Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững

VHO- Lễ Kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2023 (27.9) với chủ đề “Du lịch và Đầu tư Xanh” vừa được tổ chức tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Saudi Arabia. Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Du lịch Saudi Arabia, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự sự kiện.

Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững - Anh 1

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới năm 2023 có sự hiện diện của các Bộ trưởng, lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia của 125 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Saudi Arabia Ahmed Al Khateeb tái khẳng định cam kết của Vương quốc đối với phát triển du lịch và sự ủng hộ mạnh mẽ sứ mệnh của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Bộ trưởng Ahmed Al Khateeb nói: "Thật là một đặc ân và vinh dự khi Saudi Arabia được đăng cai Ngày Du lịch Thế giới tại Riyadh. Hãy chúc mừng những thành tựu của chúng ta vì đã đưa ngành Du lịch phục hồi trở lại mạnh mẽ sau đại dịch. Chúng ta cũng hãy tự tin nhìn về tương lai. Một tương lai nơi tất cả các nước có thể cùng nhau hợp tác để đạt được những điều tuyệt vời. Và tất cả chúng ta hãy cùng nhau hướng tới một chân trời mới cho du lịch toàn cầu".

Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững - Anh 2

Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Saudi Arabia Ahmed Al Khateeb

Cho rằng, du lịch cần đi tiên phong trong việc tăng tốc quá trình chuyển đổi của thế giới sang mô hình phát triển bền vững hơn, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili nhấn mạnh: "Ngành Du lịch cần được đầu tư nhiều hơn, cũng như được đầu tư phù hợp hơn. Đó chính là thông điệp trọng tâm của Ngày Du lịch Thế giới năm nay, một thông điệp được truyền đi từ Vương quốc Saudi Arabia- nước chủ nhà chính thức của Lễ kỷ niệm và được vang vọng khắp thế giới bởi các thành viên của UNWTO trên toàn cầu”.

Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững - Anh 3

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili

Tại lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới, các phiên hội thảo chuyên đề, mỗi phiên tập trung vào một ưu tiên chính đối với ngành Du lịch vào thời điểm hiện tại, nhằm làm rõ thêm ý nghĩa chủ đề “Du lịch và đầu tư Xanh” năm nay. Trong đó, các nội dung thảo luận đều rất thiết thực trong tình hình hiện nay như: Đầu tư vào con người, thông qua giáo dục và việc làm; Đầu tư vào các điểm đến, bao gồm phát triển các điểm đến mới và sản phẩm mới để giảm bớt tình trạng quá tải và đa dạng hóa lợi ích; Đầu tư vào đổi mới và khởi nghiệp; Đầu tư vào chuyển đổi xanh.

Với việc tham dự lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2023 với chủ đề “Du lịch và đầu tư Xanh”, ngành Du lịch Việt Nam khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững như đã được nêu trong các đề án, chiến lược phát triển du lịch quốc gia. Trong hai năm qua, Việt Nam đều lựa chọn chủ đề du lịch xanh cho Năm Du lịch Quốc gia. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” và Năm Du lịch Quốc gia 2023 có chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững - Anh 4

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tham dự Lễ Kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2023 tại Riyadh, Vương quốc Saudi Arabia

Theo chương trình, đoàn Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động tại lễ kỷ niệm năm nay, trong đó có lễ khai mạc sự kiện, các hội thảo chuyên đề, đối thoại cấp cao với khu vực tư nhân về các vấn đề quan trọng hiện nay của ngành Du lịch như: phát triển nguồn nhân lực du lịch, cách chính phủ các quốc gia có thể hỗ trợ khu vực tư nhân đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, lĩnh vực khách sạn và chuyển đổi xanh; đầu tư vào đổi mới, khởi nghiệp và chuyển đổi số, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo cơ hội cho thanh niên và nữ giới.

Đầu tư xanh để đảm bảo tương lai du lịch bền vững - Anh 5

Các phiên hội thảo chuyên đề

Cùng với đó là phiên họp của khu vực công về các giải pháp, chính sách và đầu tư để đảm bảo tương lai du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho con người và hành tinh. Phiên họp giữa khu vực công và tư cùng trao đổi về trải nghiệm du lịch xuyên suốt dành cho du khách, trong đó nêu bật tầm quan trọng của đổi mới công nghệ số và tác động của nó đến việc biến đổi ngành Du lịch và định hình lại toàn bộ trải nghiệm của khách du lịch. Vấn đề đặt ra là nhìn về tương lai, làm thế nào để ngành Du lịch có thể vừa tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của du khách khi vẫn duy trì các kết nối có ý nghĩa giữa con người.

Bên lề sự kiện, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có cuộc gặp và làm việc với Chủ tịch PATA trao đổi về khả năng tổ chức một số sự kiện lớn ở Việt Nam. Cục trưởng cũng làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia về việc phối hợp kết nối doanh nghiệp hai nước và cung cấp thông tin, truyền thông giới thiệu du lịch Việt Nam tới các thị trường mới tiềm năng.

CẨM TÚ - HẢI ANH

Ý kiến bạn đọc