Vụ cháy rạng sáng tại phố Hàng Lược (Hà Nội): 1 người thoát nạn, 4 người tử vong

VHO – Liên quan đến vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cho biết có 4 người tử vong do bị ngạt khói.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hồi 04h39 ngày 15.1 nhận tin báo có cháy nhà dân tại số 4 Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Trung tâm thông tin chỉ huy CATP điều động ngay 3 đơn vị (Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quận Hoàn Kiếm, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực số 1 - PC07, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ Ba Đình) với tổng số 7 xe chữa cháy, xe chuyên dùng, cùng 39 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn.

Vụ cháy rạng sáng tại phố Hàng Lược (Hà Nội): 1 người thoát nạn, 4 người tử vong - Anh 1

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường triển khai công tác chữa cháy, cứ hộ cứu nạn

Đến khoảng 05h07 đám cháy đã được khống chế, các đơn vị tiếp cận cứu nạn, chữa cháy trong ngôi nhà, phát hiện 4 người bị nạn đã tử vong do bị ngạt khói.

Nhà bị cháy là nhà cao 3 tầng và tum thang, diện tích khoảng 20m2/tầng, chiều rộng mặt tiền khoảng 2,5m (tầng 1 kinh doanh bán hoa tươi, từ tầng 2 trở lên sử dụng để ở), trong nhà có 1 cầu thang bộ để hở, tầng 3 có cửa kính mở trực tiếp ra mặt tiền, tầng tum có lối thoát khẩn cấp ra ban công phía trước, có thể thoát được qua nhà bên cạnh.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC- Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo, triển khai ngay các phương án khắc phục hậu quả, chăm lo , hỗ trợ nạn nhân. Hiện tại các lực lượng chức năng tập trung khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả vụ cháy.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, quá trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phát hiện 4 người bị nạn đã tử vong (2 người lớn, 2 trẻ em, nạn nhân được phát hiện tử vong trong trạng thái bị ngạt khói nhiều); 1 người trong nhà thoát nạn qua ban công tầng 4 và thoát qua ban công nhà bên cạnh là chị N.M.H, sinh năm 1988 (là con của Ông N.Đ.H chủ hộ gia đình) và được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp cận đưa xuống dưới an toàn qua ban công nhà bên cạnh.

Vụ cháy rạng sáng tại phố Hàng Lược (Hà Nội): 1 người thoát nạn, 4 người tử vong - Anh 2

Hiện trường vụ cháy tại căn nhà số 4 phố Hàng Lược vừa ở vừa kinh doanh

Thông tin ban đầu danh tính 4 nạn nhân gồm: N.Đ.H, sinh năm 1954; chủ hộ gia đình; Đ.T.H, sinh năm 1961; N.B.T.T, sinh năm 2014; N.B.H.P, sinh năm 2017.

Về công tác quản lý nhà nhà nước về PCCC, UBND phường Hàng Mã sơ bộ báo cáo tại hiện trường về công tác quản lý nhà nước đối với nhà số 4 Hàng Lược được mở hồ sơ quản lý theo cơ sở quy định tại Phụ lục IV Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Nhà đã tham gia tổ liên gia thuộc phố Hàng Lược và đã tổ chức thực tập phương án tổ liên gia. Thành viên trong gia đình đã tham gia tuyên truyền về PCCC do UBND phường tổ chức và kiểm tra sơ bộ tại hiện trường nhà số 4 đã trang bị nút ấn báo cháy kết nối tổ liên gia và bình chữa cháy xách tay.

Cơ quan Công an đã tiếp cận người bị thương là chị N.M.H, và nghe chị kể lại: Chị H đã hướng dẫn gia đình từ tầng 3 lên tầng 4 và từ tầng 4 đi ra ban công để thoát qua nhà bên cạnh. Bản thân chị đã thoát theo lối thoát hiểm thứ hai đó sang ban công nhà bên cạnh. Chị H không hiểu sao ông bà lại dẫn hai cháu thoát ngược trở lại theo hướng cầu thang bộ xuống phía dưới, dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo, mặc dù công tác nhận tin, tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời và chống cháy lan sang nha bên cạnh nhưng vẫn có nạn nhân tử vong. Để hạn chế thiệt hại do cháy xảy ra ở thời gian đang ngủ, bên cạnh việc trang bị các phương tiện, thiết bị theo tổ liên gia đã thực hiện thì khuyến cáo các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh nên trang bị ngay hệ thống báo cháy tự động.

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc