thuộc để tự đặt cho mình những thách thức mới, hể hiện sự dấn thân, sáng tạo không ngừng nghỉ, như họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định: “Không gian hội họa của riêng ông luôn để ngỏ muôn cửa vào, lối ra khó biết”.

Thưởng lãm gần 60 bức tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 4

Triển lãm giới thiệu gần 60 bức tranh chân dung của chính họa sĩ, người thân và bạn bè ông

Họa sỹ Phạm Luận sinh năm 1954 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội và là một trong số rất ít họa sĩ đương đại Việt Nam thành danh và thành công nhờ tự học.

Từ năm 1983, ông bắt đầu vẽ phố xưa nhà cổ Hà Nội. Năm 1991, ông có triển lãm đầu tiên về tranh Phố Luận. Ông vẽ rất nhiều tranh về phố xưa nhà cổ Hà Nội lẫn cảnh sắc thiên nhiên. Tuy nhiên, ông hoàn toàn không bị lệ thuộc ám ảnh bởi những họa sĩ bậc thầy đi trước, mà tự do sáng tạo một "Phố Luận" độc đáo của riêng mình.

Các tác phẩm của ông đều sử dụng các mảng màu nguyên thủy và tương phản để tạo ra giá trị rất ấn tượng của màu sắc và ánh sáng. Nhìn tranh Phạm Luận là thấy ngay cả một bảng màu tươi sáng, rực rỡ toát lên sự trẻ trung, lạc quan, yêu đời, yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người và cảnh vật thường nhật rất bình dị xung quanh ta.

Những thế mạnh trong tranh phong cảnh của ông như kỹ thuật diễn tả ảnh sáng tài tình, bút pháp sơn dầu chắc khỏe nhưng cũng vô cùng tinh tế, đã kết hợp với chân dung của các nhân vật, tạo nên vẻ đẹp nghệ thuật mang đậm dấu ấn Phạm Luận.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: NGUYỄN TRUNG

Ý kiến bạn đọc