Cựu chiến binh thoát nghèo nhờ rừng

VHO - Từng là quân tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu tại nước bạn Campuchia, khi trở về địa phương, ông Lê Văn Bình, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và giúp người dân địa phương cùng chung tay xây dựng quê hương.

Ghé xã Hà Tân nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng. Cuộc sống người dân đang thay da, đổi thịt từng ngày. Và họ sẽ không bao giờ quên người đầu tiên đặt nhát cuốc, khai mở phong trào “Nhà nhà trồng rừng, người người trồng rừng”. Là người tiên phong trong việc nhận khoán rừng ở xã Hà Tân, ông Lê Văn Bình đã làm đơn xin nhận thầu 12ha rừng cằn cỗi, nghèo kiệt. Sau hơn 15 năm “hao tâm, tổn sức”, đến nay mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm đang được ông vận dụng một cách hiệu quả. Diện tích mà ông Bình nhận khoán không chỉ góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mà còn góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững, tạo ổn định thu nhập cho nhiều lao động địa phương, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương. “Trước đây nhà tôi nghèo lắm, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào việc làm ruộng nhưng không đáng kể. Có được hình hài này, tôi và vợ con đã đổ rất nhiều tiền của, công sức vào đây đấy!”, ông Bình tâm sự. 

Cựu chiến binh thoát nghèo nhờ rừng - Anh 1

Cựu chiến binh Lê Văn Bình (người đứng bên phải) bên mô hình kinh tế rừng hiệu quả của mình

Kể lại chặng đường khoảng 15 năm, ông Bình cho biết, trước đây đời sống của gia đình ông và bà con trong xã chìm trong muôn vàn khó khăn. Vốn là xã bán sơn địa, địa hình đồi núi đá chia cắt hiểm trở, cơ sở hạ tầng giao thông thiếu và yếu, môi trường sống không đảm bảo, dẫn đến đời sống kinh tế xã hội tương đối nghèo nàn, chậm phát triển. Kinh tế của người dân chủ yếu sống dựa nhiều vào cây lúa và hoạt động khai thác đá thô sơ tại các chân núi đầy vất vả nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trong khi đó, xã Hà Tân lại được thiên nhiên ban tặng cho hàng trăm hecta rừng bạt ngàn, trùng điệp, song ở thời điểm bấy giờ, do chưa có nhiều chính sách của Nhà nước, cộng với nhận thức của đa số người dân về việc phát triển kinh tế rừng còn khá hạn hẹp, dẫn đến hàng trăm hecta rừng bị bỏ hoang, đất đai cằn cỗi một cách lãng phí.

Nắm bắt và hiểu rõ những chính sách của Đảng, Nhà nước, cùng với tư tưởng khát vọng làm giàu từ cánh rừng quê hương, năm 2007, ông mạnh dạn làm đơn xin nhận thầu 12ha rừng. Nhìn ông ngày ngày xoay trần với khoảnh đất cằn cỗi, nghèo kiệt từ mờ đất đến tối mịt, vợ con, xóm giềng ai cũng bảo ông “gan”. Tại thời điểm ông Bình bắt tay vào canh tác rừng đã gặp rất nhiều khó khăn, vì tình trạng đất đá tại đây không được tốt, rất nhiều bất lợi trong canh tác. Ông cùng gia đình đã phải vất vả cùng nhau cải tạo lại đất rừng, phát cỏ dại, đào hố trồng cây keo lá tràm, làm đường lên núi. Sau những ngày tháng nỗ lực, những cây keo lá tràm mà gia đình ông chăm sóc đã dần phủ kín những mảng sỏi màu gan gà và vươn cao. Thấy việc trồng cây lá tràm thuận lợi, ông tiếp tục làm đơn xin thầu thêm, cho tới nay ông Bình và gia đình đã phủ xanh 55ha đất rừng bằng nhiều cây có giá trị kinh tế như cây keo lá tràm, cây mít, bưởi, dừa. Đồng thời, kết hợp chăn nuôi đàn dê, gia cầm, hàng trăm bọng ong vv… góp phần tăng thêm thu nhập đáng kể

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của của chính quyền địa phương và khả năng sử dụng đất hợp lý, đời sống kinh tế của gia đình ông đã được cải thiện, thu nhập bình quân khoảng 300-400 triệu/năm. Cũng nhờ vào khoản thu nhập này, cuộc sống của ông đã dần ổn định, gia đình đã có ngôi nhà khang trang, con cái có điều kiện học tập tốt nhất. “Thoát nghèo nhờ rừng thì vui lắm nhưng điều khiến mình vui hơn cả là đã góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc che phủ đất trống, đồi trọc, giữ gìn hệ sinh thái thiên nhiên của nhà nước. Bên cạnh đó là tạo công ăn việc làm cho 40 - 45 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 7-8 triệu đồng/tháng, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Theo ông Nguyễn Đức Hội, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Hà Tân, mô hình kinh tế chăn nuôi và trồng rừng của cựu chiến binh Lê Văn Bình phát triển rất tốt. Qua sự nỗ lực của hội viên cùng với việc ứng dụng khoa hoc kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, từ một mô hình nhỏ đến nay đã phát triển cả về quy mô và giá trị kinh tế. 

Ngoài ra, đây cũng là hội viên rất tích cực tham gia đóng góp cho các phong trào của địa phương như: An ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng của xã và của Hội Cựu chiến binh. Ông Bình cũng luôn tích cực trao đổi kinh nghiệm cho nhân dân và các cựu chiến binh khác để cùng nhau phát triển kinh tế tại địa phương. Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, cựu chiến binh Lê Văn Bình là một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả từ mô hình giao khoán rừng sản xuất cho người dân phát triển kinh tế, lãnh đạo xã Hà Tân cho biết, kể từ khi Dự án 611 của Chính phủ về tổ chức thực hiện trồng mới 5 triệu ha rừng, các hộ được chính quyền địa phương giao khoán nhiều diện tích rừng để phát triên kinh tế và bảo vệ, từ đó thay đổi được tư duy, góc nhìn của người dân về rừng, là bàn đạp để địa phương xoá đói giảm nghèo.

Là xã thực hiện có hiệu quả việc phát triển kinh tế từ rừng trồng. Tận dụng lợi thế của địa phương, trong những năm qua Hà Tân đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về trồng, bảo vệ rừng đi đôi với khai thác, tập trung phủ xanh đất trống, đồi núi trọc nhằm giảm xói mòn, chống sạt lở và bảo vệ nguồn nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc