Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản

Thứ Hai 19/09/2022 | 10:55 GMT+7

VHO- Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 24.9 tới. Theo đó, nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn sẽ diễn ra từ nay đến hết năm, không chỉ tôn vinh giá trị di sản của người Thái Tây Bắc mà còn để quảng bá, thu hút du khách đến với vùng đất này.

 Tự hào Nghệ thuật Xòe Thái được vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái sẽ được Yên Bái phối hợp với Bộ VHTTDL và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ. Đồng thời, dịp này cũng sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật có sự tham gia của trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân, trong đó có màn đại xòe quy mô 2.022 người. Tại thị xã Nghĩa Lộ còn có các hoạt động như: Trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP đặc sản các vùng miền, văn hóa ẩm thực năm 2022 với sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM; Triển lãm Ảnh di sản nghệ thuật Xòe Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng…

Cùng với thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo du khách đến với Yên Bái trước, trong và sau thời gian Lễ hội như: Múa Xòe tại Quảng trường 19/8 và nhảy sạp tại Phố đi bộ Hào Gia (TP Yên Bái); Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá danh thắng quốc gia Hồ Thác Bà (Yên Bình); Lễ hội Quế lần thứ IV; Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông (Văn Yên); Chương trình du lịch Về miền đất Ngọc (Lục Yên); Festival Dù lượn Bay trên miền danh thắng (Mu Cang Chai Heli Tour); Khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng máy bay trực thăng; Hoạt động trải nghiệm bằng xe địa hình ATV bốn bánh (Mù Cang Chải)...

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận và Lễ hội cũng sẽ có rất nhiều hoạt động ấn tượng, hấp dẫn như diễu diễn đường phố từ 17-19h30 ngày 24.9 trên các tuyến đường của thị xã Nghĩa Lộ và khu vực sân khấu Lễ hội với quy mô trên 500 nghệ nhân, nhân dân tham gia. Nội dung chính của hoạt động diễu diễn là giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái và một số dân tộc khác. Ngoài chương trình diễu diễn vào tối 24.9, thị xã Nghĩa Lộ còn tổ chức thêm các đoàn diễu diễn vào buổi tối các ngày cuối tuần trong tháng 9.2022.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái cho biết, để tạo ra chuỗi sự kiện và các hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận, trong dịp này, tỉnh Yên Bái cũng đồng thời khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, mang thương hiệu riêng của Yên Bái. Cùng với đó, từ tháng 8.2022 đến hết năm nay, có rất nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra tại các địa phương khác trong tỉnh để hưởng ứng việc đón nhận bằng vinh danh của UNESCO. Chính vì thế, các địa phương đã rà soát, tổng hợp hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ du khách, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở củng cố cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dịch vụ... Hiện công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ ngày diễn ra sự kiện.

Tại buổi họp báo vừa diễn ra tại Yên Bái, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã bật mí về chương trình nghệ thuật tại Lễ đón nhận. Theo đó, chương trình hứa hẹn sự khác biệt, độc đáo, vừa khai thác được sức quyến rũ của nghệ thuật Xòe Thái, vừa tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái ở các vùng Tây Bắc. Rất nhiều đạo cụ sân khấu trong các màn tái hiện phong tục của đồng bào được lấy từ các hiện vật trong các gia đình người Thái. Chương trình phải thể hiện được giá trị, vai trò của Xòe Thái xứng tầm là Di sản phi vật thể của nhân loại. Từ đó góp phần tạo sự tiếp nối, phát huy mạnh mẽ hơn nữa nghệ thuật Xòe trong đời sống đương đại và sức sống mãnh liệt của nó trong cộng đồng”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến nói.

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là một dấu mốc đầy tự hào không chỉ của Yên Bái mà còn của nhân dân cả nước… Những giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc đã được các thế hệ đi trước tiếp nối, gìn giữ cho đến tận hôm nay sẽ trường tồn thông qua các hoạt động tôn vinh cũng như kế thừa, phát huy của các thế hệ sau. “Việc này đã được cụ thể hóa bằng việc đưa Xòe Thái vào trong trường học tại Yên Bái cũng như trở thành nét đẹp sinh hoạt văn hóa trong cộng đồng, góp phần khẳng định Xòe Thái xứng đáng là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”, bà Vũ Thị Hiền Hạnh cho biết. 

HOÀNG ANH

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top