Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sẽ hỗ trợ để tiếp tục tu bổ, tôn tạo di tích Ngục Đăk Glei

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:28 GMT+7

VHO- Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum với cử tri xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei (Kon Tum) mới đây.

 Do thiếu kinh phí, dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Ngục Đăk Glei đến nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa thể thi công

Bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Ngục Đăk Glei được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt tại quyết định số 1164/ QĐ-UBND với tổng mức đầu tư xây dựng là hơn 35,4 tỉ đồng, bao gồm 3 hạng mục: Di tích, công trình phụ trợ và giao thông; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp nước…, và đến nay đã quyết toán được 21 tỉ đồng. Các hạng mục còn lại chưa đầu tư gồm: Bãi đỗ xe, thang bộ đường dốc phía tây và hệ thống thoát nước chung, hạng mục bảo vệ môi trường di tích.
“Đăk Glei là huyện nghèo, nguồn thu ngân sách hạn chế, bên cạnh đó nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giao huyện cũng theo định mức…, cho nên không đủ điều kiện để đầu tư, hoàn thiện di tích lịch sử cấp quốc gia để phục vụ cho công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân và phát triển du lịch”, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết. Trả lời kiến nghị của huyện Đăk Glei, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, hiện nay cả nước có khoảng 40.000 di tích được xếp hạng với nhiều cấp khác nhau. Theo sự phân cấp, những di tích nào là Trung ương đầu tư, di tích nào cấp tỉnh đầu tư, có những di tích cấp huyện đầu tư và xã hội hóa. Hiện nay Bộ đang chỉ đạo theo hướng cố gắng huy động nguồn lực xã hội hóa cho công tác tu bổ, tôn tạo di tích, còn nguồn lực đầu tư công chỉ đóng vai trò dẫn dắt. Cần tìm kiếm các nhà đầu tư có tâm huyết, có đề xuất dự án, quản lý tốt thì chúng ta sẽ làm được. Nếu làm được điều này sẽ giảm được rất nhiều, đó là giảm được gánh nặng nguồn lực đầu tư công trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.
“Hiện nay di tích Ngục Đăk Glei đã được đầu tư hơn 35 tỉ đồng, trong đó xây lắp 21 tỉ, tôi nghĩ rằng điều kiện của tỉnh đang khó mà đầu tư như vậy cũng là lớn. Để chia sẻ với tỉnh, với huyện, trước mắt chúng tôi đã quyết nghị cấp 3 tỉ đồng và giao cho Sở VHTTDL Kon Tum làm việc với Vụ Khoa học - Công nghệ của Bộ để triển khai ngay gói 3 tỉ đồng về môi trường ở tại di tích cấp quốc gia Ngục Đăk Glei để góp phần vào đảm bảo cảnh quan sinh thái và môi trường tại di tích”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.
Bộ trưởng cũng nói thêm, đối với khoản kinh phí 3 tỉ đồng này làm những gì thì phải thống nhất với lãnh đạo UBND huyện Đăk Glei để làm sao với nguồn vốn đó phải làm cho ra việc, tránh tình trạng đầu tư xong nhưng không phát huy được. Bộ trưởng đề nghị phải triển khai sớm, trong năm nay phải quyết toán được công trình. Và trong khả năng của mình, Bộ VHTTDL sẽ xem xét, tìm nhà đầu tư tâm huyết để giới thiệu đến Đăk Glei đầu tư, xã hội hóa để khai thác, phát huy tối đa di tích này. 

NGỌC HÒA

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top